Thứ bảy, 20/04/2024 05:17 (GMT+7)

Chính phủ đồng ý miễn học phí THCS và nâng chuẩn giáo viên mầm non

MTĐT -  Thứ tư, 15/08/2018 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ vừa thông qua chủ trương thực hiện chính sách miễn học phí cho học sinh THCS công lập và nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp lên cao đẳng.

Theo thông tin trên Infonet, Chính phủ đã đồng ý chủ trương thực hiện chính sách miễn học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập, đặc biệt là đối với các thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Nghị quyết số 29-NQ/TW (khóa XI).

Theo đó, Chính phủ thống nhất thông qua đề xuất của Bộ GD&ĐT về bổ sung chính sách nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm theo lộ trình quy định tại dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) diễn ra hôm 8/8, nói về việc phát triển đội ngũ nhà giáo, ông Phan Thanh Bình cho hay, cùng với việc quy hoạch lại mạng lưới sư phạm, Thường trực UBVH, GD, TN, TN-NĐ cho rằng việc đào tạo nhà giáo cần được thực hiện một cách chặt chẽ, có chất lượng từ khâu tuyển sinh, chương trình, kế hoạch đào tạo, đánh giá quá trình đào tạo và công nhận, cấp văn bằng.

Đặc biệt số lượng đào tạo cần được xác định dựa trên những tính toán khoa học về nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực, bảo đảm để sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường được phân công công tác hoặc tìm được việc làm.

Thường trực UBVH, GD, TN, TN-NĐ xin ý kiến UBTVQH về việc quy định nguyên tắc trong luật về các định mức, nhằm xác định số lượng giáo viên, như tỉ lệ giáo viên/học sinh, tỉ lệ giáo viên/lớp… và giao Chính phủ quy định phù hợp với từng thời kỳ; đồng thời, quy định trách nhiệm của địa phương, cơ sở trong việc bảo đảm các định mức số lượng nhà giáo để nâng cao chất lượng dạy và học.

Học sinh THCS các trường công lập sẽ được miễn học phí. Ảnh minh họa: Internet. 

Liên quan đến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục Đại học, Vietnamnet thông tin, Chính phủ thống nhất với đề nghị của Bộ GD-ĐT về việc rà soát, sửa đổi các Luật liên quan đến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học theo hướng một luật sửa nhiều luật, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, tháo gỡ vướng mắc trong cơ chế tự chủ đại học; Bổ sung quy định về hội đồng trường đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ có chức năng thực hiện nhiệm vụ các cơ quan chủ quản, giám sát các mặt hoạt động của trường đại học, tiến tới xóa bỏ bộ chủ quản, Bộ GD-ĐT tập trung quản lý nhà nước về giáo dục đại học.

Bộ GD-ĐT tiếp tục lấy ý kiến nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục đại học, Chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ và các bộ, các cơ quan liên quan, tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện dự án Luật này báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội.

Trước đó, cuối năm 2017, Bộ GDĐT đã trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục hiện hành. Cụ thể trong tờ trình do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ ký cho hay sẽ sửa đổi, bổ sung hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo, trong đó có nội dung đáng chú ý là miễn học phí cho học sinh THCS và tăng lương cho giáo viên.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ đồng ý miễn học phí THCS và nâng chuẩn giáo viên mầm non. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...