Thứ bảy, 20/04/2024 14:59 (GMT+7)

Chỉ sợ không minh bạch!

Trần Ngọc Tuấn -  Thứ ba, 27/08/2019 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cứ mỗi đầu năm học, “điệp khúc” về nạn lạm thu trong nhà trường “đến hẹn lại lên”.

Nhưng chúng ta cũng phải thật sự công tâm để đánh giá sự việc. Không thể phủ nhận sự cần thiết trong việc đóng góp của  phụ huynh nhằm xây dựng nhà trường, điều quan trọng là sự minh bạch của nhà trường để tạo lòng tin nơi phụ huynh…

 Nhớ có lần đi ăn sáng ở một quán bún, tôi tình cờ nghe một phụ huynh gọi điện cho giáo viên chủ nhiệm của con chị ta (em này đang phụ bán hàng với mẹ): “Tôi là mẹ của em Thúy. Hôm nay tôi không đi họp cho con tôi được. Vì tôi đang bận đi Phan Thiết chưa về…! Tôi xin phép cô nghỉ họp”. Tắt máy xong, vị phụ huynh quay sang nói với con: “Xong rồi đấy. Đi họp cũng được, không cũng được, vì chỉ để nghe thông báo đóng tiền…!”. Tôi thấy đứa con gái có vẻ không vui. Và cả tôi nữa, tôi cũng chẳng vui chút nào!

Không chỉ vì phụ huynh đã nói dối trước mặt con, mà tôi không vui vì còn nghĩ đến “căn bệnh trầm kha” ăn sâu vào tiềm thức của phụ huynh: Hễ nhắc đến họp cha mẹ học sinh là họ nghĩ đến việc đóng tiền, nghĩ đến tiêu cực. Từ đó mà họ  đâm ra né tránh và ghét các cuộc họp, ghét luôn giáo viên, ghét cả nhà trường… Mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh vì thế tự bấy lâu nay mất đi phần trong sáng dưới cái nhìn của một số bộ phận phụ huynh. Từ đó làm cũng làm mất đi hiệu quả trong việc gắn kết nhà trường và phụ huynh trong việc giáo dục con em.

 Dù sao cũng phải thừa nhận rằng những cuộc họp huynh là rất cần thiết, không thể thiếu trong hoạt động giáo dục ở nhà trường. Nhưng vì nhiều lý do, mà chủ yếu từ phía nhà trường về nội dung, cách thức tổ chức, đã làm giảm sút tầm quan trọng của nó. Vì thế mà nhiều cha mẹ học sinh nghĩ rằng đi họp hoặc không cũng được. Hoặc có suy nghĩ như vị phụ huynh nói trên.

 Là “người trong cuộc” của hoạt động này nhiều năm, tôi thấy có không ít phụ huynh rất nhiệt tình, hăng hái với hoạt động trường, lớp. Nhiều phụ huynh vui vẻ trao nhiều suất học bổng với số tiền mấy chục triệu. Chẳng hạn một vị phụ huynh có con học THPT ở quận Tân Phú- TP.HCM đã tài trợ nhà trường trên 100 triệu đồng để “làm đẹp” những bức tường cho trường. Với một số phụ huynh, hễ nhắc đến việc ủng hộ nhằm phục vụ cho lợi ích học tập chính đáng của con em họ là họ chi tiền không thấy tiếc.

 Thế tại sao lại có nhiều tình cảnh thảm hại như người mẹ nói trên? Theo chúng tôi, không phải vì phụ huynh keo kiệt, túng thiếu tiền. Mà vì từ bấy lâu nay họ mất lòng tin vào sự rõ ràng, sự minh bạch trong thu chi ở nhà trường, của ban đại diện  cha mẹ học sinh, hay của hội khuyến học. Vì thế, để lôi kéo họ về với nhà trường, tạo được sợi dây kết nối vững chắc trong việc giáo dục học sinh, ủng hộ, hợp tác với nhà trường, nhà trường cần tạo dựng một lòng tin nơi họ.

Bạn đang đọc bài viết Chỉ sợ không minh bạch!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ