Thứ năm, 25/04/2024 02:31 (GMT+7)

Thanh Oai: Công ty nhựa Việt Nhật gây ô nhiễm, vi phạm TTXD

Huyền Phương -  Thứ tư, 04/03/2020 06:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lấn chiếm kênh rạch, diện tích đất nông nghiệp, vi phạm về trật tự xây dựng của Công ty TNHH sản xuất nhựa Việt Nhật trong nhiều năm qua, vẫn không bị lãnh đạo chính quyền sở tại “tuýt còi”.

Thời gian vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được một số phản ánh của người dân xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai (Hà Nội) về việc công ty TNHH sản xuất nhựa Việt Nhật trong quá trình hoạt động đã xả khói thải gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

Được biết công ty nhựa Việt Nhật có 2 nhà máy hoạt động trên địa bàn xã Dân Hòa, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà tại hai nhà máy của công ty này còn diễn ra tình trạng vi phạm đất đai, lấn chiếm kênh mương để xây dựng trái phép nhà để xe tại nhà máy số 1, còn tại nhà máy số 3 công ty này cũng quây tôn kín, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.

Nhà máy số 3  của công ty  Việt Nhật được quây tôn kín, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.

Để xác minh những thông tin phản ánh của người dân là có cơ sở, PV đã tới ghi nhận tại hai nhà máy của công ty TNHH Việt Nhật và lấy ý kiến của người dân xung quanh nhà máy.

Trao đổi với ông Trịnh Văn Q. người dân sống tại thôn Tiên Lữ chia sẻ với PV:

“Nói về việc gây ô nhiễm môi trường, Công ty nhựa Việt Nhật thường xả thải vào ban đêm, mùi khét kinh khủng giống như mùi nhựa cháy. Tầm mà công ty xả khí thải nhiều nhất tầm lúc 12h tối đến 3h sáng, nhiều lúc tôi không ngủ được vì không khí cứ ngột ngạt, khó chịu”.

Theo ghi nhận của PV, khoảng cách giữa nhà máy sản xuất nhựa số 1 với khu dân cư sinh sống và gần trường THPT Nguyễn Du và trường THCS Dân Hòa sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như việc học tập của các em học sinh. Và vị trí nhà để xe lấn chiếm ra đường tại nhà máy số 1cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người dân và các em học sinh.

Cụ thể, tại kênh rạch của thôn Tiên Lữ (phía sau Công ty) của nhà máy 1, con đường có chiều rộng khoảng 3m, nhưng hiện nay Công ty đã lấn chiếm hơn 1/3 diện tích, tự ý xây láng, lấp kênh, dựng tôn quây kín làm nơi để xe cho nhân viên.

Tại kênh rạch của thôn Tiên Lữ (phía sau Công ty) của nhà máy 1, con đường có chiều rộng khoảng 3m, nhưng hiện nay Công ty đã lấn chiếm hơn 1/3 diện tích, tự ý xây láng, lấp kênh, dựng tôn quây kín làm nơi để xe cho nhân viên.

Còn tại nhà máy số 3 của Công ty nhựa Việt Nhật, con đường di chuyển đang thẳng tắp, bỗng dưng bị chắn quây tôn kín mít, tự ý đổ bê tông ra phần đất nông nghiệp, lẫn đê điều thoát nước nông nghiệp khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trong nhiều cuộc họp và tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị nhưng sự việc vẫn tiếp tục tiếp diễn và không bị xử lý, khiến người dân chúng tôi lo lắng và bức xúc vô cùng”, người dân thôn Tiến Lăng chia sẻ.

Để rộng đường dư luận cũng như tìm hiểu một số thông tin liên quan tới nhà máy sản xuất nhựa Việt Nhật, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Dương- Chủ tịch xã Dân Hoà. Ông Dương cho biết: “Công ty Việt Nhật đi vào hoạt động từ năm 2002, việc người dân phản ánh là công ty Việt Nhật trong quá trình hoạt động xả khói gây ô nhiễm môi trường là không có, công ty dùng công nghệ ép nhựa nên hoàn toàn không có việc xả khói đen có mùi như người dân phản ánh. Chúng tôi cũng không nhận được bất cứ thông tin phản ánh nào từ phía người dân”.

Ông Dương phủ nhận những phản ánh của người dân khi nói tới việc công ty xả khói khét vào ban đêm. Ông Dương cho rằng mùi khói khét đó xuất phát từ nơi khác, có thể đêm tối có hộ dân đem đốt túi nilon, đốt trộm nhựa mới trên địa bàn có mùi khét như vậy, hoặc là những năm gần đây ở chỗ Xà Kiều, Ngọc Đình họ buôn phế liệu và có những thứ không sử dụng được nên mang đốt nên mới gây ra mùi khét như vậy.

Khi trao đổi về việc lấn chiếm kênh rạch, lòng đường gây cản trở giao thông của hai nhà máy sản xuất nhựa Việt Nhật, ông Dương khẳng định: “Nói về nhà máy số 3 có hiện tượng quây tôn, lấn chiếm lòng đường của người dân, về nhà máy này thì thanh tra xây dựng huyện đã kiểm tra rồi còn về việc xử lý như thế nào thì chưa có thông tin”.

Việc công ty Việt Nhật quây tôn, lấn chiếm lòng đường diễn ra trong suốt thời gian dài và công trình quây tôn này vẫn đang tồn tại, vậy mà khi PV hỏi tới sự việc diễn ra từ khi nào thì vị Chủ tịch cho biết: “ Sự việc này mới, tôi chưa nắm được tình hình và sẽ cho kiểm tra lại, còn xưởng này sau khi các bạn đề cập tới tôi mới biết tới”.

Còn tại nhà máy số 3 của Công ty nhựa Việt Nhật, con đường di chuyển đang thẳng tắp, bỗng dưng bị chắn quây tôn kín mít, tự ý đổ bê tông ra phần đất nông nghiệp, lẫn đê điều thoát nước nông nghiệp khiến người dân vô cùng bức xúc.

Còn về sai phạm của Công ty nhựa Việt Nhật tại nhà máy số 1 cũng đã diễn ra khá lâu, xã sẽ có công văn yêu cầu tháo dỡ, nhưng khi được hỏi lại thời gian cụ thể, thì ông Dương không nêu rõ.

Mặc dù nằm cách UBND xã Dân Hòa không xa, việc làm lấn chiếm đất nông nghiệp, xây dựng trái phép trên trục đường dân sinh tại hai nhà máy của Công ty nhựa Việt Nhật trước sự buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại lại “làm ngơ” tỏ ra không biết vấn đề này và sẽ cho kiểm tra.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Thanh Oai: Công ty nhựa Việt Nhật gây ô nhiễm, vi phạm TTXD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành