Thứ sáu, 29/03/2024 01:32 (GMT+7)

Có hay không khoản thu bất hợp lý tại trường Mầm non Bình Minh2?

Văn Bình - Trung Hiếu -  Thứ năm, 09/11/2017 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trưởng phòng giáo dục thừa nhận những khoản thu tại trường mầm non Bình Minh 2 là không đúng quy định. Tuy nhiên, hiệu trưởng nhà trường cho rằng đó là do phụ huynh học sinh tự nguyện đóng góp.

Thời gian qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có nhận được đơn thư của bà Lưu Thị Tiến có địa chỉ tại thôn Dốc, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội phản ánh về những bất cập tồn tại trong trường học Bình Minh 2. 

Có hay không những khoản thu bất hợp lý tại trường Mầm non Bình Minh 2?

Theo như đơn thư mà bà Tiến gửi đến Phóng Giáo dục huyện Thanh Oai và tòa soạn có ghi rõ về việc thu lạm phát. Vì thế bà Tiến và một số bậc phụ huynh khác đã không đồng ý và không nộp theo các các khoản thu đó.

Tuy nhiên, sau khi không nộp đầy đủ các khoản thu đó cho nhà trường thì đã xảy ra tình trạng khác thường. Cụ thể theo đơn thư của bà Tiến cho biết: Cháu ngoại của bà là em Đặng Minh Phong bị cô giáo chủ nhiệm đối xử không công bằng so với các bạn trong lớp. ( Trong đơn có ghi rõ sự việc - PV)

Đơn kiến nghị của bà Tiến.

Để làm rõ vấn đề trong đơn thư phản ánh, PV đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Việt Dũng - Trưởng phòng Giáo dục huyện Thanh Oai. Khi hỏi về đơn thư của bà Tiến, vị trưởng phòng xác nhận có nhận được Đơn kiến nghị đó.

Ông Dũng cho hay, ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị đã cho gọi hiệu trưởng nhà trường là bà Bùi Thị Hoàng Yến lên để báo cáo sự việc.

Tiếp đó, khi PV hỏi về có tình trạng thu lạm phát như trong đơn kiến nghị của bà Tiến gửi Phòng Giáo dục hay không? Vị lãnh đạo đứng đầu của phòng Giáo dục huyện cũng thừa nhận có một số khoản thu không hợp lệ. Cụ thể ông Dũng cho biết đó là những khoản thu sau:

1: Đồ chơi tại lớp.

2: Giấy vệ sinh và khăn mặt.

3: Điều hòa ( Khoản thu này, ông Dũng cho biết với đại ý : Có cháu không đóng, có cháu đóng một trăm, có cháu đóng hai trăm, giáo viên đóng một triệu, chứ không phải bình quân thu ba trăm.

4: Quỹ cha mẹ học sinh ( Khoản thu này, ông Dũng cho biết thêm đây là khoản thu do cha mẹ học sinh quản lí).

Tuy nhiên, vị trưởng phòng Giáo dục của huyện Thanh Oai khẳng định những khoản thu này mới thu được “vài ba cháu”. Sự việc đã được phòng giáo dục huyện phát hiện, phòng đã yêu cầu nhà trường trả lại.

Ông Dũng khẳng định thêm rằng: “Hiện tại, nhà trường đã trả lại” cho các gia đình các khoản thu không được phép đó. Đồng thời ông Dũng cho biết, để tiến hành các khoản thu cho hợp lệ đúng quy trình theo hình thức xã hội hóa cần phải trải qua bốn bước phê duyệt. Đó là sự đồng ý của Sở Giáo dục, UBND huyện, Phòng Giáo dục huyện, và phụ huynh học sinh, mới được tiến hành thu các khoản thu đó.

Khi chúng tôi đề cập đến việc có hay không chuyện cho Cháu Đặng Minh Phong phải nằm “đất” do gia đình cháu không đóng tiền điều hòa. Ngay lập tức ông Dũng phủ nhận sự việc, rồi nói thêm “chắc không đến mức thế”. 

Vẫn còn những hoài nghi về công tác quản lý tại trường mầm non Bình Minh 2.

Hiệu trưởng nhà trường trả lời ngược lại và phủ định sạch trơn!

Ngày 6/11 PV đã có buổi trao đổi với cô giáo Bùi Thị Hoàng Yến hiệu trưởng trường mần non Bình Minh 2 để tìm hiểu thêm về sự việc.

Khi đề cập tới các khoản thu mà chính vị lãnh đạo đầu ngành giáo dục của Huyện thừa nhận là không đúng quy định, thì rất bất ngờ khi cô giáo hiệu trưởng nhà trường lại phủ nhận các khoản thu đó.

Thứ nhất: Về khoản thu điều hòa vị lãnh đạo nhà trường cho biết việc thu khoản thu này là hoàn toàn đúng lộ trình và được sự cho phép, tuy nhiên cô Yến cũng cho biết thêm không áp định mức bắt buộc là bao nhiêu. ( Theo đơn là 300.000 đồng – PV).

Thứ hai: Về khoản thu giấy vệ sinh và khăn mặt, cùng tiền đồ chơi trên lớp. Cô Yến cho biết tất cả các khoản thu này nhà trường “không biết và cũng không triển khai” mà do phụ huynh học sinh thây nhà trường thiếu thốn nên tự nguyện đóng góp.

Cũng không ép buộc và quy định là đóng góp bao nhiêu, có gia đình hỗ trợ bằng hiện vật (Tuy nhiên trong đơn thư có ghi rõ. Tiền đồ chơi là 200.000 đồng. Tiền giấy vệ sinh và khăn mặt là 100.000 đồng – PV.) Cô Yến cho biết thêm hiện tại nhà trường đã yêu cầu trả lại các khoản thu đó cho phụ huynh.

Thứ ba: Về khoản thu quỹ cha mẹ học sinh, vị lãnh đạo nhà trường tiếp tục nhấn mạnh về khoản thu này là hoàn toàn đúng quy định.

Tiếp tục đề cập đến nội dung thứ hai trong đơn là sự đối xử không công bằng với em Đặng Minh Phong. Cô hiệu trưởng cho biết không có chuyện đó, nội dung theo đơn là không chính xác. Em Phong vẫn được sinh hoạt như các bạn khác.

Sau cuộc trao đổi với lãnh đạo nhà trường, rõ ràng có một sự trái ngược rất nhiều với câu trả lời của vị lãnh đạo ngành cấp huyện. Khiến cho dư luận đặt ra rất nhiều sự hoài nghi cho sự lãnh đạo, phối hợp của phòng đối với nhà trường và ngược lại.

Hơn nữa, tại sao khi nhà trường không biết và không triển khai các khoản thu đó mà lại giáo viên chủ nhiệm lại “thu hộ” phụ huynh như vậy. Không những thế, khi phụ huynh tự nguyện đóng góp thì bây giờ nhà trường lại tiến hành trả lại.

Vậy có hay không câu chuyện mập mờ trong thu chi? Tại sao chỉ thu được “vài ba cháu”?. Và liệu rằng các khoản thu không đúng ấy đã được trả về cho phụ huynh học sinh hay chưa?

Thiết nghĩ việc thực hiện phương thức xã hội hóa trong giáo dục hiện nay là rât cần thiết. Thế nhưng, để làm tốt điều đó cần sự chung tay, phối hợp của tất cả các cấp, các ngành để cho nó trở nên hiệu quả rõ ràng và minh bạch. Đồng thời tránh những hệ lụy không đáng có.

Sở giáo dục Hà Nội, Phòng Giáo dục huyện Thanh Oai, cũng như các bậc phụ huynh cần vào cuộc mạnh tay và sát sao hơn nữa để làm rõ vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Có hay không khoản thu bất hợp lý tại trường Mầm non Bình Minh2?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.