Thứ sáu, 19/04/2024 15:19 (GMT+7)

Bài thi THPT quốc gia 2018 môn Ngữ văn được chấm như thế nào?

MTĐT -  Thứ năm, 28/06/2018 16:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, việc chấm điểm bài thi THPT quốc gia 2018 môn Ngữ văn của thí sinh sẽ được thực hiện theo 2 vòng độc lập, quy trình chặt chẽ.

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, việc chấm điểm bài thi THPT quốc gia 2018 môn Ngữ văn của thí sinh sẽ được thực hiện theo 2 vòng độc lập, quy trình chặt chẽ.

Sáng 27/6, các thí sinh đã hoàn thành bài thi tổ hợp KHXH và kết thúc kỳ thi THPT 2018. Ảnh: Đình Tuệ.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, quy trình chấm thi bài thi môn Ngữ văn THPT quốc gia 2018 sẽ được thực hiện nghiêm ngặt theo quy chế.

"Bộ đã bắt đầu sử dụng các câu hỏi mở trong đề Ngữ văn từ năm 2014 đến nay. Về nguyên tắc, câu hỏi mở thì đáp án cũng phải mở. Chỉ cần ý kiến của thí sinh trong bài thi nêu rõ được nội dung tư tưởng của câu hỏi đó, không trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc hay trái pháp luật thì đều được chấp nhận và cho điểm.

Việc chấm bài thi tự luận sẽ diễn ra theo hai vòng độc lập, mỗi vòng ở một phòng khác nhau. Đồng thời phải chấm tối thiểu 5%. Chênh lệch 2 vòng được quy định rõ trong quy chế điểm bài thi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân nhằm phân hóa tốt hơn.

Đối với bài thi trắc nghiệm đều được chấm bằng máy. Phần mềm chạy trên máy đã được vận hành chạy thử từ tháng 4 và đã sẵn sàng hoạt động. Quy trình chấm thi được khép kín, nghiêm ngặt khoa học với sự sự giám sát của lực lượng thanh tra và Công an PA83 Hà Nội", ông Trinh thông tin.

Năm 2018, có hơn 740.000 nguyện vọng của thí sinh đăng ký tổ hợp khối D1 gồm Ngữ văn, Toán Tiếng Anh.

Còn theo TS Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), ở kỳ thi năm nay vẫn có 8/9 môn thi đều ra ở dạng trắc nghiệm, trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Đề đảm bảo chuẩn kiến thức chương trình lớp 11 và lớp 12, các câu hỏi được chia theo 4 cấp độ gồm: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Vì thế, những câu hỏi ở cấp độ vận dụng cao sẽ khó hơn.

Trong đề thi Ngữ văn năm nay, hội đồng đề đã lựa chọn hai tác phẩm thuộc chương trình lớp 12 và một tác phẩm thuộc chương trình lớp 11. Như vậy ban ra đề đã đáp ứng đúng chủ trương của ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 của Bộ GD&ĐT.

Theo TS Trịnh Thu Tuyết - nguyên giáo viên Ngữ văn Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) chia sẻ: "Đây là một đáp án đã chuyển vấn đề nội dung quan điểm sang bình diện học thuật, chủ yếu kiểm tra khả năng lập luận và tính thuyết phục của lập luận thể hiện một đáp án mở theo tinh thần của Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, với một vấn đề mang tính thời sự và có được sự quan tâm của đông đảo dư luận, nếu có được một số ý cơ bản cho từng phương án thì giám khảo và thí sinh sẽ yên tâm hơn trước sự phát sinh các phương án trả lời của những thí sinh có sự hiểu biết, quan tâm và tâm huyết với cuộc sống xã hội. Việc đánh giá bài làm của học sinh sẽ không bị phụ thuộc vào cảm giác chủ quan của người chấm.

Các hội đồng chấm bao giờ cũng có buổi học đáp án trước khi chấm. Chủ tịch hội đồng cũng sẽ thống nhất một số nét cơ bản để giám khảo chấm thi nắm được. Nhưng với đáp án mở khá an toàn như vậy, bài làm và quan điểm của những thí sinh tâm huyết, trung thực sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tâm huyết và cách nhìn nhận của chính các thầy cô giáo chấm bài".

Theo Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Bài thi THPT quốc gia 2018 môn Ngữ văn được chấm như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.