Thứ bảy, 20/04/2024 02:32 (GMT+7)

Toàn cảnh trào lưu Hoa hướng dương gây sốt mạng xã hội tuần qua

MTĐT -  Thứ hai, 03/12/2018 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuần qua, trào lưu đăng ảnh Hoa hướng dương lên Facebook, quyên góp 30.000 đồng cho bệnh nhi đã khiến cộng đồng mạng "dậy sóng".

Những bông hoa hướng dương đầu tiên trên Facebook

Do ảnh hưởng từ cơn bão số 9, ngày hội Hoa hướng dương - Vì bệnh nhi ung thư 2018 được dự kiến tổ chức vào ngày 25/11 tại công viên Văn hóa Đầm Sen (cổng Lạc Long Quân, quận 11, TP HCM) đã phải dời lại vào ngày 2/12.

Trong khi đó tại các thành phố khác như Hà Nội, Huế, ngày hội đã diễn ra vào ngày 25/11.

Đến những ngày cuối tháng 11, cụ thể ngày 29, 30/11, nhiều người dùng Facebook đồng loạt chia sẻ ảnh hoa hướng dương do bản thân mình tự vẽ, tự làm kèm lời chúc với mong muốn được phần nào ủng hộ bệnh nhi ung thư trong chiến dịch "Ngày hội Hoa hướng dương".

Bạn Cẩm Ly tự vẽ bức tranh hoa hướng dương vào ngày 19/11 mới đây kèm lời động viên chân thành. (Ảnh: Facebook).

Ý nghĩa của trào lưu Hoa hướng dương

Sở dĩ trào lưu được lan truyền khá mạnh bởi ý nghĩa của trào lưu đó rất nhân văn. Mỗi bài đăng hợp lệ (kèm theo chú thích, hashtag theo yêu cầu của ban tổ chức) sẽ được tính thành 30.000 đồng để ủng hộ bệnh nhi ung thư.

Cụ thể, theo yêu cầu của ban tổ chức, mỗi hình ảnh hoa hướng dương (tự vẽ, tự làm thủ công) đăng lên Facebook kèm theo dòng hashtag sẽ được tính thành 30.000 đồng để hỗ trợ bệnh nhi ung thư.

Số tiền hỗ trợ bệnh nhi ung thư do Công ty Cổ phần dược phẩm Eco đóng góp. Theo báo Tuổi trẻ, tính đến ngày 25/11 đã có gần 3.500 bông hoa hướng dương được vẽ để hưởng ứng chiến dịch, tạo nên một cánh đồng hoa hướng dương online ngập tràn tình yêu thương hướng về Ngày hội hoa hướng dương “Vì bệnh nhi ung thư” 2018.

"Rừng hoa hướng dương" trên mạng xã hội

Từ những bông hoa hướng dương đầu tiên, đến ngày 1 - 2/12, mạng xã hội, cụ thể Facebook đã trở thành "rừng hoa hướng dương" khi đã có rất nhiều người hưởng ứng trào lưu trên.

Sức lan toả của trào lưu rất lớn, đến cả những Facebook của người nổi tiếng (các hoa hậu, ca sĩ, nghệ sĩ...) đều được nhuộm vàng bởi sắc hoa hướng dương.

Hoa hậu Đặng Thu Thảo hưởng ứng chiến dịch. (Ảnh chụp màn hình)

Sức lan toả càng lớn, trào lưu Hoa hướng dương càng khiến cộng đồng mạng ngờ vực

Song song với sức lan toả của trào lưu là những câu hỏi, những ngờ vực của cộng đồng mạng. Theo đó, một số người dùng Facebook cho rằng việc ủng hộ bệnh nhi ung thư theo số lượng bài đăng là "bất khả thi" bởi sức lan toả mạnh mẽ của trào lưu.

Những băn khoăn hàng đầu của cư dân mạng đó là:

Đếm hashtag Hoa hướng dương thế nào?

Nếu không đếm được hashtag Hoa hướng dương, người dùng có bị lừa không?

Đơn vị tài trợ có đủ kinh phí cho chiến dịch Hoa hướng dương?

Cụ thể: Một người dùng Facebook đã chia sẻ trên mạng xã hội:

1. Công cụ nào trên FB có thể đếm được số bài đăng có hashtag đó? Vì nếu có công cụ ấy thì đây thực sự là một điều tuyệt vời và lúc nào đó em cũng sẽ làm chiến dịch như thế này. 2. Giả sử có công cụ để đếm số hashtag, vậy theo bài báo này đơn vị tổ chức còn yêu cầu ảnh đăng phải là tranh vẽ. Vậy có công cụ nào phân biệt ảnh và tranh không? Chắc chắn là không. Vậy phải dùng người đếm. Mà nếu người đếm thì đếm thế nào khi có hàng triệu bài đăng? Đếm thế nào?"

2. Nếu không có công cụ đếm được số bài đăng có hashtag đó thì hóa ra tất cả những người đăng bài hưởng ứng ngày hội bị lòe sao?

Bị lợi dụng để viral cho sự kiện, viral cho đơn vị tài trợ à?

Không chỉ riêng em mà rất nhiều người khác luôn sẵn sàng giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình nếu có thể, nhưng điều đó không có nghĩa là tặc lưỡi để bỏ qua cho những việc lợi dụng lòng thương để phục vụ hoạt động truyền thông đâu. Không thể đồng ý với điều đó nhé!..."

Hay thậm chí, có người còn làm phép tính để dự liệu trước kinh phí mà nhà tài trợ sẽ phải trả cho chiến dịch này nếu nó có sức lan toả lớn:

"Chỉ cần một phép tính nhẩm, nếu 58 triệu tài khoản Facebook cùng vẽ hoa hết, x 30 ngàn đồng/ người (30 ngàn đồng tương đương 1,28 USD tính theo thời giá hiện nay). 1,28 x 58 triệu, vị chi là 74,24 triệu đô. Chà, con số cũng khủng đấy. Bán bao nhiêu thực phẩm chức năng cho lại nhỉ? Khả thi không?", một cư dân mạng đọc câu hỏi.

Cuối cùng, chiến dịch Hoa hướng dương đã giúp các bệnh nhi ung thư khoảng 5 tỉ đồng

Theo thể lệ ban đầu, chỉ những bông hoa do chính tay người tham dự làm thủ công hoặc vẽ, kèm theo lời chúc, chia sẻ lên Facebook và đính kèm hashtag đúng thể lệ mới được tính thành 30.000 đồng để trao tặng cho những bệnh nhi ung thư.

Tuy nhiên, theo báo Tuổi trẻ, do nhận được sự hưởng ứng lớn từ cộng đồng mạng nên đơn vị tài trợ - Công ty Cổ phần dược phẩm Eco, ban tổ chức đã quyết định tính những bài chia sẻ chưa hợp lệ là 15.000 đồng.

Đại diện công ty dược phẩm Eco (trái) trao tượng trưng 5 tỉ đồng cho chiến dịch 'Tôi đồng hành' tại Ngày hội hoa hướng dương 2/12. (Ảnh: DUYÊN PHAN/Tuổi trẻ).

Cũng theo số liệu mà tờ báo điện tử này chia sẻ, tính đến 0h ngày 2/12, ban tổ chức ghi nhận được 314.823 bài viết chia sẻ hoa hướng dương (bao gồm những bài viết chia sẻ hợp lệ 6.833 và chưa hợp lệ 307.990 bài). Và từ sự hưởng ứng đó, Công ty dược phẩm Eco đã quyết định trao tặng số tiền 5.574.840.000 đồng cho chương trình.

Tại ngày hội Hoa hướng dương, Ông Hồ Đoàn Quốc Bảo - đại diện nhãn hàng Sâm Alipas Platinum (Công ty Dược phẩm ECO) - trao bảng tượng trưng 5 tỉ đồng đóng góp đầu tiên cho Ngày hội Hoa Hướng Dương năm 2018.

Theo Mai Trịnh (Tổng hợp)

Theo Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Toàn cảnh trào lưu Hoa hướng dương gây sốt mạng xã hội tuần qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...