Thứ năm, 28/03/2024 21:24 (GMT+7)

Hôm nay (6/8), các trường lọc nguyện vọng ảo để công bố điểm chuẩn

MTĐT -  Thứ ba, 06/08/2019 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), việc xét tuyển và lọc ảo toàn quốc đối với các trường đại học (ĐH) sẽ diễn ra từ ngày hôm nay (6/8) đến ngày 8/8/2019 theo phương thức trực tuyến.

Cụ thể, theo quy định của Bộ GD&ĐT, việc thực hiện xét tuyển và lọc ảo toàn quốc sẽ diễn ra từ ngày 6/8 đến 8/8 theo phương thức trực tuyến. Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhóm trường xét tuyển, lọc ảo và tất cả trường (trong và ngoài nhóm trường xét tuyển) phải chủ động trong quá trình tuyển sinh và tương tác với phần mềm xét tuyển, lọc ảo theo lịch chung.

Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện lọc ảo toàn quốc lần cuối cùng vào 17 giờ 30 ngày 8/8. Sau thời điểm này cho đến trước 17 giờ ngày 9/8, các trường sẽ có dữ liệu điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) và danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức của mình.

Năm 2019, cả nước vẫn có hai nhóm xét tuyển: phía Bắc (do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì) và phía Nam (do ĐH Quốc gia TP.HCM chủ trì).

Theo nhiều chuyên gia, khi các trường xét tuyển theo nhóm, lợi ích rõ ràng nhất của thí sinh là tăng khả năng trúng tuyển. Với các trường ĐH, động tác này sẽ giúp các trường xác định được mức gọi trúng tuyển phù hợp, đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh.

Phần mềm đã cải tiến năm nay cũng chấp nhận thêm các điều kiện xét tuyển riêng của từng trường. 7h30 sáng nay 6/8, phần mềm xét tuyển của nhóm xét tuyển miền Bắc bắt đầu chạy.

PGS.TS Trần Văn Tớp, phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - đơn vị chủ trì của nhóm xét tuyển miền Bắc, cho biết năm 2019 có 53 trường tham gia nhóm xét tuyển miền Bắc, giảm 2 trường so với năm 2018.

Nhóm xét tuyển miền Bắc có mặt nhiều cơ sở đào tạo ĐH lớn như ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Y Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân. Đặc biệt có sự tham gia của một trường ĐH ngoài công lập là ĐH Phenikaa.

Theo ông Tớp, ngày 5/8 nhóm xét tuyển miền Bắc đã nhập dữ liệu ngành/nhóm ngành, chỉ tiêu, tổ hợp môn xét tuyển, các tiêu chí phụ (nếu có) và điểm sàn để cập nhật vào phần mềm xét tuyển của các trường trong nhóm xét tuyển chung. Ban chỉ đạo nhóm miền Bắc có trách nhiệm kiểm tra, hiệu đính dữ liệu, chạy thử phần mềm xét tuyển, tiếp nhận dữ liệu đăng ký xét tuyển, dữ liệu điểm thi THPT của thí sinh.

Dù hôm nay Bộ GD&ĐT mới chạy phần mềm lọc ảo nhưng đã có rất nhiều trường ĐH nằm trong số những trường lấy kết quả thi THPT quốc gia 2019 để xét tuyển đã tuyển được 50% chỉ tiêu bằng phương thức tuyển sinh khác.

Nguyên tắc lọc ảo xét tuyển diễn ra như sau: các trường thực hiện xét tuyển theo danh sách nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký. Chẳng hạn thí sinh đăng ký 10 nguyện vọng và đều đủ điểm trúng tuyển tất cả những nguyện vọng này nhưng theo quy chế, thí sinh chỉ được trúng tuyển vào một nguyện vọng được xếp cao nhất. Khi chạy phần mềm, những nguyện vọng tiếp theo (2, 3, 4…) sẽ bị xóa.

Các trường gửi dữ liệu thí sinh về cho đơn vị chủ trì nhóm (phía Bắc và phía Nam) để chạy phần mềm. Sau đó, dữ liệu trả lại về các trường xử lý (xác định số thí sinh trúng tuyển theo chỉ tiêu, tiêu chí phụ…). Dữ liệu tiếp tục được chuyển về cho đơn vị chủ trì để chạy lọc ảo tiếp. Nhóm chạy lọc ảo mỗi ngày xong, đẩy dữ liệu các trường trong nhóm lên hệ thống lọc ảo của Bộ GD&ĐT để lọc ảo toàn quốc.

Danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức là danh sách thí sinh được phần mềm lọc ảo toàn quốc gửi lại trường (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do trường tải lên hệ thống) sau khi lọc ảo lần cuối cùng vào 17h ngày 8/8. Các trường phải công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17h ngày 9/8.

Bạn đang đọc bài viết Hôm nay (6/8), các trường lọc nguyện vọng ảo để công bố điểm chuẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyễn Luận

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.