Thứ ba, 23/04/2024 18:59 (GMT+7)

Hà Nội: Cần làm rõ những sai phạm tại trường mầm non Đoàn Thị Điểm

Lâm Phong -  Thứ tư, 04/07/2018 08:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được thành lập từ năm 2012 nhưng lớp mầm non tư thục Đoàn Thị Điểm (số 260 Đặng Tiến Đông, P. Trung Liệt, Q. Đống Đa) đang mắc nhiều những sai phạm.

Lớp mẫu giáo không chủ?

Theo tìm hiểu của PV, cơ sở giáo dục mầm non Đoàn Thị Điểm do bà Trần Thu Hà (HKTT tại số 260 Đặng Tiến Đông) làm chủ và được UBND phường Trung Liệt ra quyết định thành lập tháng 9/2012.

Cơ sở mầm non tư thục Đoàn Thị Điểm

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, bà Trần Thu Hà đã dùng quyết định thành lập do UBND phường Trung Liệt cấp, bán lại cơ sở mầm non Đoàn Thị Điểm cho bà Nguyễn Thị Hồng Vân (HKTT: phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm). Sau đó bà Vân lại chuyển nhượng lại lớp mầm non này cho một người khác.

Tính đến thời điểm hiện tại, chủ cơ sở quản lý của lớp mầm non tư thục Đoàn Thị Điểm không phải là bà Hà vì bà đã lâu không còn là người quản lý. Khi có quyết định thành lập, lớp mầm non tư thục Đoàn Thị Điểm vẫn chưa đủ điều kiện để được cấp phép.

Trong quá trình hoạt động từ năm 2012 tới nay, UBND phường Trung Liệt không hề hay biết đến sự chuyển nhượng này. Mọi biên bản kiểm tra định kì đều có chữ kí của bà Hà là người chủ cơ sở.

Đáng nói, trong hai năm 2014 và 2015, UBND phường Trung Liệt cùng phòng GDĐT quận Đống Đa không tổ chức thanh, kiểm tra cơ sở mầm non này. Theo lý giải của bà Lê Ngọc Bích, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt, việc “bỏ sót” không kiểm tra định kì cơ sở mầm non Đoàn Thị Điểm là do quận Đống Đa không có kế hoạch kiểm tra?!

Chính vì điều này mới dẫn tới việc tranh chấp cơ sở mầm non giữa bà Hà với những người được chuyển nhượng sau đó.

Chưa đủ điều kiện thành lập lớp vẫn được cấp phép

Năm 2012, sau khi nhận được đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động lớp mầm non tư thục Đoàn Thị Điểm của bà Trần Thu Hà, UBND phường Trung Liệt đã phối hợp với phòng GDĐT quận Đống Đa tiến hành xác minh hồ sơ xin cấp phép.

Vấn đề đáng bàn ở chỗ, tại thời điểm xét duyệt, thẩm định hồ sơ, bà Trần Thu Hà với tư cách là chủ cơ sở mầm non không hề có bất cứ một loại bằng cấp, chứng chỉ nào liên quan tới lĩnh vực mầm non.

Ngoài ra, cơ sở vật chất cũng không đủ điều kiện để cấp phép. Cụ thể, căn nhà số 260 Đặng Tiến Đông, vào thời điểm bà Hà lấy căn nhà làm cơ sở mầm non (năm 2012) chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

Đến năm 2014, mảnh đất và căn nhà tại địa chỉ này mới được UBND quận Đống Đa cấp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

Ngôi nhà cấp 4, 1 tầng biến thành ngôi nhà 6 tầng tại cơ sở mầm non Đoàn Thị Điểm?

Trong giấy chứng nhận thể hiện căn nhà 260 Đặng Tiến Đông là nhà cấp 4, 1 tầng. Vậy nhưng, điều ngạc nhiên lại nằm ở chỗ, năm 2012, khi tiến hành kiểm tra thẩm định thành lập cơ sở mầm non Đoàn Thị Điểm, căn nhà này lại được phòng GDĐT Đống Đa và UBND phường Trung Liệt ghi nhận có 6 tầng. Điều này mâu thuẫn với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tải sản trên đất của UBND quận Đống Đa cấp năm 2014.

Với những chi tiết trên, độc giả có quyền nghi vấn về những khuất tất trong giấy tờ nhà đất tại số 260 Đặng Tiến Đông, cũng như việc ra quyết định thành lập cơ sở mầm non Đoàn Thị Điểm do bà Trần Thu Hà làm chủ?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất được UNBD quận Đống Đa cấp năm 2014 thể hiện ngôi nhà 260 Đặng Tiến Đông chỉ là nhà cấp 4, 1 tầng. Tuy nhiên, năm 2012, theo biên bản kiểm tra của phòng GDĐT Đống Đa và UBND phường Trung Liệt thì ngôi nhà này đã có 6 tầng.

Hơn nữa, sau khi UBND phường Trung Liệt ra quyết định thành lập cơ sở mầm non thì lớp mầm non Đoàn Thị Điểm của bà Hà không có giấy phép hoạt động giáo dục của phòng giáo dục quận Đống Đa.

Chiếu theo quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non của Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành thì việc lớp mầm non phải có giấy phép hoạt động giáo dục là điều bắt buộc. Thế nhưng, bà Lê Ngọc Bích, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt lại khẳng định lớp mầm non không cần giấy phép hoạt động giáo dục.

Phải chăng đang có sự "dễ dãi", thậm chí là làm ngơ của các cơ quan chức năng cho những thiếu sót về bằng cấp cũng như cơ sở vật chất của người chủ cơ sở mầm non Đoàn Thị Điểm?

Bà Hà còn nợ chứng chỉ quản lý giáo dục nhưng đoàn kiểm tra vẫn có kết luận đủ điều kiện thành lập?

Phó chủ tịch phường Trung liệt cho rằng, thiếu chứng chỉ quản lý giáo dục có thể bổ sung sau?! Thế nhưng khi được hỏi có văn bản pháp luật nào quy định việc được phép bổ sung nếu thiếu chứng chỉ hay không thì vị Phó Chủ tịch phường chỉ ậm ừ cho qua chuyện.

Và trên thực tế, trải qua 6 năm hoạt động, trong hồ sơ cấp phép, bà Hà vẫn chưa “bổ sung” được bất cứ loại bằng cấp, chứng chỉ nào liên quan đến quản lý mầm non.

Mặc dù bà Hà còn "nợ" chứng chỉ quản lý giáo dục nhưng kết luận của Đoàn Kiểm tra vẫn là đủ điều kiện thành lập (biên bản kiểm tra thẩm định thành lập tháng 9/2012)

Thời gian vừa qua, các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi mầm non đang rất búc xúc về việc một số cơ sở mầm non tư thục đã hành hạ, ngược đãi trẻ. Thậm chí, một số trường hợp trẻ bị tử vong do sự bất cẩn của giáo viên. Tất cả những điều này đã dấy lên một làn sóng bức xúc trong dư luận, và sự lo lắng tột cùng của phụ huynh học sinh.

Việc cấp phép sai quy định pháp luật cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng trong quá trình coi trẻ suốt thời gian qua.

Các bậc phụ huynh mong muốn ngành giáo dục nói riêng và các cơ quan quản lý nhà nước nói chung phải siết chặt công tác cấp phép và quản lý lớp mầm non tư thục để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra với con em mình.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cần làm rõ những sai phạm tại trường mầm non Đoàn Thị Điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới