Thứ sáu, 29/03/2024 01:15 (GMT+7)

Bộ GD-ĐT quy định miễn thi THPT với những thí sinh thi Olympic

MTĐT -  Thứ tư, 01/05/2019 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các trường hợp tham gia kỳ thì tuyển chọn quốc gia dự thi Olympic sẽ được miễn thi THPT Quốc gia 2019.

Mới đây, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã ban hành Văn bản hợp nhất Thông tư ban hành Quy chế thi THPT Quốc Gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Theo đó, Bộ cho phép miễn thi THPT Quốc gia đối với những trường hợp tham gia kỳ thi tuyển chọn quốc gia dự thi Olympic.

Những thí sinh tham dự tuyển chọn Olympic quốc tế sẽ được miễn thi kỳ thi THPT 2019.

Thông tư đã quy định các trường hợp được miễn thi tất cả các bài thi trung học phổ thông quốc gia. Cụ thể, tại Điều 34 quy định:

Trường hợp 1: Người đã tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia nếu có đủ các điều kiện sau: Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12; Xếp loại cả năm lớp 12: Hạnh kiểm loại tốt, học lực từ loại khá trở lên; Có tên trong danh sách miễn thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường hợp 2: Người trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực về khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia nếu đáp ứng các điều kiện sau: Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12; Xếp loại cả năm lớp 12: Hạnh kiểm và học lực từ loại trung bình trở lên; Có tên trong công văn đề nghị miễn thi và xác nhận tham dự tập huấn và dự thi đúng quy định của cơ quan tuyển chọn gửi đến sở giáo dục và đào tạo trước ngày thi trung học quốc gia.

 Thông tư cũng quy định những trường hợp được xét đặc cách tốt nghiệp như bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên không thể dự thi. Theo đó, điều kiện để được xét là phải có xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm lớp 12 đều từ Khá trở lên.

Hồ sơ xét đặc cách gồm: "Hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt); Biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi.

Đối với những trường hợp bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

Điều kiện là điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông đều đạt từ 5,0 trở lên; Xếp loại ở lớp 12: Học lực từ Trung bình trở lên; hạnh kiểm từ Khá trở lên.

Hồ sơ xét đặc cách gồm: Đơn đề nghị xét đặc cách của thí sinh; Hồ sơ nhập viện, ra viện của bệnh viện từ cấp huyện trở lên (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt).

Để được xem xét đặc cách tốt nghiệp, chậm nhất 07 ngày sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi, thí sinh phải nộp hồ sơ đặc cách cho Thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh đăng ký dự thi. Thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh đăng ký dự thi chịu trách nhiệm thu nhận và chuyển giao hồ sơ đặc cách cho Sở Giáo dục và Đào tạo. Căn cứ vào hồ sơ đặc cách của thí sinh, các quy định về đối tượng và điều kiện xét đặc cách, Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ xem xét, quyết định đặc cách cho thí sinh.

Nguyệt Hằng

Bạn đang đọc bài viết Bộ GD-ĐT quy định miễn thi THPT với những thí sinh thi Olympic. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.