Thứ sáu, 29/03/2024 03:27 (GMT+7)

Gia Lai: Sở GD&ĐT bị nhiều nhà thầu đòi nợ

Mai Trung -  Thứ hai, 18/05/2020 16:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã tự ý phê duyệt, thẩm định dự toán, dẫn đến hệ quả là công trình làm xong nhưng không thanh toán được, nhà thầu xếp hàng đòi nợ.

Trong giai đoạn 2016-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai được Trung ương và địa phương cấp cho hàng chục tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu Giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn của Gia Lai. Riêng trong năm 2019, chương trình này được cấp ngân sách lên đến 22,4 tỷ đồng.

Đến nay, 12 dự án công trình cải tạo nhà ở học sinh, nhà bếp, khu vệ sinh của các trường phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn các huyện K’Bang (4 công trình), Kông Chro (3 công trình), Chư Sê (2 công trình) và Phú Thiện (3 công trình) đã hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng nhưng không thể quyết toán với số tiền 5,67 tỷ đồng.

Trong báo cáo số 143 ngày 3/2/2020 của Sở GD&ĐT gửi UBND tỉnh Gia Lai, có nêu “Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh đã không thanh toán vì “các văn bản chỉ giao Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư dự án chứ không cho phép Sở phê duyệt dự án nguồn vốn ngân sách Trung ương”.

Theo tìm hiểu, các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT tại công văn số 2294 ngày 29/5/2017, công văn số 3506/UBND-KGVX ngày 8/9/2017 của UBND tỉnh Gia Lai và Thông tư 86/2018/TT-BTC ngày 18/9/2018 của Bộ Tài chính đều nêu rất rõ: Sở GD&ĐT phải phối hợp với Sở Tài chính, Sở KHĐT thẩm định danh mục các công trình dự án và trình UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt.

Tuy nhiên, Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai đã phớt lờ, thực hiện sai quy định khi tự phê duyệt kế hoạch và dự toán thay tỉnh, cụ thể đã phê duyệt dự toán các công trình cải tạo và sửa chữa dưới 500 triệu đồng. Nhiều công trình đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng từ tháng 10/2019 nhưng lại chưa được thanh toán, nên các nhà thầu đã kéo đến Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai yêu cầu trả nợ.

Đại diện Cty CPXD T.T.G.L, là một trong nhiều nhà thầu bị nợ, cho biết, hiện Sở GD&ĐT đang nợ Công ty ông gần 900 triệu đồng: “Tôi đã nhiều lần đến Sở GD&ĐT đòi tiền nhưng họ nói để từ từ trả. Tôi tìm hiểu ở KBNN tỉnh thì được biết, hồ sơ thanh toán của Sở sai quy trình, thiếu quyết định phê duyệt của UBND tỉnh nên không thể thanh toán được”.

Còn đại diện KBNN tỉnh Gia Lai thì chia sẻ: “Vì hồ sơ không đúng cấp thẩm quyền phê duyệt nên chúng tôi không thanh toán!”. 

Hiện nay, các nhà thầu đang rất lo lắng khi công trình đã hoàn thành nhưng chưa được thanh toán. Thiết nghĩ, cần sự vào cuộc nhanh chóng của UBND tỉnh Gia Lai, xem xét nghiêm túc mức vi phạm của vụ việc để xử lý cá nhân, tổ chức làm sai, trả lại kinh phí xây dựng cho các nhà thầu.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Sở GD&ĐT bị nhiều nhà thầu đòi nợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.