Thứ sáu, 29/03/2024 22:04 (GMT+7)

Rà soát GS, PGS: Phát hiện trường hợp không đủ tiêu chuẩn

MTĐT -  Thứ tư, 28/02/2018 09:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi rà soát đã có hội đồng chức danh giáo sư ngành phát hiện trường hợp phó giáo sư không đạt tiêu chuẩn quy định.

Chiều 27/2, tại Hội trường Tạ Quang Bửu, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước đã có phiên họp để tổng kết kết quả rà soát giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) năm 2017 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngày 8/2.

Cuộc họp do Chủ tịch Hội đồng chức danh GS Nhà nước - Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì.

Theo đó, tại cuộc họp, chủ tịch Hội đồng chức danh GS Nhà nước thông báo sau khi báo cáo Thủ tướng, Thủ tướng có quyết định thì sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về kết quả rà soát cho báo chí.

GS Vũ Minh Giang - chủ tịch Hội đồng chức danh GS liên ngành Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học - cho biết, những thảo luận và kết quả cụ thể phiên họp ngày 27/2 sẽ được Chủ tịch hội đồng chức danh GS Nhà nước Phùng Xuân Nhạ báo cáo Thủ tướng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 1/3 tới đây.

Sau khi rà soát, nhiều hội đồng ngành vẫn giữ nguyên kết quả - Ảnh minh họa.

GS Nghiêm Văn Dĩnh - chủ tịch hội đồng chức danh GS ngành giao thông vận tải - việc rà soát tại hội đồng đã được thực hiện chuẩn chỉ, nghiêm túc. Đặc biệt, do toàn bộ ứng viên GS, PGS của hội đồng đều giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học nên việc rà soát thuận lợi, đảm bảo đủ các tiêu chuẩn theo quy định hiện hành. Vì vậy, trong báo cáo hội đồng vẫn bảo lưu kết quả công nhận đã được công bố trước đó.

Còn theo thông tin từ chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư các ngành kinh tế, toán học, giao thông vận tải… các hội đồng ngành sau khi rà soát, kết quả vẫn giữ nguyên, không thay đổi.

Tuy nhiên, cũng đã có hội đồng chức danh giáo sư ngành phát hiện trường hợp phó giáo sư không đạt tiêu chuẩn quy định.

Trong khi đó, GS Đào Trọng Thi, nguyên Giám đốc ĐHQG Hà Nội cho rằng, quy trình, tiêu chuẩn công nhận chức danh hiện nay có vấn đề. GS này lấy làm lạ là những điều thế giới cần thì Việt Nam lại không quan tâm mà chỉ quan tâm đến hình thức, số lượng, thủ tục. Đối chiếu những tiêu chuẩn của Việt Nam thì nhiều nhà khoa học lớn của Việt Nam đang làm việc trên thế giới đều… trượt. Chức danh GS, PGS nhiều khi được phong không đúng người, có những người rất bình thường thì lại được phong, trong khi những người giỏi thì lại không đáp ứng được yêu cầu "không giống ai" của mình.

Liên quan đến vấn đề dư luận đặt câu hỏi về việc công nhận chức danh giáo sư cho Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến, GS Phạm Gia Khánh, Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành y tế cho biết, hồ sơ công nhận chức danh giáo sư cho Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đợt này vừa được rà soát lại và kết quả bà đủ tiêu chuẩn để công nhận.

Cụ thể, GS Khánh cho biết về tiêu chí giảng dạy thì Bộ trưởng Tiến đào tạo 3 tiến sĩ, 4 thạc sĩ đã lấy bằng và đang đào tạo 3 nghiên cứu sinh. Bà còn tham gia giảng dạy tại Trường ĐH Y dược TP.HCM, kiêm chủ nhiệm 2 bộ môn, giảng dạy tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Y tế hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để công nhận chức danh giáo sư - Ảnh: Vietnamnet.

Người đứng đầu ngành y tế cũng có 2 cuốn chuyên khảo, 3 giáo trình, 3 sách tham khảo và 2 sách hướng dẫn.

Về nghiên cứu khoa học, bà Tiến chủ trì 2 đề tài cấp Nhà nước, có 6 đề tài cấp bộ đã nghiệm thu cùng 15 đề tài cấp cơ sở.

Bà Tiến có 91 bài báo khoa học, 14 bài đăng trong tạp chí quốc tế ISI, tổng điểm quy đổi cao (34,38). Trong khi đó, chức danh giáo sư chỉ yêu cầu 20 điểm.

Bà cũng thỉnh giảng 2 nhiệm kỳ của ĐH Oxford, Anh và tháng 10/2013, được ĐH Oxford trao chức danh giáo sư thỉnh giảng nhiệm kỳ 3 năm. Khi đó, bà là người Việt Nam đầu tiên được nhận chức danh này từ ngôi trường nổi tiếng thế giới.

Bà Tiến được Đại sứ quán Vương quốc Anh trao chức danh giáo sư thỉnh giảng của Đại học Oxford lần thứ 2 vào ngày 10/3/2017, trong giai đoạn từ 2016-2021.

Về nghiên cứu khoa học, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến từng được trao huân chương Bắc đẩu bội tinh của Pháp.

Trước đó, với nhiều thông tin về đợt công nhận chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2017 có dấu hiệu bất thường, thời gian nộp hồ sơ được kéo dài như một "đợt vét" trước khi có quy định mới chặt chẽ hơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước nghiêm túc xem xét, rà soát kỹ lưỡng, báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/2. Tuy nhiên, do trùng lịch nghỉ Tết Nguyên đán nên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xin lùi đến ngày 28/2.

P.V (tổng hợp theo TTO, NLĐ, Vietnamnet)

Bạn đang đọc bài viết Rà soát GS, PGS: Phát hiện trường hợp không đủ tiêu chuẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới