Thứ tư, 24/04/2024 09:43 (GMT+7)

“Bức tranh” việc học ở quê nay đã khác!

Trần Ngọc Tuấn -  Thứ hai, 12/08/2019 16:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đất nước ngày càng phát triển, giáo dục nông thôn ngày càng khởi sắc hơn.

Chịu khó thống kê sẽ thấy rằng, những năm trở lại đây, ngày càng nhiều thí sinh đạt điểm rất cao trong kỳ thi THPT quốc gia hoặc thủ khoa các trường đại học là học sinh các trường huyện, trường làng. Nếu trước đây, vì muốn thoát khỏi công việc chân tay vất vả, muốn đổi đời, đã tạo động lực cho học trò ở quê phấn đấu học hành chăm chỉ, và nhiều người cũng từng là thủ khoa, á khoa trong các kỳ thi tuyển sinh. Thì ngày nay, ngoài lí do trên, có nhiều nguyên nhân giúp học sinh quê đạt nhiều thành tích trong học tập, thi cử.

Các em trò chuyện khi kết thúc buổi thi. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 Đó là, điều kiện sinh hoạt, học tập ở thôn quê ngày nay đã khởi sắc hơn nhiều, đã giảm dần khoảng cách chênh lệch với thành thị. Hệ thống thông tin, mạng internet phủ sống rộng khắp. Dù vậy, học trò ở quê vẫn ít chịu sự chi phối, ảnh hưởng tiêu cực của nó hơn học sinh ở thành thị. Những ngôi trường mới khang trang, bề thế từ mầm non đến THPT mọc lên khắp các huyện, xã. Đường sá sạch đẹp, rộng rãi hơn, hầu hết đã được nhựa hoặc bê tông hóa, cùng với hệ thống đèn đường chiếu sáng suốt đêm…, đã tạo thuận lợi cho việc học hành, giảm bớt sự khó khăn trong việc đi lại của các em.

Khi kinh tế khá giả hơn, nhiều gia đình đã tính đến việc đầu tư việc học cho con em. Nhiều trung tâm gia sư, những lớp ôn luyện cũng đã mọc lên rộng khắp. Một người bạn học ở quê với tôi, bây giờ rất thành đạt. Để khuyến khích con cháu, cứ mỗi dịp tổng kết năm học, anh ta đã trao giấy khen cùng một khoản thưởng cho những người cháu có thành tích học giỏi, sống tốt. Tôi nhớ có lần về quê ở Quảng Nam trong dịp tết, bác trưởng tộc của một họ ở đây cũng có buổi lễ tuyên dương, khen thưởng cho con cháu đỗ đạt, học giỏi, chăm ngoan. Đây là những nghĩa cử rất ý nghĩa, có tác dụng khuyến khích rất lớn các trò ở quê trong việc học.

Cần thấy nữa là, khi đề thi quốc gia giảm dần độ khó, bám sát vào chương trình sách giáo khoa, thì chính cách học đơn giản của trò quê lại hiệu quả hơn cách học quá ôm đồm, ôn luyện tràn lan của học sinh thành phố.      

Tuy vậy, việc học ở quê hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề cần suy nghĩ. Đó là một số em học khá giỏi nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên phải “đứt gánh giữa đường”. Còn nhiều địa phương có hiện tượng, vì áp lực học phí, vì lo lắng công việc làm khi ra trường, nên học sinh chẳng thiết tha với việc học lên đại học.

Quan ngại nhất là một số bộ phận không nhỏ trẻ ở quê hiện nay, không theo đuổi nổi việc học nhưng lại quay lưng với trường nghề, thờ ơ với những công việc chân tay, vườn tược đồng áng, suốt ngày lêu lổng, đua đòi với chúng bạn, sa sẩy vào con đường tệ nạn…, và trở thành gánh nặng cho gia đình, cho chính quyền địa phương. Đó là một thực trạng tội phạm ở quê ngày càng trẻ hóa!

Bạn đang đọc bài viết “Bức tranh” việc học ở quê nay đã khác!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới