Thứ ba, 16/04/2024 13:32 (GMT+7)

Ngày hội tư vấn xét tuyển: thí sinh lo điểm chuẩn tăng

MTĐT -  Thứ bảy, 08/07/2017 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều thí sinh, phụ huynh đặt câu hỏi chi tiết liên quan đến quy trình thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển, cũng như lo lắng điểm chuẩn năm nay sẽ tăng. Ban tư vấn đã giải đáp ra sao?

Đừng quên “luật chơi” để không phạm sai lầm

Sáng ngày 8-7, ngay khi bắt đầu phần tư vấn tại khu vực khoa học xã hội, kinh tế, quản lý kinh doanh, ngoại ngữ, sư phạm, báo chí, công an, quân đội, PGS-TS Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh những quy định được xem như “luật chơi” của mùa xét tuyển năm nay.

“Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trung bình mỗi thí sinh năm nay chỉ đăng kí 4-8 nguyện vọng, mặc dù không khống chế số nguyện vọng. Tuy nhiên, thí sinh cần cân nhắc kĩ, đừng bỏ qua cơ hội được thay đổi nguyện vọng một lần duy nhất để không sai lầm”, ông Nghĩa chia sẻ.

Theo ông Nghĩa thì “luật chơi” năm nay các trường sẽ tuyển sinh bình đẳng với tất cả các nguyện vọng. Chỉ cần thí sinh đạt điểm cao, xét từ trên xuống đến ngưỡng điểm xét tuyển thì sẽ trúng tuyển, không lệ thuộc vào nguyện vọng 1 hay 2,3…

Tuy nhiên, nếu có quá nhiều thí sinh có đầu điểm tương đương, các trường có thể quy định tiêu chí phụ. Tiêu chí phụ có thể xem xét điểm một trong ba môn của tổ hợp xét tuyển hoặc xem xét ưu tiên những thí sinh có nguyện vọng 1 vào ngành, hoặc trường.

PGS-TS Trần Văn Nghĩa cũng khuyên thí sinh nên tham khảo phổ điểm theo tổ hợp xét tuyển của năm trước và năm nay để dự đoán mức biến động của điểm chuẩn.

Được thay đổi nguyện vọng thoải mái

Nhiều thí sinh, phụ huynh đặt câu hỏi chi tiết liên quan đến quy trình thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển mà thí sinh có thể thực hiện bắt đầu từ ngày 15-7 tới.

TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) đã chia sẻ với thí sinh những nguyên tắc cơ bản trong điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển - quyền đặc biệt của thí sinh được thực hiện sau khi có kết quả thi được quy định trong quy chế tuyển sinh năm nay.

Theo TS Phụng, Quy định của Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng.

Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Phương thức điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến chỉ áp dụng cho thí sinh không tăng thêm số nguyện vọng đăng ký xét tuyển và không điều chỉnh ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng (nếu thí sinh có điều chỉnh ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng phải đến Điểm tiếp nhận hồ sơ để điều chỉnh qua Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển).

Thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tăng so với đăng ký ban đầu hoặc có điều chỉnh ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng phải điều chỉnh bằng phiếu và thực hiện tại điểm tiếp nhận.

“Vậy khi thay đổi nguyện vọng, em có được thay đổi toàn bộ nguyện vọng đã đăng ký hay không?”, một thí sinh đặt vấn đề.

“Các em hoàn toàn có thể thay đổi nguyện vọng cả về số lượng, về ngành, trường đăng ký, tổ hợp xét tuyển… Trong đó, riêng trường hợp tăng nguyện vọng thì phải đăng ký điều chỉnh bằng phiếu”, bà Phụng nhấn mạnh. 

Điểm thi cao hơn liệu điểm chuẩn có tăng đột biến?

Rất nhiều thí sinh quan tâm tới điều này. Một thí sinh đăng kí vào trường ĐH ngoại thương lo lắng sẽ trượt mặc dù điểm thi của em ở mức cao hơn điểm chuẩn năm trước.

Chia sẻ về điều này, TS Phạm Thu Hương - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Ngoại thương, cho biết: “Đúng là theo dữ liệu điểm thi thì điểm 8 trở lên tăng rõ rệt. Tuy nhiên, chỉ cần nâng điểm chuẩn lên 0,2 điểm so với năm trước thì số lượng thí sinh trúng tuyển đã tăng vọt lên khá nhiều. 

Vì thế trường ĐH Ngoại thương sẽ rất thận trọng trong việc nâng mức điểm chuẩn. Điểm chuẩn nói chung của các ngành sẽ ổn định so với năm trước”.

“Điểm thi năm nay cao hơn so với các năm trước, vậy điểm chuẩn năm nay có tăng đột biến hay không? Em muốn đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, vậy điểm chuẩn của trường dự kiến có tăng nhiều so với các năm trước hay không?”, một thí sinh khác lo lắng.

PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết với kết quả thi đã được 63 sở GD-ĐT công bố, có thể thấy rõ mặt bằng điểm năm nay cao hơn.

“Về lý thuyết, mặt bằng chung lên cao, thì điểm xét tuyển sẽ tăng. Tuy nhiên, mức cụ thể nào thì phải căn cứ vào mức điểm đã đạt của những thí sinh đăng ký vào từng ngành xét tuyển”, ông Tớp nói.

Riêng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn (ngày 12-7) cũng sẽ công bố ngưỡng nhận hồ sơ với mức điểm khác nhau giữa các ngành khác nhau. Dự kiến mức điểm nhận hồ sơ cụ thể này sẽ được trường công bố vào ngày 13-7 hoặc 14-7.

Theo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Ngày hội tư vấn xét tuyển: thí sinh lo điểm chuẩn tăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Mô hình "Thư viện xanh" khơi nguồn cảm hứng đọc
Mô hình "thư viện xanh" đang là điểm đến lý tưởng sau mỗi giờ học của học sinh. Thông qua những góc không gian tự nhiên cùng với sự phong phú về các đầu sách, giúp các em có nguồn cảm hứng đọc mới, từ đó hình thành nên văn hóa đọc trong mỗi nhà trường.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!