Thứ sáu, 29/03/2024 21:35 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh thu gom nước thải khắc phục ô nhiễm môi trường

Trung Đức - Đào Tấn -  Thứ ba, 14/05/2019 17:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vĩnh Phúc tổ chức Lễ phát động cuộc vận động xây dựng, cải tạo hệ thống thu gom nước thải khu dân cư và vệ sinh môi trường khắc phục ô nhiễm môi trường, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Cơ quan nhà nước cùng người dân chung tay bảo vệ môi trường

Sáng 13/5 Lễ phát động và ra quân có Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước cùng lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành và lãnh đạo các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chính thức bắt đầu.

Bà Hoàng Thị Thúy Lan - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu thị sát chương trình Thí điểm làm mẫu xây dựng, cải tạo hệ thống thu gom nước thải khu dân cư khắc phục ô nhiễm môi trường. 

Báo cáo kết quả thí điểm, làm mẫu xây dựng, cải tạo hệ thống thu gom nước thải khu dân cư khắc phục ô nhiễm môi trường tại xã Nghĩa Hưng và xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, ông Trần Việt Cường - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường cho biết: Thực hiện về chủ trương thí điểm huy động “Nhân dân tham gia xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh thoát nước khắc phục ô nhiễm môi trường tại một số xã trên địa bàn tỉnh” của Tỉnh ủy Vĩnh phúc, Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Tường đã quyết liệt triển khai chương trình này.

Sự quan tâm động viên, thăm hỏi người dân của các lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc

Bằng sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, cùng với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của Nhân dân 02 xã Tam Phúc, Nghĩa Hưng (được thí điểm). Hiện nay, trên địa bàn xã Tam Phúc tổng số có 11,30km rãnh; trong đó: rãnh đã cứng hóa có nắp đạy 4,31km, rãnh chưa được cứng hóa 6,99km; Và xã Nghĩa Hưng tổng số có 23,9km rãnh; trong đó: rãnh đã cứng hóa có nắp đạy 5,2km, rãnh đã cứng hóa nhưng chưa có nắp đạy 13,3km, rãnh chưa được cứng hóa 5,4km.

Trong thời gian trước đây, nhiều cống rãnh đã bị tắc nghẽn, không đảm bảo thoát nước khi có mưa và tồn đọng nước thải gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù, các xã vừa hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới nhưng Nhân dân nơi đây rất tích cực tình nguyện đóng góp kinh phí, ngày công lao động, hiến đất để GPMB...

Tổng kinh phí thực hiện chương trình là 1.984.439.000đ trong đó nhân dân đóng góp 1.019.439.000đ (chiếm 51,4%) đó là những đóng góp vô cùng to lớn cho công tác bảo vệ môi trường của 02 xã nói riêng và toàn huyện Vĩnh Tường nói chung.

Nhân dân được thụ hưởng quả ngọt

Ông V.Đ.Đ người dân xã Nghĩa Hưng chia sẻ: “Trước đây, cứ mùa mưa đến là đường xá bị ngật lụt. Vì đất vùng này nó trũng, nhưng từ khi đổ bê tông lại, cơi nới cống rãnh không còn ùn ứ rác nữa nên chúng tôi phấn khởi lắm. Đường làng sạch sẽ, riêng gia đình tôi hiến đất để làm con rãnh này...”.

Chủ tịch UBND huyện Trần Việt Cường cho biết: Điểm thuận lợi khi thực hiện nhiệm vụ này, bên cạnh sự tạo điều kiện và chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cũng như Huyện Vĩnh Tường, đó là sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của Nhân dân 2 xã Tam Phúc, Nghĩa Hưng được làm thí điểm.

Đoàn đại biểu hài lòng với những kết quả thí điểm tại xã Nghĩa Hưng, Tam Phúc, huyện VĨnh Tường

Mặc dù, công tác bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề khó khăn trong cả quản lí lẫn thực hiện. Song Đảng ủy, UBND 02 xã đã tổ chức hội nghị quán triệt chủ trương của tỉnh đến các đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng thôn, cán bộ, đảng viên và Nhân nhân trên địa bàn xã; ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện; thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng đồng chí và thành lập các Tiểu ban ở các khu dân cư trên địa bàn xã do đồng chí Bí thư Chi bộ làm Trưởng Tiểu ban, thành viên là các ban, ngành, đoàn thể ở thôn và Tổ trưởng Tổ liên gia.

Đặc biệt, các chi bộ tổ chức họp thống nhất trong Chi bộ, sau đó tổ chức họp Nhân dân để bàn, xin ý kiến về cách làm; ngõ làm điểm tiếp tục họp bàn, thống nhất (xã Tam Phúc họp 25 cuộc, xã Nghĩa Hưng họp 20 cuộc). Đồng thời công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

UBND huyện Vĩnh Tường đã biên tập tài liệu tuyên truyền gửi cho 2 xã Tam Phúc, Nghĩa Hưng phát trên hệ thống truyền thanh của xã. UB MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của huyện tổ chức tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên và toàn thể Nhân dân tại các thôn làm điểm tham gia kế hoạch triển khai thực hiện mô hình thí điểm xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh thoát nước thải tại khu dân cư; phát động tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Xã Nghĩa Hưng, Tam Phúc là 02 xã vừa hoàn thành chương trình Nông thôn mới

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị họp Đảng ủy mở rộng, họp các chi bộ ở thôn, các ngõ,... để Đảng viên, hội viên, đoàn viên thanh niên, người cao tuổi và toàn thể Nhân dân nắm rõ chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó vận động gia đình, người thân tích cực hưởng ứng tham gia.

Hai xã Tam Chúc và Nghĩa Hưng đã tổ chức quét vôi ve, vẽ tranh trên tường tại các tuyến làm điểm với tổng số 460m2, bao gồm: 27 bức tranh phong cảnh, cổ động và 14 thông điệp nhằm tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Chỉ đạo tổ chức giám sát cộng đồng thực hiện vai trò, trách nhiệm của mình đối với việc triển khai thực hiện mô hình thí điểm.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc: “Cần phải nhân rộng và triển khai theo mô hình này”

 Sáng ngày 13/5, trực tiếp dẫn đầu Đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đi thị sát, kiểm tra công tác này tại xã Nghĩa Hưng, bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá cao kết quả đạt được ở địa phương đặc biệt là vai trò của Đảng bộ, Chính quyền cơ sở và nhất là người dân 2 xã trong công tác bảo vệ môi trường khu dân cư.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị bà con nhân dân phát huy tinh thần tự giác trong bảo vệ môi trường, thường xuyên duy trì phong trào toàn dân đảm bảo cho hệ thống thu gom nước thải khu dân cư và vệ sinh môi trường khắc phục ô nhiễm môi trường.

Bà Hoàng Thị Thúy Lan cũng đề nghị các Sở, Ngành, Chính quyền huyện Vĩnh Tường tiếp tục sát sao đối với công việc này. Đồng thời bày tỏ mong muốn các địa phương khác trên toàn tỉnh cần tiếp thu học hỏi mô hình này.

Một nẻo đường Nông thôn mới tại xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường.

Trao đổi với, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về kinh nghiệm xây dựng, cải tạo hệ thông thu gom nước thải khu dân cư khắc phục ô nhiễm môi trường ông Trần Việt Cường chia sẻ: “Muốn đạt được điều này, cán bộ từ xã đến thôn phải thực sự đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể, có tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao; đảng viên, cán bộ, hội viên MTTQ và các đoàn thể gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp kinh phí, ngày công lao động, tham gia hưởng ứng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.

Đồng thời phải tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân. Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, phải kiên quyết, kiên trì, bền bỉ, liên tục và xuyên suốt trong quá trình thực hiện để người dân hiểu, thấy rõ lợi ích, hiệu quả và tự giác tham gia vào toàn bộ quá trình triển khai thực hiện...”.

Ông Nguyễn Văn Khước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Để cuộc vận động thành hiện thực, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo Vĩnh Tường xác định việc xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh thoát nước thải không làm theo phong trào, chỉ làm đối với các xã, thị trấn, các thôn, tổ dân phố, các ngõ. Chúng tôi xác định chương trình này là làm cho dân, cái lợi đem về lợi ích cho chính người dân.

Ông Nguyễn Văn Khước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

“Với truyền thống tốt trong xây dựng nông thôn mới, công việc này của Vĩnh Phúc đã, đang và sẽ được người dân rất đồng thuận, đồng lòng, nhiệt tình hưởng ứng tham gia và thống nhất cao các khoản phải đóng góp.

Vĩnh Phúc sẽ tự tin hoàn thành và nhân rộng mô hình này góp phần hoàn thành xây dựng chương trình nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới...” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước nói.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh thu gom nước thải khắc phục ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới