Thứ ba, 16/04/2024 20:21 (GMT+7)

Gia Lai:Chỉ 12,5% phụ huynh được khảo sát cho con đi học trở lại

DIỆP HOÀNG - CHI HUỲNH -  Thứ sáu, 28/02/2020 15:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình hình dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới SARS-CoV-2 vẫn diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc cho học sinh tiếp tục nghỉ học hay đi học trở lại là vấn đề “nóng” những ngày qua.

Nhiều phụ huynh nói chưa được hỏi ý kiến

Trước thông tin ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia lai đã khảo sát và có khoảng 80% phụ huynh đồng ý cho con em đi học trở lại vào tuần tới. Nhiều phụ huynh học sinh bày tỏ sự băn khoăn và hoài nghi trước con số trên. Theo đó, các phụ huynh này cho biết mình chưa được khảo sát và cũng chưa an tâm để con em đi học trở lại. 

Để rộng đường dư luận, ngày 27/2, PV đã làm việc với ông Lê Duy Định (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai). Ông Định cho biết, việc khảo sát này dựa trên chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai với tinh thần gọn nhẹ, không gây ồn ào và hoang mang cho phụ huynh, học sinh.

Vì vậy, Sở đã chỉ đạo sử dụng ứng dụng SMAS (là hệ thống quản lý nhà trường của Viettel) để gửi tin nhắn đến những phụ huynh trong tỉnh đăng ký sử dụng hệ thống này trước đó. Theo ông Định, ứng dụng này có phí và mang tính tự nguyện nên cũng có nhiều phụ huynh không đăng ký sử dụng. Từ trưa ngày 23/2 đến trưa 24/2, có khoảng 52.000 phụ huynh trả lời ý kiến, trong đó có 80% phụ huynh đồng ý cho con em đi học trở lại, 20% còn lại không đồng ý hoặc băn khoăn.

Trả lời việc có nhiều phụ huynh học sinh không được khảo sát để đưa ra ý kiến, ông Định nhấn mạnh: Theo chỉ đạo thì không cần khảo sát hết toàn bộ gần 400.000 phụ huynh học sinh trong tỉnh mà chỉ cần khảo sát trên 1 lượng người đủ lớn, rải đều cả tỉnh. Và đây cũng chỉ là một khảo sát nhằm đánh giá tình hình, có tính chất tham khảo, không mang tính quyết định. Hiện, tỉnh Gia Lai vẫn đang chờ chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ về việc có cho học sinh đi học lại hay không.

Như vậy, chỉ có khoảng 12,5% tổng số phụ huynh trong toàn tỉnh được tham gia khảo sát. Con số 80% phụ huynh đồng ý (trong tổng số 50.000 phụ huynh được khảo sát) có thật sự khách quan nhằm thể hiện ý kiến, nguyện vọng của đông đảo phụ huynh hay chưa?

Về phía UBND tỉnh Gia Lai, bà Đoàn Thị Minh Hiếu (Chuyên viên phòng Khoa giáo - Văn hóa - Xã hội) cho biết đây là khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo vì vậy PV liên hệ Sở để nắm rõ. Hiện UBND tỉnh vẫn chưa có quyết định về việc cho học sinh đi học lại trong tuần tới.

Làm sao để học sinh an toàn khi trở lại trường?

Thông tin từ ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai, đến thời điểm hiện tại có 827/827 trường học triển khai thực hiện công tác vệ sinh trường học, phòng học nhiều lần; 83% trường học đã thực hiện phun hóa chất khử trùng (trong đó, bậc mầm non có 100% trường học phun hóa chất). Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã xuất bản, phát hành các tờ rơi, áp phích để hướng dẫn phòng chống cho các cơ sở giáo dục.

Đồng thời, ngày 25/2, Sở Giáo dục và Đào tạo có Văn bản số 323 về việc chuẩn bị tốt các điều kiện để trẻ em, học sinh, sinh viên, học viên trở lại học tập sau thời gian nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19.

Các trường dọn dẹp vệ sinh để chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại.

Theo đó, Sở đã triển khai nhiều nội dung như hướng dẫn học sinh tự ôn luyện và học trực tuyến; yêu cầu các đơn vị không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, hoạt động ngoại khóa..., tổ chức chào cờ tại lớp, xây dựng kế hoạch tiếp tục phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khuyến khích học sinh tự trang bị dụng cụ vệ sinh cá nhân, khẩu trang, dung dịch rửa tay...

Đặc biệt, phải tiến hành theo dõi những học sinh có dấu hiệu ho, sốt, khó thở...để phối hợp với cơ sở y tế sớm có giải pháp khám chữa bệnh, cách ly. Đối với các lớp học bán trú, nếu không an toàn nên bố trí học một buổi để phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh (trừ các trường PTDT nội trú, PTDT bán trú). Khuyến khích các đơn vị tự trang bị máy đo, máy soi thân nhiệt để sớm phát hiện các dấu hiệu liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp cấp...

Học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên đi học lại từ ngày 2/3:

Tối ngày 27/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương xem xét, quyết định cho học sinh Mầm non, Tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ học từ 1 đến 2 tuần để phòng dịch (học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên đi học lại từ ngày 2/3).

Ngày 28/2, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai có Tờ trình số 351/TTr-SGDĐT về việc cho học sinh THPT, học viên Giáo dục thường xuyên, sinh viên Cao đẳng sư phạm đi học trở lại kể từ ngày 2/3 và cho học sinh Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở nghỉ học đến hết ngày 8/3.

Văn bản của UBND tỉnh Gia Lai.

Cùng ngày (28/2), UBND tỉnh Gia Lai có Văn bản số 415/UBND-KGVX về việc đồng ý đề nghị tại Tờ trình số 351 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai:Chỉ 12,5% phụ huynh được khảo sát cho con đi học trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Mô hình "Thư viện xanh" khơi nguồn cảm hứng đọc
Mô hình "thư viện xanh" đang là điểm đến lý tưởng sau mỗi giờ học của học sinh. Thông qua những góc không gian tự nhiên cùng với sự phong phú về các đầu sách, giúp các em có nguồn cảm hứng đọc mới, từ đó hình thành nên văn hóa đọc trong mỗi nhà trường.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.