Thứ bảy, 20/04/2024 02:24 (GMT+7)

Hà Nội cho phép các trường dân lập thu phí dạy học online

MTĐT -  Thứ tư, 18/03/2020 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Văn bản 809 của Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định các trường dân lập có thể dạy học online, thu phí nhưng phải nhận được sự đồng thuận của phụ huynh.

Hà Nội vừa  có văn bản 809/SGDĐT về việc tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ phòng chống, dịch bệnh Covid-19. Nội dung đáng chú ý trong văn bản này là cho phép các trường ngoài công lập thu phí việc dạy học online. Trước đó, trong văn bản số 769, chính Sở GD&ĐT Hà Nội đã cấm các trường thu phí việc dạy học online kể cả việc ban phụ huynh vận động ủng hộ từ các phụ huynh học sinh.

Tại mục 6 văn bản này khẳng định: Đối với các trường ngoài công lập, căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng trường, nhà trường có thể tiến hành dạy học online cho học sinh. Việc dạy học online phải được nhà trường lên kế hoạch, thẩm định nội dung các bài giảng đúng quy định. Quá trình tổ chức dạy học của nhà trường phải đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, sư phạm, chất lượng…Cần thỏa thuận với phụ huynh học sinh các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Tiền hỗ trợ học online, số tiền học phí đã thu và tiền học phí của các tháng học còn lại không vượt quá tổng số tiền học phí cả năm của học sinh đã được nhà trường thông báo từ đầu năm học.

Ảnh Báo Thanh Niên.

Trước đó, phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một số phụ huynh đang có con theo học tại Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) tỏ ra khó hiểu khi ban phụ huynh nhà trường vận động họ đóng 2 triệu đồng/2 tháng cho việc học online. Bởi họ biết rằng, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ra văn bản số 769 chỉ đạo các trường không được thu bất cứ khoản phí nào liên quan đến việc dạy học online.

“Văn bản 769 của Sở, ban hành ngày 13/3/2020 mục số 4 khẳng định quá trình tổ chức dạy học online của nhà trường, giáo viên cho học sinh của trường, của giáo viên do mình phụ trách không được thu bất cứ khoản tiền nào đối với học sinh, phụ huynh học sinh (kể cả việc ban phụ huynh huy động sự đóng góp của phụ huynh học sinh để hỗ trợ nhà trường, giáo viên). Vậy tại sao nhà trường lại đồng ý để ban phụ huynh của trường vận động các phụ huynh hỗ trợ nhà trường 1 triệu đồng/tháng/học sinh?”, một phụ huynh đặt câu hỏi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Kiến Thiết – đại diện phát ngôn của trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội): Ngày 6/3, ban phụ huynh học sinh họp với nhau và đề xuất việc dạy online cho các học sinh đang học tập tại trường. Tiếp tục ngày 10/3, ban phụ tiếp tục đề xuất học online và nói đến việc hỗ trợ phí cho nhà trường.

“Đóng phí học online là thỏa thuận, tự nguyện của ban phụ huynh và các phụ huynh. Nhà trường đồng ý việc dạy online và mức phí mà ban phụ huynh đưa ra. Nhà trường đã có thư gửi cho các phụ huynh để cảm ơn về sự chia sẻ của họ. Hơn nữa phụ huynh và học sinh có quyền lựa chọn có học hay không và đóng hoặc không đóng phí”, ông Thiết nói.

Cũng theo ông Thiết, trường THPT Lương Thế Vinh là trường dân lập, tự chủ về kinh phí. Giáo viên không nằm trong biên chế nên nếu không có sự hỗ trợ thì sẽ dẫn đến họ chuyển nghề và hệ lụy rất lớn đối với nhà trường. Vì vậy, mặc dù đang trong thời gian nghỉ học do Covid-19, nhiều thầy cô giáo vẫn nhận được hỗ trợ của trường hàng chục triệu đồng/tháng.

Ông Thiết nói rằng, hiện nhà trường vẫn chưa nhận được 1 đồng nào tiền phí của học sinh. Vì theo thỏa thuận giữa ban phụ huynh và các phụ huynh thì tiền chuyển vào tài khoản của giáo viên chủ nhiệm. Hiện nhà trường cũng không nắm được có bao nhiêu học sinh học online vì giáo viên chủ nhiệm chưa báo cáo.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội cho phép các trường dân lập thu phí dạy học online. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...