Thứ bảy, 20/04/2024 07:25 (GMT+7)

Những mô hình xanh xuất sắc của 'Ý tưởng tuổi thơ'

MTĐT -  Thứ năm, 27/07/2017 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chất liệu thí sinh sử dụng làm mô hình đều là vật dụng gần gũi trong cuộc sống, như bình xịt, ống nước nhựa cũ, giấy bìa...

Sau hơn một tháng chuẩn bị mô hình và chấm thi vòng 2, Ban giám khảo "Ý tưởng trẻ thơ 2017" đã chọn ra 30 mô hình xuất sắc để bước tiếp vào vòng Chung kết dự kiến sẽ tổ chức tại Hà Nội vào ngày 26/8.  

Hầu hết ý tưởng được Ban giám khảo đánh giá là mang tính thời sự, gần gũi, trí tưởng tượng phong phú. Thậm chí, các em còn gây bất ngờ khi “mô hình hóa” ý tưởng một cách tinh tế, chi tiết. 

Chất liệu thí sinh sử dụng làm mô hình đều là vật dụng gần gũi trong cuộc sống, như bình xịt, ống nước nhựa cũ, giấy bìa, vỏ chai lọ, vải, xốp, đồ chơi cũ, đất nặn...  "Phải tận mắt chứng kiến tác phẩm của các nhà phát minh nhí này thì mới thấy hết sự sáng tạo, tỉ mỉ của các em trong từng chi tiết", ông Kiwamu Kayano, phó Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam chia sẻ.

Ý tưởng và mô hình “Chong chóng xay mưa đa năng” của Nguyễn Lê Yến Chi - Lào Cai

Xuất phát từ ý tưởng tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên như mưa giông, sấm sét để tạo ra điện, nước phục vụ cuộc sống và sản xuất của người dân, bạn Nguyễn Lê Yến Chi (Lào Cai) đã dựng mô hình "Chong chóng xay mưa đá đa năng".

Để dựng mô hình, Yến Chi đã sử dụng đĩa CD hỏng làm thớt xay to ở ngoài, đáy lọ nhựa làm thớt xay nhỏ. Hộp hình chữ nhật màu đen gắn ở phía sau chong chóng và ống nhựa bao quanh đĩa CD làm đường ống thu nước mưa.

Ý tưởng và mô hình “Chiếc dù an toàn khi xe mất phanh” của Trương Thị Hồng Chương (Phú Yên).

Nhằm tăng độ an toàn cho xe ô tô di chuyển trên đường, bạn Trương Thị Hồng Chương (Phú Yên) đã phát minh ra “Chiếc dù an toàn khi xe mất phanh”. Thí sinh đã sử dụng giấy báo cũ, xốp, màu nước, lưới sắt, quả bóng nhựa, dây kẽm, hồ dán, xe đồ chơi trẻ em… để làm mô hình và trang trí thêm ngoại cảnh bằng xốp cho sinh động.

Ý tưởng và mô hình “Sân trường đa năng trên cao” của Đinh Thanh Phong (Hà Nội).

Để tận dụng không gian hẹp để tạo sân trường rộng cho các bạn học sinh sau giờ học, bạn Đinh Thanh Phong (Hà Nội) đã đưa ra ý tưởng “Sân trường đa năng trên cao”. Với sự hỗ trợ của gia đình, Phong đã sử dụng thanh nhôm và hộp xốp để làm khung mô hình. Hộp bìa cứng, keo dán, sơn để tạo ra các dãy lớp học màu sắc. Phần tầng hai của sân trường được làm bằng đế bánh sinh nhật và bìa cứng. Mái che làm bằng chong chóng đồ chơi, giấy màu, ống nhựa và xi-lanh nối ống dẫn vào.

Cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ do Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức cùng Vụ Giáo dục Tiểu học. Cuộc thi trải qua 3 vòng là Hình thành và thể hiện ý tưởng, Thực hiện và đánh giá mô hình, Thuyết trình và trao giải. Trải qua 10 năm tổ chức, cuộc thi đã trở thành sân chơi bổ ích để các em nhỏ cả nước thể hiện niềm đam mê sáng tạo, hướng tới môi trường sống xanh, sạch và đẹp hơn. Năm nay, Ban tổ chức đã nhận số lượng bài dự thi kỷ lục với gần 500.000 ý tưởng. 

Bước vào vòng Chung kết - Thuyết trình và trao giải, chủ nhân của 30 mô hình tốt nhất sẽ trình bày ý tưởng trước Ban giám khảo. Trong đó, 10 ý tưởng xuất sắc sẽ được chọn ra để trao giải Nhất, Nhì, Ba, Honda. Cơ cấu giải thưởng năm nay gồm 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 4 giải Honda và 20 giải Khuyến khích với phần thưởng lần lượt là học bổng trị giá 20.000.000 đồng, 14.000.000 đồng, 8.000.000 đồng, 4.000.000 đồng và 2.000.000 đồng. 

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 10 năm tổ chức Cuộc thi, Ban tổ chức quyết định dành tặng thêm một chuyến tham quan Nhật Bản dành cho 6 bạn đạt giải Nhất, Nhì, Ba của hai nhóm lớp 1-2-3 và 4-5 (những thí sinh dự thi theo nhóm, chuyến đi Nhật sẽ dành cho nhóm trưởng). 

Trường học của các thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì và Ba sẽ lần lượt nhận phần thưởng bằng hiện vật có trị giá tương ứng là 60, 50 và 40.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức quyết định trích khoản tiền 2,5 tỷ đồng dành tặng hai hoạt động từ thiện chính. Đó là trao tặng học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và hỗ trợ trang thiết bị thư viện cho một số trường tiểu học còn khó khăn về cơ sở vật chất (bao gồm: sách, trang thiết bị, máy móc). 


Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết Những mô hình xanh xuất sắc của 'Ý tưởng tuổi thơ'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...