Thứ sáu, 19/04/2024 18:32 (GMT+7)

Hàng triệu học sinh trên cả nước trở lại trường học sau kỳ nghỉ dài

MTĐT -  Thứ hai, 04/05/2020 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (4/5), 63 tỉnh thành cho học sinh THCS, THPT đến trường, sau thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19.

Căn cứ bộ tiêu chí an toàn trường học trong dịch Covid-19 của Bộ GD&ĐT, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các trường học đã phân công giáo viên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khuôn viên trường.

Các cơ sở đào tạo cũng chuẩn bị xà phòng, nước rửa tay, thiết bị đo nhiệt độ.

Nhà trường đặc biệt chú ý phương án bố trí lớp học, giờ học để đảm bảo khoảng cách an toàn cho hc sinh.

Tại Hà Nội,  trong sáng nay học sinh cấp THPT, THCS đi học trở lại từ ngày 4-5. Riêng đối với học sinh tiểu học, mầm non, thời gian đi học trở lại chậm hơn 1 tuần, bắt đầu từ ngày 11/5.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã thành lập sáu đoàn kiểm tra công tác tổ chức triển khai phòng, chống dịch Covid-19 và công tác quản lý dạy và học khi học sinh trên địa bàn thành phố đi học trở lại do các Phó Giám đốc, cán bộ của Sở làm trưởng đoàn, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ từ hôm nay và các ngày trong tuần.

Hầu hết các địa phương trên cả nước đã quyết định cho học sinh trở lại trường vào thời điểm hiện tại. Đa phần cácđịa phương lựa chọn phương án là để học sinh các cấp học lớn (THCS, THPT) đi học trước, sau đó từ một đến hai tuần, căn cứ theo tình hình của từng địa phương sẽ tiếp tục cho học sinh các lớp nhỏ hơn (mầm non, tiểu học) đi học trở lại.

TP.HCM thực hiện theo bộ tiêu chí an toàn trường học do UBND TP.HCM ban hành. Đa số trường học đều lên phương án chia nhỏ lớp để đảm bảo khoảng cách 1 m giữa các học sinh.

Học sinh Trường THCS Lê Văn Tám (TP.HCM). Ảnh: Tuổi trẻ.

Trao đổi với Zing, cô Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM), thông tin tuần đầu, chỉ có học sinh lớp 12 đến lớp. Trường quyết định cho mỗi lớp học 3 buổi/tuần, xen kẽ nhau để tránh tập trung đông học sinh.

Mỗi học sinh ngồi riêng một bàn. Một lớp học được chia thành 2 phòng. Giờ tới trường, ra chơi, tan học đảm bảo chênh lệch 15 phút, chứ không đồng nhất như trước.

Tương tự, trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức, TP.HCM) chuẩn bị nước rửa tay, đo thân nhiệt cho học sinh từ cổng. Các lớp học được chia thành 2 để đảm bảo giãn cách.

Ngoài bộ tiêu chí an toàn trường học do UBND TP.HCM ban hành, sở GD&ĐT cũng có hướng dẫn thêm với các trường trong thời gian đầu tổ chức hoạt động dạy học trở lại.

Theo đó, sở yêu cầu trường học tạm thời không tổ chức hoạt động căn tin trong thời gian đầu học sinh trở lại trường cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Căn cứ nhu cầu của phụ huynh và điều kiện cụ thể của đơn vị, thủ trưởng các cơ sở giáo dục quyết định việc tổ chức với hoạt động bếp ăn, bán trú, đảm bảo an toàn theo quy định.

Tại Huế, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế nói trước khi đón học sinh trở lại, sở đã có công văn yêu cầu các trường phải thực hiện đúng quy định của Bộ GD&ĐT mới được mở cửa, tổ chức dạy học.

Để kiểm tra công tác chuẩn bị, đôn đốc việc phòng, chống dịch Covid-19, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng lập 6 đoàn kiểm tra.

Ngoài việc kiểm tra các hoạt động chuẩn bị đón học sinh, đoàn kiểm tra còn nắm bắt vướng mắt, khó khăn của các cơ sở giáo dục khi thực hiện các tiêu chí đảm bảo an toàn trường học để kịp thời có phương án giải quyết.

Sáng 4/5, học sinh ở Đà Nẵng bắt đầu đi học trở lại sau một thời gian dài nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19. Tại nhiều trường, ngay từ cổng, việc giám sát thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn được triển khai chặt chẽ.

Theo báo Tuổi trẻ, tại Trường THCS Tây Sơn (Hải Châu, Đà Nẵng) lực lượng bảo vệ, đoàn viên thanh niên, công an phường…đã có mặt từ sớm để hướng dẫn các em xếp hàng. Trường cũng kẻ vạch khoảng cách để học sinh đứng và các em được đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào trường. Tại mỗi lớp đều có bình rửa tay sát khuẩn đặt trước lớp.

Thầy Nguyễn Đức Tú Anh - hiệu trưởng Trường THCS Tây Sơn cho biết trước khi đón học sinh, những ngày qua trường đã tổng vệ sinh toàn trường. Công tác vệ sinh được thực hiện nghiêm ngặt. Sáng hôm nay nhà trường khuyến cáo các em 100% đeo khẩu trang, các em nên mang theo bình sát khuẩn cá nhân, không tập trung đông người. Trường không tổ chức ra chơi mà cho học chuyển tiếp…

Học sinh Đà Nẵng kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp học. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Ngày 4/5, gần 300 nghìn trẻ nhỏ và học sinh thuộc 579 trường mầm non và tiểu học ở tỉnh Hải Dương bắt đầu đi học trở lại sau kỳ nghỉ kéo dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Để đón học sinh đến trường, tranh thủ những ngày nghỉ lễ, giáo viên các nhà trường đã chủ động làm vệ sinh trường lớp, tẩy trùng, khử khuẩn khuôn viên, đồng thời chuẩn bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, nước rửa tay khô, chậu rửa tay cùng xà phòng. Các phòng y tế trong nhà trường được trang bị đủ vật tư, có phòng cách ly tạm thời để xử lý những trường hợp học sinh, trẻ mầm non có biểu hiện cảm cúm, ho, sốt.

Tại TP Hải Dương, tất cả các trường mầm non và tiểu học đều chủ động làm tốt công tác phòng dịch, tổ chức vệ sinh trường lớp, bảo đảm cơ sở vật chất; hướng dẫn trẻ em và học sinh giữ khoảng cách an toàn, bồi dưỡng kỹ năng phòng, chống dịch cho các giáo viên để mọi người xử lý tốt các tình huống phát sinh. Trong ngày học đầu tiên, toàn bộ học sinh sẽ được giáo viên hướng dẫn quy trình bảo đảm vệ sinh phòng, chống dịch với mục tiêu bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh và trẻ mầm non là trên hết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hàng triệu học sinh trên cả nước trở lại trường học sau kỳ nghỉ dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...