Thứ sáu, 26/04/2024 00:54 (GMT+7)

Nghệ An:Lấy mẫu kiểm tra trường mầm non xây dựng trên kho thuốc sâu

Văn Phú -  Thứ hai, 27/05/2019 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để giảm đi một phần kinh phí, UBND xã Nghĩa Trung (Nghĩa Đàn) đã tự ý lập hồ sơ, thiết kế xây dựng trường Mầm non trên nền kho đựng thuốc sâu cũ. Sự việc đã gây bức xúc cho nhiều bậc phụ huynh.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt nam điện tử phản ánh việc UBND xã Nghĩa Trung xây dựng Trường mầm non trên nền kho đựng thuốc sâu cũ của HTX Trung Thái đang gây bức xúc và xôn xao dư luận. UBND huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã vào cuộc kiểm tra để làm rõ sự việc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hùng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Sau khi báo chí phản ảnh sự việc ban lãnh đạo phòng đã cùng với UBND xã, trường xuống tận nơi kiểm tra, xác minh thông tin để báo cáo lãnh đạo huyện. Sau khi báo cáo thì Thường trực huyện ủy đã họp và giao cho phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ mời Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục bảo vệ môi trường về lấy mẫu đất, nước để phân tích. Hiện nay chúng tôi cũng đang chờ kết quả, nếu kết quả bị nhiễm độc thì phòng sẽ tham mưu, đề nghị UBND huyện lập quy hoạch để có phương án di chuyển đi chỗ khác nhằm đảm bảo sức khỏe cho các cháu và các bậc phụ huynh cũng yên tâm”.

Mẫu đất được lấy đi kiểm tra tại trường Mầm non Nghĩa Trung (Nghĩa Đàn).

Theo phản ánh của nhiền người dân thì khu vực này trước đây (1966) là khu dịch vụ, kho đựng thuốc sâu của HTX Trung Thái. Đến năm 1991 mới ngừng sử dụng, nhưng nhà kho, nhà dịch vụ vẫn để vậy. Năm 2014 UBND xã Nghĩa Trung xây dựng Trường mầm non (cụm 2) trên khu đất này, ngày khởi công nhân dân đã tập trung phản đối và đề nghị chính quyền xã không được xây dựng, nhưng ông Chủ tịch xã vẫn kiên quyết không thay đổi làm cho người dân hết sức phẫn nộ.

Ông Nguyễn Xuân Quang - nguyên chủ nhiệm HTX Trung Thái bức xúc nói: “Năm 1966 thành lập HTX Trung Thái, thời đó tôi làm chủ nhiệm, toàn bộ khuôn viên của Trường mầm non (Cụm 2) hiện tại là kho dịch vụ, kho đựng thuốc sâu của HTX cũ, khi UBND xã khởi công thì vẫn còn nguyên các nhà kho, UBND xã chỉ phá đi ngôi nhà phía bắc để xây mới, còn nhà kho phía nam thì vẫn giữ nguyên và tu sửa lại. Chúng tôi đã phản đối quyết liệt nhưng ông chủ tịch xã hứa sẽ múc đất đi, nhưng thực tế họ chỉ múc móng đi còn thân nền vẫn để nguyên. Bây giờ về mùa hè nắng nóng thì bốc mùi nồng nặc, đặc biệt đến khi mở cửa ra thì mùi thuốc sâu không chịu được, riêng thuốc sâu mà đã ngấm vào lòng đất rồi thì khó xử lý lắm, hơn nữa kho lại sử dụng một thời gian dài nên càng khó”.

 “Để đảm bảo sức khỏe cho con em, tôi đề nghị chính quyền xã nên có phương án chuyển đi thôi, chứ để thế về lâu dài vừa ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu vừa thiệt hại đến kinh tế của nhà nước”, ông Quang nói thêm.

Ông Hồ Văn Sính -  Nguyên kế toán HTX cho biết thêm: “Khi xây dựng đơn vị thi công múc đất móng đổ ra các tuyến đường nội đồng, dân đi làm đồng mùi thuốc sâu không chịu được, cỏ thì chết trắng xóa, dân phản ảnh UBND xã phải múc đi đổ ở khu vực xa dân cư. Năm 2015 nhà trường có thuê khoan một cái giếng sâu khoảng 15m, (mất 15 triệu đồng), nhưng khi bơm nước lên bể ta cúi mặt xuống bể mùi thuốc sâu nồng nặc, phụ huynh phản ảnh nhà trường phải bịt lại không sử dụng, sau đó hội phụ huynh phải mua nước của nhà máy nước sạch cho các em sử dụng”.

Người dân tập trung phản đối việc tiếp tục cho trẻ học tại ngôi trường được xây dựng từ kho thuốc sâu cũ.

Việc xây dựng trường trên nền kho thuốc sâu cũ được cô Nguyễn Thị Thành - Hiệu trưởng nhà trường cũng đã thừa nhận; còn về nước ăn uống thì phụ huynh đã tự đi mua của nhà máy nước, riêng nước sinh hoạt thì phải bơm từ giếng của người dân từ xa về, còn cái giếng của trường thì nhà trường đã không sử dụng từ ban đầu.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An:Lấy mẫu kiểm tra trường mầm non xây dựng trên kho thuốc sâu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.