Thứ sáu, 29/03/2024 20:49 (GMT+7)

Trung đoàn 335: Khắc sâu hình ảnh đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân

MTĐT -  Thứ ba, 25/06/2019 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việt Nam được xác định là một trong những quốc gia chịu nhiều tác động nghiêm trọng nhất từ BĐKH trong vài thập niên tới, nhất là những tác động do nước biển dâng, sự nóng lên toàn cầu...

Hiện, có hơn 80% diện tích đồng bằng sông Cửu Long và hơn 30% diện tích đồng bằng sông Hồng - Thái Bình có độ cao dưới 2,5 m so với mực nước biển. Đáng lo ngại, do tác động BĐKH và nước biển dâng có thể làm tăng diện tích ngập lụt, gây khó khăn cho thoát nước, gây xói lở bờ biển và nhiễm mặn nguồn nước, ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt; gây rủi ro lớn các công trình xây dựng ven biển như đê biển, đường giao thông, bến cảng, các nhà máy, các đô thị và khu vực dân cư ven biển. Ngoài ra, mực nước biển dâng và nhiệt độ nước biển tăng làm ảnh hưởng các hệ sinh thái biển và ven biển, ảnh hưởng cho các hoạt động khai thác và nuôi trồng thủy sản ven biển tại các địa phương.

Hình ảnh 250 cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 335 đi giúp dân khắc phục hậu quả sau lũ, dọn dẹp nhà cửa, trường học thu hoạch 3000 nghìn ha ngô trận lụt lịch sử tại các huyện phía Tây Nghệ An vào tháng 8/2018

Thời gian qua, các bộ, ngành, chính quyền các địa phương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu những tác động do biến đổi khí hậu (BĐKH) gây ra.

Đối với lực lượng quân đội, dưới sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức về bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia trên biển gắn liền với bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH luôn được quân đội đặc biệt coi trọng với nhiều hình thức, cách làm phong phú, sáng tạo, linh hoạt. Trung đoàn 335, Sư đoàn 324, Quân khu 4 là một ví dụ điển hình.

Không chỉ là lực lượng nòng cốt trong nhiệm vụ chiến đấu; huấn luyện, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 335 đã tích cực tham gia có hiệu quả các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu ,bảo vệ môi trường tại nơi đơn vị đóng quân . Đơn vị đã tham gia tích cực, có hiệu quả  trong việc ứng phó, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ; là chỗ dựa vững chắc giúp người dân nơi đơn vị đóng quân giảm bớt các thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Điển hình như trận bão lịch sử cuối tháng 8/2018 đã gây ra thiệt hại nặng nề với các huyện miền núi phía Tây Nghệ An như huyện Con Cuông, Anh Sơn, Đô Lương, Trung đoàn 335, Sư đoàn 324, Quân Khu 4 (nơi đóng quân của đơn vị tại xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn) đã cử 250 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 335 đi giúp dân thu hoạch hơn 3000 ha ngô; Giúp dân khắc phục, dọn dẹp nhà cửa, trường học sau lũ lụt...

Mưa lũ tàn phá tan hoang nhà cửa, trường học, đường sá… nhiều nơi ở phía Tây Nghệ An. Tuy nhiên trong cơn lũ dữ, người dân cảm thấy ấm lòng trước những hành động quên mình lội bùn lầy giúp dân của những người lính thuộc Trung đoàn 335.

Những hoạt động ý nghĩa nêu trên đã khắc sâu thêm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân. 

Được biết,Trung đoàn 335 (Sư đoàn 324) tiền thân là Tổng đội Biên phòng 335 mà nòng cốt là các đơn vị tình nguyện QĐND Việt Nam được thành lập ngày 22/4/1965. Trong suốt 53 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 335 luôn làm tròn nhiệm vụ quốc tế cao cả trên đất bạn Lào và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chiến đấu; huấn luyện, SSCĐ tại trên địa bàn Quân khu 4. Với những thành tích đạt được trong chiến đấu và công tác, lớp lớp cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn đã xây đắp nên truyền thống "Trung dũng kiên cường, mưu trí sáng tạo, đoàn kết chiến thắng". Trung đoàn 2 lần vinh dự được Đảng, nhà nước tuyên dương đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân vào năm 1973 và năm 1985.

Đồng Anh Tuấn

Đại đội 20, Trung đoàn 335

Sư đoàn 324, Quân Khu 4

Bạn đang đọc bài viết Trung đoàn 335: Khắc sâu hình ảnh đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới