Thứ sáu, 19/04/2024 02:34 (GMT+7)

Diễn đàn giáo dục Đại học Việt Nam - Italia

Thu Hiền -  Thứ ba, 08/10/2019 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 7/10, tại TP.HCM, Trường Đại học Văn Lang phối hợp với Uni - Italia Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam – Italia.

Sự kiện được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam, Đại sứ quán Italia và Tổng lãnh sự quán Italia tại TP.HCM trong khuôn khổ các sự kiện kỷ niệm 45 quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia

 Đại diện Trường ĐH Văn Lang (phải) ký ghi nhớ hợp tác với trường ĐH của Italia

Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam - Italia có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam, Đại sứ Italia tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự Italia tại TP.HCM, đại diện Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, các trường đại học Việt Nam và Italia. Sự kiện này góp phần thúc đẩy hợp tác song phương của hai nước trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo.

Với sự tham gia tích cực của các chuyên gia giáo dục hai nước, Diễn đàn cung cấp cái nhìn đa chiều về giáo dục đại học trong tương lai thúc đẩy và tăng cường hợp tác bền vững giữa Việt Nam và Italia.

PGS.TS Phạm Quang Hưng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT)  phát biểu khai mạc sự kiện

Tại Diễn đàn, các diễn giả đến từ các trường đại học của Việt Nam và Italia đã cùng thảo luận, trao đổi để thúc đẩy dịch chuyển sinh viên trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục đại học và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đề xuất các chương trình, dự án hợp tác về giáo dục trong khuôn khổ hợp tác với EU; Liên kết đào tạo và Hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Việt Nam và Italia, Hội nhập Quốc tế trong giáo dục đại học và chương trình Học bổng chính phủ nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục đại học…

Diễn giả đến từ một trường Đại học của Italia

Trong lời phát biểu khai mạc diễn đàn, PGS- TS Phạm Quang Hưng- Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nói: “Ngày 21/01/2013, Việt Nam và Italy đã ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong đó đặc biệt chú trọng tới lĩnh vực giáo dục và đào tạo bao gồm trao đổi giảng viên, sinh viên, liên kết , đào tạo, chuyển tiếp sau đại học.

Ngày 06/6/2019, trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng ÝGiuseppe Contetại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Italia đã ký kết Chương trình hành động về hợp tác giáo dụcViệt Nam - Italiagiai đoạn 2019-2022.Theo đó, Việt Nam và Italia sẽ hợp tác phát triển ngôn ngữ, giáo dục, đào tạo và cung cấp học bổng, đẩy mạnh các chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên, nghiên cứu khoa học chung và liên kết đào tạo .

Diễn đàn giáo dục đại học Việt - Ý ngày hôm nay tổ chức trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục đại học - tập trung vào chất lượng hơn số lượng sẽ mang một thông điệp hết sức quan trọng về tương lai hợp tác giáo dục giữa hai nước. Diễn đàn sẽ kết nối các lãnh đạo giáo dục đại học của Cộng hòa Italia, quốc tế và Việt Nam; thảo luận các vấn đề và thách thức mang tính khu vực và toàn cầu về quốc tế hóa giáo dục đại học; đồng thời chia sẻ về xu hướng mới trong quốc tế hóa giáo dục đại học với đảm bảo chất lượng là định hướng để nâng tầm giáo dục đại học lên một bước phát triển mới; hội nhập quốc tế, thúc đẩy dịch chuyển sinh viên trong giáo dục đại học; thúc đẩy và nâng tầm hợp tác Việt - Ý trong tương lai”.

Trường Đại học Văn Lang chính thức công bố Viện Nghiên cứu Di sản và Phát triển

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Cao Trí, Phó CT HĐQT Trường Đại học Văn Lang đã nói: “Thật vinh dự khi hôm nay, Trường Đại học Văn Lang- một trong những trường đại học tư thục đầu tiên của Việt Nam với bề dày gần 25 năm hoạt động giáo dục nhận được sự tin tưởng của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Đại sứ quán Italia và Lãnh sự quán Italia tại Việt Nam để đồng hành tổ chức Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia. Những hoạt động quan trọng về giáo dục và ngoại giao như Diễn đàn hôm nay thật sự là cơ hội lớn để chúng tôi từng bước thực hiện lộ trình hợp tác quốc tế và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo cho người học.

Hôm nay, tham dự Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam - Italia có 23 trường đại học Việt Nam và 17 trường đại học Italia. Với những cơ hội hợp tác đạt được từ Diễn đàn này, tôi hy vọng các đại học Việt Nam và Italia sẽ cùng đạt được những bước tiến lớn về giáo dục đào tạo. Mục tiêu của các hợp tác giáo dục cuối cùng là giá trị gia tăng lớn hơn mà chúng ta tạo ra cho sinh viên. Chúng tôi tin rằng sinh viên Việt Nam sẽ thích nghi tốt và thụ hưởng được giá trị của giáo dục Italia, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh như Kỹ thuật, Kiến trúc, Mỹ thuật, Âm nhạc, Thời trang, Công nghệ chế tạo”…

Trong khuôn khổ Diễn đàn, 4 trường đại học Việt Nam và 5 trường đại học Italia đã ký kết các bản ghi nhớ hợp tác giáo dục. Bên cạnh đó, 18 trường đại học Italia và Việt Nam còn tổ chức trưng bày, triển lãm sản phẩm giáo dục, thu hút hơn 500 học sinh THPT ở TP.HCM và hàng ngàn sinh viên các trường đại học tham quan.

Cũng trong chuỗi hoạt động của Diễn đàn, Trường Đại học Văn Lang chính thức công bố Viện Nghiên cứu Di sản và Phát triển - nơi trưng bày và lưu giữ những di sản kiến trúc. Đây là nơi đầu tiên trong hệ thống các trường đại học tại Việt Nam trang bị mô hình kính thực tế ảo 3D-VR, giúp người xem tìm hiểu các công trình di sản văn hóa.

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn giáo dục Đại học Việt Nam - Italia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.