Thứ sáu, 29/03/2024 16:27 (GMT+7)

Bị gửi thông báo thu học phí, phụ huynh ký cầu cứu tập thể!

Duy Chí -  Thứ bảy, 18/04/2020 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhận được thông báo thu học phí của trường Trung Tiểu học Việt Anh 1,2,3 trong thời gian cách ly xã hội, hàng trăm phụ huynh đã cùng ký tên vào đơn kêu cứu gửi đến các ngành chức năng.

Trường Việt Anh tạm ngưng hoạt động theo chỉ thị 16CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội phòng chống dịch Covid 19

Thông báo thu học phí khi sử dụng phương tiện miễn phí?

Trong thông báo số 21/2020/TB-VA về việc triển khai học trực tuyến cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông cùng với việc thu học phí kỳ 7,8,9,10 của trường trường Việt Anh phát đi ngày 6/4 có nêu rõ nội dung: Thời gian học thử nghiệm bắt đầu từ ngày 8/4 đến  ngày 10/4 và học chính thức vào ngày 13/4.  Giáo viên sẽ gửi tài liệu, điểm danh, kiểm tra bài qua phương tiện zalo hoặc các phần mềm khác như Shub Classroom, Zoom...

Dù rất cảm thông về tình hình khó khăn chung do ảnh hưởng dịch bệnh, nhưng thông báo của trường Việt Anh đã gây ra phản ứng mạnh mẽ, khiến cả trăm phụ huynh phải ký đơn kêu cứu tập thể với lý do Nhà trường đã tự ý quy đổi tương ứng là tháng 2,3,4,5 thành học kỳ 7,8,9,10 (4 tháng) để phụ huynh phải đóng 1 lần bằng 100% học phí. Điều này là rất vô lý bởi vì từ tháng 2 đến nay hệ thống nhà trường trên cả nước đã thực hiện nghiêm chỉ thị cách ly của Thủ tướng Chính phủ nhằm phòng chống lây lan dịch bệnh Covid 19.

Còn việc triển khai học online theo thông báo của trường là chính thức bắt đầu học từ ngày 13/4. “Chỉ học online có mấy ngày mà phải đóng học phí đầy đủ 100% cho mấy tháng trước và sau đó (2,3,4,5) là điều vô lý và không đúng quy định của pháp luật”. Phụ huynh tại Thành phố Thủ Dầu Một nêu.

Trong đơn kêu cứu phụ huynh cũng chỉ ra: Trường Việt Anh sử dụng phầm mềm Zoom miễn phí để giảng dạy online là không hợp lý vì phần mềm này đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới. Các hình thức liên lạc khác như phần mềm chung để chấm bài của Bộ giáo dục, hoặc gửi bài, điện thoại Zalo là hoàn toàn miễn phí. Cho nên đã có nhiều trường tư thục khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương dù đã triển khai học online nhưng hoàn toàn không thu phí hoặc chỉ thu cao nhất là 10% .

Đơn cầu cứu của các phụ huynh về việc thu học phí mùa dịch của trường Việt Anh

Xin lỗi, nhưng không thay đổi!

Sau 4 ngày ban hành và nhận được phản ứng mạng mẽ từ phía phụ huynh, ngày 10/4, Hiệu trưởng trường Việt Anh đã ký ban hành thư phúc đáp cảm ơn những tấm chân tình và sự đóng góp của phụ huynh. Đồng thời xin lỗi vì thông báo thu học phí trước đó đã gây hiểu nhầm giữa “dự thu” và thu học phí 100%. Trên cơ sở đề nghị của phụ huynh các lớp 1A2, 1A8, 1A8; 2B4; 3C, 4D3, 6A6, 8C1, 9D3, 9D4 đề nghị nhà trường xem lại mức phí cùng các kiến nghị: Chỉ xem xét thu 30% đến 40% học phí hàng tháng. Khi học sinh trở lại trường sẽ thu 100% học phí hoặc đóng 50% khi việc quay trở lại học tập không diễn ra. Hiện tại phụ huynh có thể không đóng học phí, đợi đến khi học sinh trở lại học sẽ đóng đầy đủ các khoản phí...

Từ đó nhà trường đề ra 2 phương án. Một là đóng học phí theo gói (4 kỳ, 4 tháng) dù học sinh có quay lại trường trước khi kết thúc năm học hoặc năm học kéo dài thì nhà trường vẫn không thu thêm học phí. Trường hợp phải học online cho đến hết năm học, thì cuối năm nhà trường sẽ quyết toán trả lại cho phụ huynh 40% học phí. Phương án thứ hai là từ tháng 2 cho đến kết thúc năm học, học sinh phải học tại nhà thì phụ huynh sẽ đóng 40% học phí/tháng. Trường hợp học sinh trở lại trường học thì phụ huynh phải đóng 100% học phí cho đến hết năm học.

Các phương án trên của trường Việt Anh đều bị phụ huynh bác bỏ với lý do thay vì tổ chức thương lượng, đối thoại với phụ huynh để tìm đến sự thống nhất, cảm thông và hợp tác, nhà trường lại tự đưa ra các phương án. Như vậy là chèn ép, áp đặt, không đúng quy định pháp luật và không tôn trọng phụ huynh.

Hàng trăm phụ huynh ký cầu cứu tập thể

Đơn kêu cứu của phụ huynh đã được gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương. Sở cũng đã cử đoàn kiểm tra đến trường kiểm tra theo nội dung đơn của phụ huynh. Qua tuần, nhà trường sẽ tổ chức đối thoại với phụ huynh vì phụ huynh hiểu chưa đúng nội dung thông báo của nhà trường.

Bạn đang đọc bài viết Bị gửi thông báo thu học phí, phụ huynh ký cầu cứu tập thể!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.