Thứ tư, 17/04/2024 05:55 (GMT+7)

Gia Viễn: Trao cơ hội việc làm cho quân nhân xuất ngũ

MTĐT -  Thứ hai, 08/04/2019 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động này không chỉ góp phần bảo đảm an sinh xã hội mà còn là động lực để thanh niên hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Mỗi năm, huyện Gia Viễn có hàng trăm quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Các chính sách hậu phương quân đội đối với lực lượng thanh niên này đã được chú trọng thực hiện nhiều năm qua, nhưng có lẽ đến thời điểm này sự quan tâm ấy mới thực sự bài bản hơn, đồng bộ hơn, có quy mô lớn hơn, mà điểm nhấn chính là việc tổ chức thành công lễ đón nhận, tư vấn giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ trở về địa phương năm 2019 cách đây ít ngày. Hoạt động này không chỉ góp phần bảo đảm an sinh xã hội mà còn là động lực để thanh niên hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Nguồn nhân lực trẻ, tính kỷ luật cao

Đợt này, huyện Gia Viễn đón nhận 196 quân nhân xuất ngũ trở về địa phương từ các đơn vị thuộc Quân đoàn 1, Quân khu 3, Tổng cục Kỹ thuật… Trong thời gian phục vụ tại quân ngũ, các chiến sĩ đã ra sức rèn luyện, phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” tích cực huấn luyện, học tập để nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Đã có 11 thanh niên được kết nạp Đảng, 10 thanh niên được khen thưởng chiến sỹ thi đua, chiến sỹ tiên tiến… Đây sẽ là nguồn nhân lực chất lượng, sẵn sàng đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Các quân nhân xuất ngũ tại buổi tư vấn, giới thiệu việc làm do huyện Gia Viễn tổ chức. Ảnh: Đức Lam.

Là 1 trong số những quân nhân xuất ngũ đợt này, với vẻ rắn rỏi, chững chạc và tự tin, anh Vũ Hồng Tuyên, ở xã Gia Trấn chia sẻ: Ngay khi nhập ngũ, chúng tôi đã được trải qua 3 tháng huấn luyện chiến sỹ mới với 12 nội dung cơ bản theo chương trình của Bộ Quốc phòng. Kết thúc huấn luyện, đơn vị tổ chức lễ tuyên thệ và sau đó chúng tôi được giao nhiều nhiệm vụ khác nhau như trực sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chuyên ngành… Từ những non nớt, vụng về ban đầu, các chiến sĩ mới nhập ngũ đã nhanh chóng làm quen với môi trường nhà binh và dần trưởng thành, vững chãi, giỏi giang hơn hẳn. Tôi tin khi trở về địa phương, chúng tôi có thể đáp ứng được nhiều vị trí công việc.

Quả thật, nắng gió thao trường và “kỷ luật sắt” trong quân đội thực sự đã thổi một sức sống mới, đem lại nhiều giá trị tích cực cho hàng trăm thanh niên của quê hương Gia Viễn từ sức khỏe đến nhận thức, kiến thức. Còn nhớ cách đây 2 năm, khi bịn rịn chia tay gia đình và người thân để nhập ngũ, trên gương mặt các tân binh vẫn còn vẻ non nớt, hồn nhiên. Giờ đây, thay vào đó là sự rắn rỏi, chững chạc, tác phong nhanh nhẹn, nghiêm túc… Anh Trần Đức Lương ở thị trấn Me nhớ lại: Lần đầu tiên bước chân vào môi trường quân đội, tôi rất bỡ ngỡ, không giống như ở nhà, ở đó cái gì cũng ngăn nắp, gọn gàng, kỷ luật, đặc biệt bản thân mình phải tự lo mọi việc chứ không chỉ biết dựa dẫm, trông chờ vào bố mẹ như trước. Sau 2 năm, đó là một môi trường tốt, giúp chúng tôi trưởng thành hơn, thích nghi tốt hơn với các công việc, kể cả những việc khó khăn, vất vả.

Có thể nói, ưu thế lớn nhất của thanh niên xuất ngũ chính là sức khỏe tốt, nhanh nhẹn, chịu được áp lực công việc, ý thức kỷ luật cao vì đã được rèn luyện trong môi trường quân đội, dễ dàng thích ứng với nhiều vị trí việc làm khác nhau. Vì vậy, quan tâm định hướng nghề nghiệp, tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ là một trong những giải pháp tận dụng, phát huy nguồn nhân lực chất lượng. Mặt khác, trong số các thanh niên xuất ngũ của huyện Gia Viễn đợt này, tỷ lệ đã tốt nghiệp THPT và trung cấp, cao đẳng nghề khá cao. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Kết nối với doanh nghiệp để giải quyết việc làm

Trên thực tế, số lượng bộ đội xuất ngũ có nhu cầu tham gia thị trường lao động tăng dần hàng năm. Số đơn vị tuyển dụng cần nhân lực đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự cũng không ít. Tuy nhiên, không phải lúc nào cung - cầu lao động cũng gặp nhau. Bởi vậy, nhiều gia đình vẫn băn khoăn, lo lắng không biết khi xuất ngũ con em mình sẽ học nghề gì, làm việc gì để ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, những chính sách của Đảng, Nhà nước về trợ cấp việc làm, trợ cấp xuất ngũ 1 lần, cấp thẻ học nghề… cho quân nhân xuất ngũ đã phần nào giúp họ làm quen với cuộc sống mới. Tuy nhiên, vai trò, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng cần được phát huy tối đa để các chính sách này thực sự đi vào cuộc sống. Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn khẳng định: Hiện nay, trên địa bàn huyện có rất nhiều cơ hội việc làm đang mở ra đối với quân nhân xuất ngũ. Cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi, góp phần giúp họ phát huy năng lực, sở trường để khởi nghiệp và phát triển kinh tế thông qua việc kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Trương Văn Tuyên, Trưởng phòng nhân sự Nhà máy ô tô Hyundai Thành Công (Khu công nghiệp Gián Khẩu) cho biết: Chúng tôi hoàn toàn đồng tình, thống nhất cao và ủng hộ chủ trương của tỉnh, của huyện về việc kết nối giữa các doanh nghiệp trên địa bàn và các cơ quan quân sự để tư vấn giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, vừa giải quyết được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, vừa góp phần ghi nhận những cống hiến của các đồng chí trong thời gian tại ngũ. Trong năm 2019, nhà máy có kế hoạch tuyển dụng 300-400 lao động mới, chúng tôi cam kết sẽ thông tin kịp thời và tạo điều kiện để tuyển dụng quân nhân xuất ngũ – những người đã được rèn luyện trong quân đội, có tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật cao.

Theo kết quả khảo sát của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, đa số quân nhân xuất ngũ có nguyện vọng được đi học nghề, đi xuất khẩu lao động và vào làm việc tại các công ty, doanh nghiệp. Đại diện của đơn vị này cũng cho biết: Để đáp ứng nhu cầu học nghề, chúng tôi đã liên hệ với một số trường nghề trên địa bàn, được biết các trường liên tục tuyển sinh đào tạo và sau khi tốt nghiệp, người học sẽ được nhà trường bố trí liên hệ việc làm tại các công trình, doanh nghiệp. Như vậy, cơ hội để bộ đội xuất ngũ học nghề là rất nhiều.

Đối với nhu cầu tìm việc để làm luôn, vừa qua, lãnh đạo UBND huyện đã cùng các đơn vị chức năng đến từng công ty, doanh nghiệp trên địa bàn đặt vấn đề tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ. Kết quả: Công ty TNHH may xuất khẩu Thiên Hà tiếp nhận 25 lao động, Công ty nhựa quốc tế tiếp nhận 30 lao động, Công ty TNHH xây dựng Xuân Quyền 20 lao động… Đặc biệt, Công ty ô tô Thành Công đã tiếp nhận 32 quân nhân xuất ngũ vào làm việc và sắp tới sẽ còn tuyển thêm nữa.

Đối với nhu cầu đi xuất khẩu lao động, đại diện Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho rằng đây là một hướng đi khá hiệu quả bởi trong thời gian qua, với phương châm “đi làm thuê để về làm chủ”, nhiều gia đình trong huyện có con em đi xuất khẩu lao động đã có đổi thay rất lớn về đời sống kinh tế. Ngay trong buổi lễ đón nhận, tư vấn việc làm cho quân nhân xuất ngũ, huyện đã liên hệ với một số doanh nghiệp xuất khẩu lao động uy tín tham gia tư vấn, giới thiệu tiếp cận thị trường…

Mong rằng cách làm hiệu quả, thiết thực nêu trên của huyện sẽ được nhân ra diện rộng và thường xuyên hơn, giúp quân nhân xuất ngũ sớm ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Theo Baoninhbinh.org.vn
Bạn đang đọc bài viết Gia Viễn: Trao cơ hội việc làm cho quân nhân xuất ngũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.