Thứ sáu, 29/03/2024 01:31 (GMT+7)

Gia Lai: Thúc đẩy thương mại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh

NGUYỄN GIÁC -  Thứ hai, 07/10/2019 07:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 5.10, tại xã Ia Dom, huyện Đức Cơ (Gia Lai), UBND huyện Đức Cơ đã tổ chức Chợ phiên Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh năm 2019 kết hợp liên hoan cồng chiêng huyện lần thứ 6.

Đây là dịp giúp nông dân, hộ kinh doanh tiếp cận, quảng bá tiềm năng, sản vật của địa phương đồng thời xúc tiến, thúc đẩy đa dạng các hoạt động kinh doanh, trao đổi hàng hóa, kinh nghiệm sản xuất tại các địa phương trong tỉnh nhằm đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm, thực phẩm chất lượng tốt nhất.

Chợ phiên Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh năm 2019 thu hút đông đảo người dân.

Bên cạnh các gian hàng giới thiệu các mặt hàng nông sản của bà con nông dân, hộ kinh doanh tại huyện Đức Cơ, còn có sự tham gia giới thiệu, bày bán các mặt hàng từ các tiểu thương của huyện Chư Pah, TP.Pleiku và nhân dân từ tỉnh bạn Campuchia càng làm cho phiên chợ lần này thêm sầm uất và náo nhiệt bởi lượng người tìm đến mua sắm, trao đổi thông tin rất đông.

Tại 40 gian hàng chủ yếu bày bán, giới thiệu các mặt hàng từ thực phẩm chế biến; sản phẩm chăn nuôi, trồng trọt; sản phẩm nông lâm thủy sản đã qua sơ chế, chế biến; sản phẩm nông nghiệp phục vụ phát triển nông thôn hướng đến thị trường xanh, sạch, đảm bảo cho người sử dụng. Ngoài ra, phiên chợ còn có các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề thủ công truyền thống... hoạt động này là cơ hội thúc đẩy hoạt động thương mại góp phần tạo nền tản phát triển các hoạt động kinh doanh, du lịch tại khu vực biên giới trong thời gian đến.

Các mặt hàng bày bán được lựa chọn theo tiêu chí xanh, sạch.

Về phía người dân tham gia phiên chợ cũng không kém phần phấn khởi, ông Nguyễn Xuân Thành- Thôn Ia Chía, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ vui mừng nói: Tôi lên phiên chợ để tìm những gì mình chưa có, và đã có để trao đổi với bạn bè trong huyện. Tôi thấy phiên chợ rất hữu ích bởi những sản phẩm nông nghiệp sạch bà con có thể tiêu thụ và giới thiệu với mọi người. Tôi mong muốn huyện tổ chức thêm nhiều phiên chợ như thế này để bà con có thể giao lưu, trao đổi mua bán.

Bà Rơ Ô HRin- Chủ gian hàng Hội LHPN huyện Đức Cơ: Đến với phiên chợ vùng biên, chúng tôi mang đến những sản phẩm đặc trưng của địa phương đảm bảo an toàn vệ sinh. Với mong muốn giới thiệu những đặc sản của địa phương mình, thu hút các nhà đầu tư giúp chị em phụ nữ của các xã, thị trấn tiêu thụ sản phẩm, phát triển kinh tế.

Dân làng khu vực biên giới trổ tài biểu diễn cồng chiêng tại chợ phiên.

Nét nổi bật của Chợ phiên Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh năm 2019 là sự kết hợp tổ chức song song với Liên hoan cồng chiêng huyện Đức Cơ lần thứ 6, có 10 đội cồng chiêng đến từ 9 xã, thị trấn và Trường THCS Dân tộc bán trú huyện Đức Cơ đã mang lại không khí cho ngày diễn ra phiên chợ thêm phần náo nhiệt, vui tươi. Ngoài cơ hội được mua sắm các loại giống cây, trao đổi về kỹ thuật trồng trọt mới tại phiên chợ, thì nhiều người dân trên địa bàn huyện Đức Cơ có thêm cơ hội thể hiện niềm đam mê của mình với cồng chiêng qua đó góp một phần nhỏ công sức của mình trong giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc.

Theo đó, các đội tham dự cuộc thi sẽ lần lượt trình diễn các bài chiêng như: mừng lúa mới, mừng chiến thắng, mừng nhà rông mới, lễ bỏ mả và hòa tấu nhạc cụ dân ca. Các tiết mục trình diễn với trang phục truyền thống, điệu múa uyển chuyển của các chàng trai cô gái tạo thêm sự hấp dẫn, thu hút đông đảo người xem.

Anh Rơlan Nhin – Đội chiêng xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ, Gia Lai chia sẻ: Tham gia lần này đoàn của xã Ia Dơk có 66 nghệ nhân, diễn viên cùng tham gia, trong đó có 4 tiết mục. Đội chúng tôi đến đây với tinh thần vui vẻ, học tập và cùng nhau chia sẽ kinh nghiệm giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc của người Jrai tại đây ở Đức Cơ nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Ông Trần Ngọc Phận – Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ, Trưởng Ban Tổ chức Chợ phiên Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh năm 2019 cho biết:  Đây là cơ hội để bà con nông dân, các doanh nghiệp, HTX có thêm cơ hội trao đổi với nhau về các kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, hợp tác. Hi vọng sau chợ phiên lần này sẽ là điều kiện để mọi người gắn kết cho các hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian đến để góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh, sản xuất, giao thương diễn ra tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.

Bên cạnh việc mua sắm, giới thiệu các sản phẩm và trình diễn cồng chiêng góp phần bảo tồn nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng dân tộc Jrai tại huyện biên giới Đức Cơ, thì đông đảo người dân đến đây cùng vào khu vực Quốc Môn để lưu lại những khoảnh khắc bên cột mốc biên giới cũng như có những kiểu ảnh lưu niệm đặc biệt từ phía trên cao của công trình Quốc Môn vừa mới hoàn thành và đây cũng là điểm du lịch thu hút lượng khách rất lớn trong thời gian qua tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Thúc đẩy thương mại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.