Thứ năm, 28/03/2024 23:03 (GMT+7)

Tương lai nào cho Cầu thủ xuất sắc nhất AFFCup 2018 Nguyễn Quang Hải

MTĐT -  Chủ nhật, 16/12/2018 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia Gabriel Tan của FOX Sports Asia đã có bài phân tích về tương lai của Nguyễn Quang Hải, Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018.

Quang Hải nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018.

Trong năm 2014 và 2016, giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018 đã được trao cho một cầu thủ nhỏ bé, có đôi chân trái điệu nghệ, đa dạng về tốc độ, kỹ năng, khả năng quan sát cũng như khả năng dứt điểm ở những thời khắc trọng đại nhất.

Năm nay, điều đó không khác là bao.

Kế vị ngôi sao bóng đá Thái Lan Chanathip Songkrasin ở AFF Cup 2018 là tuyển thủ Việt Nam Nguyễn Quang Hải. Anh đã được vinh danh sau khi kết thúc trận cầu tuyệt vời tối thứ Bảy (15/12) vừa qua.

Không ngoa ngôn khi nói rằng, Quang Hải xứng đáng đóng một vai trò lớn trong chiến thắng của đội Rồng Vàng, mà đỉnh cao là chiến thắng 1-0 trước đội tuyển Malaysia tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, và cùng đồng đội giành chiến thắng chung cuộc 3 -2.

Các thống kê đôi khi có thể không nói lên hết được. Mặc kém đàn anh Nguyễn Anh Đức một bàn thắng, nhưng 3 pha lập công sau 8 trận đấu đủ để người Việt Nam chắc chắn rằng, Quang Hải đã rất thành công trong vai trò của mình.

Tuy nhiên, quan trọng hơn, đó là sự đóng góp chung của Hải đã chứng minh giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018 là xứng đáng. Khởi đầu giải đấu, Hải được xếp vị trí ít quen thuộc với mình là tiền vệ trung tâm trong 3 trận. Sau đó, anh trở lại với vai trò là một trong ba cầu thủ tấn công suốt 5 trận còn lại, tạo ra một chiến dịch “tàn phá” cầu môn đối phương một cách hiệu quả.

Anh luôn là tâm điểm chú ý của dàn hậu vệ đối phương.

Chưa bao giờ có bất kỳ sự nghi ngờ nào về khả năng thiên bẩm điều khiển trái bóng của Nguyễn Quang Hải. Nhưng trong AFF Suzuki Cup 2018, Quang Hải đã vượt qua những cầu thủ có kinh nghiệm nhiều hơn, cho thấy tài năng chơi bóng và sự trưởng thành sau nhiều năm tích lũy của anh. Đó chính là dự báo điềm lành cho tương lai của Nguyễn Quang Hải.

Năm 2018 chắc chắn sẽ là một năm đáng nhớ đối với cầu thủ gốc Hà Nội. Anh ghi 5 bàn thắng trong tháng 1/2018, khi Việt Nam đã kết thúc quá ấn tượng với vị trí Á quân giải Vô địch AFC lứa tuổi U23. Anh cũng đã góp phần quan trọng cùng đội tuyển Việt Nam đứng thứ tư tại Asian Games 2018 khi thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm – vai trò mà HLV Park Hang-seo tin tưởng anh có thể hoàn thành.   

Ở cấp độ câu lạc bộ, anh cũng ghi được 6 bàn thắng và 6 pha kiến tạo giúp Hà Nội giành lại danh hiệu số 1 ở V.League. Quang Hải đã đạt được tất cả những điều này khi chỉ đang mới ở độ tuổi 21.

Liệu anh có học theo Chanathip - người đã rất thành công ở câu lạc bộ Consadole Sapporo trong một mùa rưỡi qua - sau khi giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2016? Và anh sẽ tìm kiếm một cơ hội ở nước ngoài?

Trước đây, đã không thiếu những lời mời gọi anh. Nhưng sau AFF Cup 2018, chắc chắn số lượng các câu lạc bộ quan tâm đến anh sẽ còn tăng lên đáng kể. Cũng không có gì bí mật khi CLB Hà Nội rất muốn giữ anh lại. Trước đây, họ đã nhấn mạnh sẽ từ chối mọi lời đề nghị để có được sự phục vụ của anh ở sân vận động Hàng Đẫy. Tuy nhiên, một kịch bản như vậy sẽ thực sự có lợi cho cả hai bên?

Một mục tiêu thực tế cho CLB Hà Nội vào năm 2019 sẽ là giữ lại danh hiệu của giải đấu trong nước cũng như tiến xa tại AFC Cup, thậm chí có thể có tham vọng giành chiến thắng trong khu vực ASEAN.

Với một sự tôn trọng đối với tất cả đối thủ tiềm năng của họ - cả trong nước và ở lục địa - CLB Hà Nội có cơ hội tốt để làm điều đó ngay cả khi không có Quang Hải. Đặc biệt là khi họ có trong tay 6 cầu thủ khác nằm trên đội tuyển quốc gia, bao gồm đội trưởng Nguyễn Văn Quyết, trung vệ Trần Đình Trọng và Đỗ Duy Mạnh, hậu vệ cánh trái Đoàn Văn Hậu, và tiền vệ trung tâm Phạm Đức Huy.

Vậy, nếu để Quang Hải ra nước ngoài, Hà Nội có được gì?

Đối với Quang Hải, đó chính là sự công nhận rằng họ đã nuôi dưỡng được một tài năng non trẻ đang phát triển, đưa anh đến một cấp độ đủ tốt để chơi ở một giải đấu lớn hơn. Trong khi đó, Văn Hậu và Đình Trọng cũng có thể làm được điều tương tự trong tương lai không xa.

Anh có một tương lai rộng mở phía trước.

Đã có hai trường hợp có thể xem xét là Lương Xuân Trường ở Gangwon (Hàn Quốc) và Nguyễn Công Phượng tại Mito Hollyhock (Nhật Bản). Đây là hai cầu thủ Việt Nam thi đấu ở nước ngoài một thời gian và trở về mà không gây ảnh hưởng nhiều đến thành tích của CLB.

Vì thế, sẽ không có vấn đề gì đáng kể nếu Quang Hải rời CLB Hà Nội, tới với vùng trời bao la hơn và sẽ chẳng có gì để tranh luận thêm về điều đó. Việc chuyển sang Thai League 1 có vẻ như là lựa chọn hợp lý nhất, tuy nhiên, chàng cầu thủ này thậm chí còn có thể đi xa hơn thế nữa.  

Đội bóng hạng hai của Nhật Bản Renofa Yamaguchi đã chính thức tiếp cận với CLB Hà Nội về anh chàng cầu thủ 21 tuổi này. Thậm chí, còn có lời đồn gã khổng lồ châu Á Qatari al Sadd – nơi trú ngụ của huyền thoại Tây Ban Nha Xavi - đang quan tâm đến anh.

Những điều này có quá xa xôi? Có lẽ vậy. Tuy nhiên, đã từng không ai dám đảm bảo Chanathip của Thái Lan sẽ thành công khi anh gia nhập Consadole vào giữa năm 2017. Thay vào đó, tất cả các bên liên quan có đủ niềm tin để cùng dấn thân, và phần còn lại là lịch sử.

Quang Hải vẫn có thể có mặt tại Hà Nội vào năm tới và chắc chắn sẽ thắp sáng V.League cũng như AFC Cup. Tuy nhiên, nếu anh thực sự muốn phát huy hết khả năng của mình, thì điều bắt buộc là anh phải có cơ hội giang rộng đôi cánh càng sớm càng tốt, đặc biệt là bây giờ - khi anh đã đặt bóng đá ASEAN dưới chân mình.

Theo Phan Tom

Sức khỏe Cộng đồng

Bạn đang đọc bài viết Tương lai nào cho Cầu thủ xuất sắc nhất AFFCup 2018 Nguyễn Quang Hải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.