Thứ sáu, 29/03/2024 03:34 (GMT+7)

Đề thi môn Văn vào lớp 10: Nhiều điểm mới, gợi cảm hứng làm bài

MTĐT -  Thứ sáu, 02/06/2017 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đề thi môn ngữ văn vào lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh được thầy cô giáo đánh giá có nhiều điểm mới, cả hình thức câu hỏi lẫn nội dung kiến thức và kỹ năng được hỏi.

Hơn 73.000 thí sinh tại TP.HCM đã hoàn thành xong bài thi môn Văn kỳ tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập và THPT chuyên.

Nhận định về đề thi, thầy giáo Nguyễn Phi Hùng (Hệ thống giáo dục Học mãi) cho hay: “Nhìn tổng thể,đề thi môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 của TP.HCMnăm nay vẫn theo cấu trúc quen thuộc của đề các năm trước. Đề thi gồm 3 câu hỏi: Đọc hiểu văn bản (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm), nghị luận văn học (4 điểm). Nhưng đề thi năm nay có nhiều điểm mới, cả hình thức câu hỏi lẫn nội dung kiến thức, kỹ năng được hỏi”.

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 tại TP.HCM.

Câu 1 (đọc hiểu văn bản) đề cập đến cách ứng xử của các bạn trẻ với thần tượng của mình. Điểm mới là đề thi yêu cầu học sinh đọc hiểu hai văn bản, chứ không phải một văn bản như các đề năm trước, và trong mỗi văn bản, bên cạnh kênh chữ, còn có các bức ảnh nhân vật thực tế để tăng tính trực quan, sinh động và tạo cảm hứng làm bài cho thí sinh. Câu 2 (nghị luận xã hội) đặt vấn đề "Tuổi trẻ có cần sống khác biệt?". Vấn đề nghị luận vừa gần gũi với giới trẻ đồng thời cũng là vấn đề sâu sắc, có ý nghĩa trong việc định hình suy nghĩ, lối sống của các bạn tuổi teen. Nhiều học sinh sẽ rất tâm đắc với vấn đề này. Cách nêu vấn đề dưới dạng câu hỏi tạo độ mở, cho phép thí sinh được tự do tỏ bày quan điểm cá nhân. Bên cạnh đó, đề thi còn có thêm hình minh hoạ để khơi gợi những suy nghĩ, những hướng triển khai bài làm cho học sinh.

Câu 3 (nghị luận văn học) năm nay cho phép thí sinh chọn một trong hai đề.

Đề 1 là dạng bài nghị luận về một đoạn thơ trong bài "Đoàn thuyền đánh cá" của Huy Cận. Qua đó, khẳng định tình yêu thiết tha của mỗi người Việt Nam với biển quê hương và nhắc nhớ ta về trách nhiệm với chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Đây là dạng đề quen thuộc, dành cho những bạn muốn chọn "giải pháp an toàn".

Đề 2 là đề mang tính lí luận, đề cập đến bản chất của quá trình tiếp nhận (đọc) tác phẩm văn chương và ý nghĩa của văn học với cuộc sống. Muốn làm tốt đề này, thí sinh phải có phông kiến thức rộng, chắc về các tác phẩm văn học, nắm chắc kỹ năng trình bày bài văn nghị luận về một vấn đề văn học, đồng thời cũng phải nêu được những rung cảm sâu xa trong quá trình tiếp nhận, khám phá vẻ đẹp của tác phẩm. Có như vậy bài viết mới đảm bảo sự phong phú về nội dung, chặt chẽ trong lập luận và có cảm xúc.

Đánh giá chung, đề thi đã thể hiện những nỗ lực làm mới để gần gũi hơn với cuộc sống, khơi gợi cảm hứng làm bài của học sinh. Các bạn ôn tập kỹ càng và có kiến thức chắc chắn sẽ có thể đạt điểm 7 với đề thi này.

Theo Người đưa tin

Bạn đang đọc bài viết Đề thi môn Văn vào lớp 10: Nhiều điểm mới, gợi cảm hứng làm bài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.