Thứ năm, 28/03/2024 15:36 (GMT+7)

Ba cái khổ của giáo viên chủ nhiệm!

Trần Ngọc Tuấn -  Thứ năm, 28/11/2019 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh nhiều giáo viên (GV) thích được làm công tác GV chủ nhiệm lớp, thì hiện nay vẫn còn không ít thầy cô “không mặn mà” với công việc này. Vì sao như thế?

Có thể nói, công việc của GV chủ nhiệm rất nặng nề. Phải quản lý một lớp học như cha mẹ học sinh (HS) với trên dưới 50 em, mỗi em một cá tính, một tính cách, một hoàn cảnh. Không được thiên vị, mà phải công bằng tuyệt đối với trò. Phải hiểu HS để vui buồn cùng các em. Từ sự quan tâm, hành động đến lời nói của GV cũng phải rất cân nhắc, đòi hỏi có nghệ thuật, vì tâm hồn học trò rất nhạy cảm, mong manh, dễ vỡ, dễ tự ái, dễ có những bọc phát thái quá, thiếu kiềm chế. GV phải theo sát lớp chủ nhiệm hết cả thời gian ở trường. Tuy vậy, về nhà họ cũng không khỏi nghĩ về công việc, về HS. Lớp ngoan, học trò tiến bộ thì GV vui vẻ; ngược lại, nếu có chuyện gì không vui là họ bỏ ăn, bỏ ngủ, thao thức.... Đó là cái khổ thứ nhất.

 Cô giáo rèn cho con từ những nét chữ đầu tiên

Làm GV chủ nhiệm chịu áp lực công việc từ nhiều phía: gia đình, lãnh đạo nhà trường, đoàn thanh niên, giám thị và cả GV bộ môn. Vì vậy nhiều người ví “trăm dâu đổ một đầu… GV chủ nhiệm” là không sai chút nào. Tuy HS là chung của toàn trường, nhưng hễ lớp nào có vấn đề gì là GV chủ nhiệm phải chịu “sự quy kết” từ nhiều phía ấy: “Học trò của lớp thầy/lớp cô… đó!”. Nhiều phụ huynh đồng nhất GV chủ nhiệm là nhà trường, nên cái gì đúng sai, bức xúc đều trút lên GV chủ nhiệm. Nhiều lãnh đạo coi GV chủ nhiệm là “linh hồn” của lớp học, chủ chốt trong việc giáo dục HS, nên mọi kế hoạch hoạt động, tiêu chí đánh giá thi đua đều đặt nặng lên vai họ, tạo áp lực lên họ. Nhất nhất mọi hoạt động của đoàn thanh niên đều qua GV chủ nhiệm, mà chưa phát huy hết vai trò cán bộ đoàn trong lớp. Vì vậy, có nhiều trường “khắc nghiệt” đến mức chỉ cần nộp trễ một báo cáo 15 phút, lớp chủ nhiệm cũng bị… trừ điểm! Có GV chủ nhiệm phải bỏ cả cơm trưa vì học trò quậy phá, vì sự phản ánh thiếu tế nhị của giám thị, của GV bộ môn… Đó là cái khổ thứ hai.       

Cái khổ thứ ba là, làm GV chủ nhiệm hiện nay phải “đèo bồng” nhiều sổ sách, nặng nề về ghi chép. Theo Công văn 68/BGDĐT-GDTrH, ngày 7.1.2014 của Bộ GD-ĐT thì GV làm công tác chủ nhiệm chỉ có một loại sổ là sổ chủ nhiệm. Nhưng thực tế nhiều trường yêu cầu nhiều hơn. Nhiều nội dung ghi chép rườm rà, hình thức, chồng chéo. Có quá nhiều loại văn bản phải lưu làm cho hồ sơ chủ nhiệm trở nên nặng nhọc. Cùng với đó là việc họp hành, sinh hoạt quá nhiều, rất mất thời gian, làm cho nhiều GV chủ nhiệm cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Chưa hết, song song với ích lợi của việc ứng dụng các trang mạng xã hội facebook, zalo…, việc kết nối sinh hoạt các nhóm như hiện nay cũng đem đến nhiều phiền toái. GV chủ nhiệm phải bị chi phối công việc mọi lúc mọi nơi, suốt cả ngày lẫn đêm.

Đồng ý rằng làm công việc GV chủ nhiệm có cũng nhiều niềm vui trong nghề dạy học nhưng không thể phủ nhận những nỗi khổ nói trên. Vì thế nhiều GV cảm thấy nhẹ người khi không… phải làm GV chủ nhiệm!

Với chồng chất công việc trên, việc tính số tiết đặc thù cho GV chủ nhiệm hiện nay (thường là 4 tiết/ tuần) là chưa thỏa đáng với công sức họ bỏ ra. Mặc dù đầu mỗi năm học, mỗi trường đều có các buổi tập huấn công tác GV chủ nhiệm cho GV nhưng các buổi tập huấn này chưa có chiều sâu, vì vậy còn nhiều GV chủ nhiệm “non tay” trong quản lý học sinh, nhất là những GV mới ra trường!                                                                              

Bạn đang đọc bài viết Ba cái khổ của giáo viên chủ nhiệm!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.