Thứ bảy, 20/04/2024 19:50 (GMT+7)

Thái Bình đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trong dịch Covid-19

Lan Anh -  Thứ ba, 14/04/2020 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình tăng cường kế hoạch vệ sinh môi trường (VSMT) nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm bệnh ngày càng tăng, để phòng chống dịch, người dân đã chung tay cùng chính quyền chủ động thu gom, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường thường xuyên góp phần đảm bảo môi trường sạch sẽ trong từng khu dân cư nhằm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn.    

Là đơn vị được giao nhiệm vụ làm dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn thành phố Thái Bình, thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình tăng cường kế hoạch vệ sinh môi trường (VSMT) nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Dây chuyền phân loại rác của nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt thị trấn Quỳnh Côi.

Theo ông Vũ Đình Hành, Giám đốc CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình, Công ty chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bảo đảm thu gom, vận chuyển, xử lý rác thường xuyên với khối lượng trung bình 140 tấn/ngày. Trước khi đưa rác vào lò để xử lý thì rác thải đều được phân loại, phun chế phẩm vi sinh theo đúng quy trình. Để phòng, chống dịch Covid-19, Công ty đã yêu cầu công nhân phun thuốc khử khuẩn Cloramin B 25% xung quanh khu vực nhà máy rác, tăng số lượng chế phẩm vi sinh để xử lý và số lần phun. Cùng với đó, toàn bộ nước thải trong quá trình xử lý rác cũng được xử lý một cách nghiêm ngặt trước khi xả thải vào hệ thống thoát nước chung của thành phố. Đồng thời, bố trí các phương tiện thu gom, vận chuyển chuyên dụng bảo đảm không để rơi vãi, rò rỉ chất thải ra môi trường trong quá trình vận chuyển. Ngoài bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng, đối với công nhân lao động trực tiếp, trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bên cạnh bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, mang bảo hộ, Công ty cũng yêu cầu công nhân lao động tuyệt đối tránh tiếp xúc trực tiếp với thành xe chuyên dụng, xe gom, cột điện chiếu sáng... bằng tay trần; tăng cường rửa xe chuyên dụng, xe gom...

Với quyết tâm không để rác thải bị ứ đọng qua đêm là một trong những biện pháp hàng đầu mà nhà máy xử lý rác thải thị trấn Quỳnh Côi ,huyện Quỳnh Phụ thuộc Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt thực hiện rất tốt, nhất là khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Một người dân cho biết, từ khi có dịch Covid-19, theo chỉ đạo của UBND xã, sáng nào tôi cũng thu gom rác thải sinh hoạt của bà con trong thôn. Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, thời gian này tôi chú trọng các trang thiết bị bảo hộ lao động, đeo khẩu trang đúng cách. Sau khi thu gom rác xong tôi luôn vệ sinh xe, đồ bảo hộ cá nhân sạch sẽ. Hiện nay, trung bình mỗi ngày nhà máy xử lý gần 100 tấn rác thải sinh hoạt được thu gom tại 16 xã, thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) và thị trấn Đông Hưng. Để đáp ứng được việc xử lý triệt để tổng lượng rác thải sinh hoạt của các đơn vị đã ký kết hợp đồng với nhà máy nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ rác thải, Công ty đã đầu tư gần 11 tỷ đồng nâng cấp công nghệ và công suất dây chuyền phân loại rác thải đầu vào từ 50 tấn lên 100 tấn/ngày nhưng lại giảm được thời gian và công sức lao động của công nhân. Đồng thời, Công ty cũng tăng cường mua bảo hộ lao động để trang bị thêm cho công nhân, nhất là khẩu trang y tế. Thường xuyên phun thuốc khử trùng xung quanh nhà máy rác. Rác thải sau khi được đưa về nhà máy, công nhân tổ chức phân loại thành rác hữu cơ, rác vô cơ, chất thải rắn. Qua hệ thống, rác hữu cơ được xử lý thành phân hữu cơ vi sinh chất lượng cao phục vụ nông nghiệp, giá thành thấp; túi nilon được tái chế thành hạt nhựa. Ngoài ra, Công ty còn đầu tư xây dựng lò đốt bằng hình thức bức xạ nhiệt với công suất xử lý từ 35 - 40 tấn/ngày. Lò đốt xử lý khoảng 10% lượng rác thải của nhà máy không thể đưa vào tái chế ra thành phẩm  hạt nhựa và sản xuất phân bón hữu cơ, góp phần giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường theo quy trình khép kín ngay tại nhà máy.

Điều kiện khí hậu hiện nay rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển. Vì vậy, các địa phương cần chủ động, nâng cao trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc văn bản chỉ đạo của cấp trên về việc tập trung các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Vũ Đình Hành, Giám đốc CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình cho biết thêm, Công ty đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bảo đảm thu gom, vận chuyển và xử lý 100% khối lượng rác, chất thải phát sinh trong ngày; phối hợp cùng UBND các phường tổ chức tổng vệ sinh các điểm công cộng, khu dân cư, góp phần giữ thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trong dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất