Thứ tư, 17/04/2024 06:07 (GMT+7)

Khởi công xây dựng điểm trường Huổi Xái 1 tại biên giới Nghệ An

MTĐT -  Thứ năm, 23/05/2019 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 20/5 Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã tổ chức lễ khởi công điểm trường Huổi Xái 1 thuộc Trường Tiểu học Tri Lễ 4, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Công trình có tổng vốn đầu tư 520 triệu do Tập đoàn TH tài trợ thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt.

Tham dự lễ khởi công có ông Nguyễn Huy Hân - Chánh Văn phòng Công ty CP Sữa TH - Tập đoàn TH; ông Nguyễn Minh Hoàng - Cán bộ Dự án Quỹ Vì Tầm Vóc Việt; đại diện xã Tri Lễ, cùng thầy trò trường Tiểu học Tri Lễ 4.

Chiếc xe bán tải của đoàn công tác vào điểm trường hôm nay để dự lễ khởi công là chuyến xe ô tô đầu tiên đến được với điểm trường này.

Dự án được bắt đầu từ cuối năm 2018 khi đại diện Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Tập đoàn TH cùng với đơn vị xây dựng đã có chuyến thăm đầu tiên, khảo sát đường xá đến với Tri Lễ và địa hình điểm trường chính Tri Lễ 4 cũng như các điểm trường. Trường Tiểu học Tri Lễ 4 có 1 điểm chính nằm tại Mường Lống và 5 điểm trường nằm trải dài trên dãy Phà Cà Tún cao 1.500m so với mực nước biển, cách trung tâm huyện miền núi Quế Phong tỉnh Nghệ An khoảng 35km, cách thành phố Vinh 200km.

Trong hơn 30 năm thành lập, trường chỉ đón các giáo viên nam chứ chưa hề có một giáo viên nữ nào đến đây nhận công tác, cũng bởi điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn và đường đi quá hiểm trở. 20km đầu có thể đi bằng ô tô, nhưng 10km sau chỉ có thể di chuyển bằng xe máy. Nhiều đoạn lầy lội, muốn qua được, người lái xe máy cũng phải xuống dắt xe cuốc bộ.

Công trình nhà vệ sinh xuống cấp và nhà công vụ chật chội ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của các thầy giáo và học sinh tại điểm trường Huổi Xái 1. 

Trường chính và 5 điểm trường nằm rải rác, cách xa nhau. Huổi Xái 1 là một trong những điểm trường xa nhất, khó tiếp cận nhất, cách điểm trường chính 6km. Sau hai lần khảo sát, với sự hỗ trợ nhiệt tình từ các thầy giáo Trường Tri Lễ 4, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và đơn vị xây dựng đã đưa ra được phương án thi công phù hợp với địa hình hiểm trở, khó khăn cho việc giao thông đi lại. Với sự tài trợ của Tập đoàn TH, công trình tại Huổi Xái 1 sẽ nâng cấp, sửa chữa ba phòng học, xây dựng hai phòng ký túc xá kiêm nhà công vụ cho giáo viên và cải tạo  công trình vệ sinh.

“Sau khi công trình hoàn thiện, 6 thầy cô và 72 em học sinh của Huổi Xái 1 sẽ được giảng dạy và học tập trong những phòng học khang trang, an toàn hơn. Đặc biệt, các thầy sẽ không phải ăn ở, sinh hoạt trong ngôi nhà công vụ tạm bợ và chật chội nữa; còn các em học sinh sẽ có nhà vệ sinh sạch đẹp và kín đáo để sử dụng thay cho công trình cũ đã hoàn toàn xuống cấp, không sử dụng được.” - Thầy hiệu trưởng Lang Văn Nhàn chia sẻ.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Ngô Huy Hân - Chánh Văn phòng Công ty CP Sữa TH - Tập đoàn TH đã bày tỏ sự ngưỡng mộ, lòng yêu mến, sự kính trọng đến các thầy cô giáo tại Trường Tri lễ 4: “Câu chuyện về tinh thần, nghị lực và tấm lòng của các thầy Trường tiểu học Tri Lễ 4 nhằm đã mang kiến thức đến với các em nhỏ tại vùng núi biên giới này đã chạm đến trái tim của nhiều người. Tập đoàn TH lựa chọn cho mình con đường đi gắn liền với phát triển bền vững. Việc tài trợ nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất điểm trường Huổi Xái 1 – trường TH Tri Lễ 4 là một phần trong kế hoạch phát triển bền vững đó của doanh nghiệp, đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội của Tập đoàn TH với cộng đồng. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi bày tỏ lòng cảm kích đối với những người thầy tại đây, giúp các thầy giảm đi những khó khăn trong việc giảng dạy, khuyến khích các em học sinh chăm đến trường, không bỏ học.”

100% học sinh tại Tri Lễ 4 là người dân tộc Mông. Bố mẹ đi làm nương dài ngày khiến việc học của các em gặp nhiều cản trở.

Công trình dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 7 năm 2019, sẵn sàng cho năm học mới sắp tới. Tại lễ khởi công, nhà tài trợ Tập đoàn TH cũng đã có những phần quà trao tặng cho học sinh tại điểm trường Huổi Xái 1.

Bạn đang đọc bài viết Khởi công xây dựng điểm trường Huổi Xái 1 tại biên giới Nghệ An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Mô hình "Thư viện xanh" khơi nguồn cảm hứng đọc
Mô hình "thư viện xanh" đang là điểm đến lý tưởng sau mỗi giờ học của học sinh. Thông qua những góc không gian tự nhiên cùng với sự phong phú về các đầu sách, giúp các em có nguồn cảm hứng đọc mới, từ đó hình thành nên văn hóa đọc trong mỗi nhà trường.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.