Thứ năm, 28/03/2024 15:29 (GMT+7)

Thanh Hoá có sáng kiến đặt tên cho CQ hành chính: CÔNG SỞ XÃ ?!

Nam Vương - Khắc Việt -  Thứ ba, 17/09/2019 14:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Từ công sở này có thể thay thế cho các khối chung đó, dùng như thế mới đúng" Chủ tịch UBND một xã cho biết.

Do tính chất công việc nên hay phải đi công tác nhiều nơi. Hầu hết 63 tỉnh thành, tôi đều đặt chân đến. Trong đó có nhiều phường, xã, mẫu số chung là trước cổng chính trụ sở làm việc đều ghi: Đảng uỷ- HĐND - UBND - MTTQ xã... Trường hợp, Đảng uỷ, HĐND, UBND, MTTQ xã không cùng nơi làm việc thì trước cổng ghi rõ tên từng cơ quan cụ thể. Ví dụ như: Trụ sở UBND xã...

Trụ sở xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Đây cách đặt tên biển hiệu theo đúng quy định. Ảnh: TL

Tuy nhiên, đối với tỉnh Thanh Hoá lại làm tôi khá ngạc nhiên, tất cả các xã, phường tôi đến làm việc đều bắt gặp, trước cổng của trụ sở chính ghi tên biển to, hoành tráng: "Công sở xã"...

  

Đem thắc mắc này đến một số lãnh đạo xã thì đều nhận được câu trả lời, việc đặt tên biển hiệu này đã có từ lâu và cũng không biết quy định này do tỉnh hay huyện. "Từ công sở này có thể thay thế cho các khối chung đó, dùng như thế mới đúng" Chủ tịch UBND một xã cho biết.

Theo người dân, việc đặt tên biển hiệu "Công sở xã" nghe có vẻ không được thân thiện, gần gũi với người dân lắm, thậm chí có cảm giác ...xa dân hơn.

Theo Luật sư Xuân Hải, Đoàn Luật sư.Hà Nội, việc đặt tên biển cơ quan hành chính nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 129/2007/QĐ-TT ngày 02 tháng 8 năm 2007; Bộ Nội vụ cũng đã ban hành Thông tư số 05/2008/TT-BNV về việc hướng dẫn thống nhất cách thể hiện biển tên cơ quan của các cơ quan hành chính nhà nước.

Theo đó, tại điểm a,b, khoản 6 của mục II về nội dung biển tên cơ quan ghi rõ:
........
6. Đối với Ủy ban nhân dân cấp xã
a) Tên cơ quan: thể hiện bằng tiếng Việt và tiếng Anh .
b) Địa chỉ cơ quan bao gồm các yếu tố sau: số nhà, tên đường phố và cách nhau bằng dấu phẩy (,).

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định rất rõ về chất liệu, kích thước, màu sắc như: Về chất liệu của biển được thiết kế bằng chất liệu bền, chắc, phù hợp với điều kiện môi trường của mỗi địa phương và tổng thể cảnh quan chung của trụ sở cơ quan, bảo đảm tính trang nghiêm của các cơ quan hành chính nhà nước.

Về kích thước biển tên cơ quan được thiết kế hài hòa và kích thước cổng chính cơ quan nơi gắn biển, nhưng không nhỏ hơn kích thước: Chiều rộng: 450 mm; Chiều cao: 350 mm

Về màu sắc biển tên cơ quan với nền biển và chữ thể hiện trên biển tên cơ quan được sử dụng 02 màu khác nhau, phải đảm bảo sự tương quan, hài hòa về màu sắc, bền đẹp và rõ. Cụ thể gồm có các tổ hợp màu sắc như: Biển đồng (màu vàng), chữ màu đỏ; Biển Inox (màu trắng), chữ màu đỏ; Biển bằng chất liệu đá: Nền màu ghi, chữ màu đỏ; Nền màu đỏ, chữ màu vàng hoặc Inox (màu trắng).

Về vị trí gắn biển tên cơ quan được gắn tại cổng chính, phải đảm bảo tính trang nghiêm và phù hợp với kiến trúc của công trình.

Thông tư cũng đã đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra các cơ quan hành chính nhà nước thuộc phạm vi quản lý của mình thực hiện việc thể hiện biển tên cơ quan theo quy định.

Người đứng đầu cơ quan nêu tại khoản 1 Mục I của Thông tư này căn cứ vào các nội dung hướng dẫn của Thông tư, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện gắn biển tên cơ quan và giữ gìn bảo vệ biển tên cơ quan theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc đặt tên biển hiệu đã có quy định của Chính phủ, Bộ Nội vụ đã có hướng dẫn thống nhất trên toàn quốc cách thể hiện biển tên cơ quan của các cơ quan hành chính nhà nước. Phải chăng tỉnh Thanh Hoá lại có "sáng kiến" riêng, độc và lạ cho việc đặt tên biển hiệu cơ quan hành chính cấp xã " Công sở xã" để cho hoành tráng ?!...

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá có sáng kiến đặt tên cho CQ hành chính: CÔNG SỞ XÃ ?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.