Thứ sáu, 19/04/2024 04:44 (GMT+7)

Cho con học trước chương trình lớp 1: Cấm nhưng vẫn bị… xé rào!

MTĐT -  Thứ ba, 06/08/2019 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã có chỉ thị 2325 của Bộ GD-ĐT, ban hành ngày 28.6.2013, việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1, nhưng thực trạng này đến nay vẫn chưa dứt điểm, mà nhiều nơi đã… xé rào!

Xuất phát từ sự lo lắng cho con

Chị N.T.Ngọc, nhà ở quận 12, TP.HCM, bày tỏ sự lo lắng với chúng tôi: “Tôi thấy cháu nhà còn vụng dại quá, cái gì cũng chưa thạo. Các phép toán đơn giản chưa biết làm, đọc thì chữ được chữ mất. Tôi rất lo, nên muốn tìm giáo viên tiểu học dạy trước chương trình lớp 1 cho cháu”. Tâm trạng trên không chỉ riêng chị Ngọc, mà là nỗi lo lắng của hầu hết cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp 1 mọi năm.

Cứ đến mỗi đầu năm học, các bậc phụ huynh có con em chuẩn bị vào tiểu học lại có nhiều suy nghĩ trái chiều. Nhiều cha mẹ lo lắng cho con, sợ con đuối sức, nên lo xa cho con học trước chương trình bằng nhiều cách. Ngược lại, nhiều phụ huynh lạc quan hơn, tin tưởng vào con, giáo viên, vào cách bố trí chương trình, nên không ép con học trước chương trình lớp 1.

Bộ GD-ĐT ra chỉ thị số 2325, ban hành ngày 28.6.2013, việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1.

Xét về mặt lý thuyết sư phạm, thì việc học trước chương trình là phản khoa học. Nhưng nhìn vào thực tế, thì nhiều phụ huynh có phần đúng, vì con mình sẽ không bị “lạc loài”, không bị các bạn trong lớp “bỏ rơi”. Nguyên do còn xuất phát từ tâm trạng lo lắng của phụ huynh, sợ này, sợ nọ, muốn con phải hơn chứ không bị thua bạn bè. Mặc dù đa số giáo viên đều thực hiện nghiêm túc chỉ thị trên của Bộ. Nhưng do gánh nặng về chương trình, áp lực về sĩ số, cách đánh giá, về thi đua, đã khiến một số bộ phận giáo viên tiểu học đã “phá rào”, ủng hộ việc học trước chương trình của trẻ. Từ thực tế đó, cần dung hòa như thế nào cho hợp lý?

Cho con học gì trước khi vào lớp 1?

Theo chúng tôi, việc học trước chương trình một cách cứng nhắc như học chính khóa là không nên. Như thế sẽ làm thui chột hứng thú của trẻ với bài học, vì phải học lại nội dung. Dễ tạo ra tâm lí ỷ y vì suy nghĩ rằng đã học rồi. Chưa nói đến việc người dạy học trước yếu về phương pháp sư phạm, dạy sai theo kiểu khác, sẽ rất khó khăn cho giáo viên phải dạy lại, phải sửa sai. Nên rèn cách cầm bút, rèn nét chữ, cách canh lề, viết đúng ô li cho các cháu. Biết trước về cách đọc, cách viết, cách tính toán. Cho các cháu trực tiếp làm quen với trường, lớp, bàn ghế; cách ngồi học; về nề nếp, giờ giấc, các sinh hoạt tập thể, các hoạt động nhóm. Nên giới thiệu trước chương trình môn học lớp 1 để các cháu không bị bỡ ngỡ.

Nếu cho học trước (toán, tiếng Việt) thì phải có cách riêng, tài liệu riêng. Chẳng hạn phụ huynh căn cứ vào nội dung sách giáo khoa để ra các dạng toán, tập đọc, tập viết gần giống, đồng dạng như vậy cho trẻ học. Không nên cho trẻ làm trực tiếp vào sách bài tập của chương trình. Về phía giáo viên, cũng không nên quá kỳ vọng, đòi hỏi quá cao với trẻ. Không nên áp lực về thành tích, thi đua. Đánh giá học sinh cũng phải công tâm; chủ yếu khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ của từng em… Có như vậy mới mong giảm bớt gánh nặng áp lực đè lên vai con trẻ trước khi vào lớp 1 tồn tại bấy lâu nay.

Một giáo viên thâm niên về công tác chủ nhiệm lớp 1 chia sẻ: “Trước khi trẻ vào học lớp 1, phụ huynh nên dẫn bé vào trường học để bé làm quen trường lớp. Như thế trẻ tự tin hơn, sẽ bớt bỡ ngỡ trong những buổi học đầu tiên”.

Bạn đang đọc bài viết Cho con học trước chương trình lớp 1: Cấm nhưng vẫn bị… xé rào!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Trần Ngọc Tuấn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.