Thứ năm, 28/03/2024 17:24 (GMT+7)

Sự tích và ý nghĩa ngày Ngưu Lang, Chức Nữ mùng 7/7 âm lịch

MTĐT -  Thứ tư, 07/08/2019 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 7/7 âm lịch hàng năm được cho là ngày Ngưu Lang, Chức Nữ gặp nhau, ngày này cũng được chọn làm tình yêu ở một số nước ở Châu Á, hay nói cách khác ngày này còn được gọi là ngày lễ Thất tịch.

Sự tích ngày Ngưu Lang, Chức Nữ

Ngày 7 tháng 7 âm lịch hàng năm là ngày Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau. Ảnh: Internet
Báo Nông nghiệp Việt Nam dẫn lời GS. Nguyễn Lân Dũng cho biết ngày Ngưu Lang , Chức Nữ hay còn được gọi là ông Ngâu- bà Ngâu là câu chuyện cổ tích mang hai phiên bản Việt Nam và Trung Quốc.

Theo đó, tại Trung Quốc cũng có nhắc đến Ngưu Lang và Chức Nữ. Tuy nhiên câu chuyện cũng như những dị bản không giống với Việt Nam. 

Tại Việt Nam, câu chuyên về Ngưu Lang, Chức Nữ nhuốm màu cổ tích. Theo đó, ngày xưa dưới hạ giới có chàng chăn bò trẻ tuổi tên là Ngưu Lang. Vì quá say mê một tiên nữ phụ trách việc dệt vải là Chức Nữ nên Ngưu Lang đã bỏ bê việc chăn trâu, để trâu đi nghênh ngang vào điện Ngọc Hư. 

Ngày Ngưu Lang Chức Nữ là ngày nào?

Chức Nữ cũng vì mê tiếng tiêu của Ngưu Lang nên đã trễ nải việc dệt vải. Ngọc Hoàng biết chuyện đã giận dữ và bắt cả hai phải ở cách xa nhau. Sau đó, Ngọc Hoàng thương tình nên cho hai người mỗi năm được gặp nhau vào ngày 7/7 âm lịch.

Khi tiễn biệt, Ngưu Lang và Chức Nữ đã khóc sướt mướt. Nước mắt của họ rơi xuống trần và hóa thành cơn mưa, được những người dưới trần gian đặt tên là mưa Ngâu. Tuy nhiên, lúc này sông Ngân hà trên thiên đình không có cây cầu nào nên Ngọc Hoàng đã ra lệnh cho làm cầu để Ngưu Lang-Chức Nữ được gặp nhau. 

Những người thợ mộc dưới trần thế được đưa lên để xây cầu. Nhưng vì mạnh ai nấy làm, không ai chịu nghe ai nên họ cãi nhau chí chóe, đến kỳ hạn mà cầu vẫn chưa được xây xong. Ngọc Hoàng bực tức đã bắt những người thợ mộc hóa kiếp làm quạ để lấy đầu làm cầu cho Ngưu Lang-Chức Nữ gặp nhau. 

 Cứ đến tháng 7 âm lịch, loài quạ phải họp nhau lại để chuẩn bị lên trời bắc ô kiều. Khi chúng gặp nhau nhớ lại chuyện cũ lại lao vào cắn mổ khiến lông cánh xác xơ. Ngưu Lang, Chức Nữ thấy thế đã ra lệnh cho đàn chim ô thước mỗi khi lên trời làm cầu thì phải nhổ sạch lông trên đầu.

đây là lý do mà cứ đến tháng 7 thì loài quạ lông xơ xác và đầu thì bị rụng hết.  Cuối cùng, vì thương tình, Ngọc Hoàng đã ra lệnh trả lại hình hài cho những người thợ, ra lệnh họ xây cầu vững chắc để Ngưu Lang, Chức Nữ có thể gặp nhau. 

Ý nghĩa ngày Ngưu Lang - Chức Nữ

Đàn quạ phải nối với nhau để tạo thành cầu cho Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau. Ảnh: Internet
Thông tin trên Thanh Niên cho biết, ngày 7/7 âm lịch hàng năm tại các nước Châu Á được chọn làm ngày Tình Yêu.

Tại Trung Quốc, ngày này được gọi là Lễ hội Qixi, Nhật Bản có Tanabata, Lễ hội Chilseok ở Hàn Quốc thì khi du nhập vào Việt Nam nó thành Ngày Thất tịch. 

Cũng giống như ngày lễ Valentine của Phương Tây, Ngày thất tịch cũng là ngày dành cho những người yêu nhau.

Tuy nhiên, đi kèm theo đó là nhiều lễ hội mang ý nghĩa tâm linh nhiều hơn.Ngày này tại Việt Nam được gọi là ngày "ông Ngâu bà Ngâu".

Vào ngày này những cặp đôi yêu nhau thường đến chùa và làm lễ, cầu mong cho tình duyên được son sắt.Vào ngày 7/7 âm lịch hàng năm nếu trời không mưa, những cặp đôi thường ngắm sao Ngưu Lang-Chức Nữ và thề hẹn.

Đêm Thất tịch, chòm sao Chức Nữ sẽ sáng vô cùng và người ta tin rằng hai người yêu nhau nếu cùng ngắm sao Ngưu Lang-Chức Nữ trong đêm 7/7 âm lịch thì sẽ mãi ở bên nhau.

Ngày lễ tình yêu của người phương Đông

Tiết Thất Tịch là dịp bày tỏ tình yêu chân thành, do đó nó thường được xem là ngày lễ tình yêu của người Trung Hoa và một số nước châu Á khác. Thật đáng buồn là ngoại trừ một số khu vực miền quê, những tập tục truyền thống trong ngày này đã dần vắng bóng và biệt tích ở Trung Hoa.

Ngày nay thế hệ trẻ Trung Hoa thường không biết mấy đến nguồn gốc của Tiết Thất Tịch và những tập tục trong ngày lễ tình yêu của Trung Hoa, họ thường quen tán dương ngày lễ Valentine, ngày 14/2, của người phương Tây.

Ngưu Lang, Chức Nữ hai người xa cách hai nơi, chỉ biết nhìn nhau mà nước mắt hoen mi

Câu chuyện thứ nhất

Câu chuyện kể về một chàng chăn trâu nghèo hiền lành tốt bụng tên là Ngưu Lang và một cô tiên xinh đẹp chính là con gái út của Ngọc Hoàng và Tây Vương Mẫu tên là Chức Nữ.  Vì quá si mê nhan sắc nàng mà anh chàng chăn trâu đã lấy bộ xiêm y của Chúc Nữ khiến cô không thể về trời được. Cảm mến trước tình cảm của chàng và đồng ý kết duyên, ở lại cùng anh mong kết duyên trăm năm. Họ sống vài nhau rất hạnh phúc và có 2 người con. Nhưng hạnh phúc của họ cũng không được kéo dài, khi Tây Vương Mẫu biết được sự tình nên đã nổi giận sai thiên binh thiên tướng bắt nàng về trời.
Ngưu Lang vì quá yêu thương vợ, đã cùng với hai người con theo vợ lên trời. Khi họ gần chạm được vào nhau thì Tây Vương Mẫu lấy cây trâm của mình vạch giữ họ một đường thẳng,rồi biến thành dòng sông ngăn cách họ. hai người ngày ngày ngồi ở hai bên bờ sông ngóng trông nhau, hi vọng có thể được về với nhau.
Tình cảm của hai người sau nhiều sóng gió cuối cùng đã cảm động được Tây Vương Mẫu, bà liền sai Thái Bạch Kim Tinh truyền lệnh cho hai người 7 ngày có thể gặp nhau 1 lần. Nhưng vì tuổi cao nên khi truyền lệnh của Tây Vương Mẫu, ông đã nói nhầm thành một năm gặp nhau 1 lần vào ngày mùng 7 tháng 7. Và như thế, vào ngày này họ được gặp nhau trên cầu Ô Thước, nước mắt vui mừng khi được gặp nhau của họ rơi xuống trần gian tạo thành những cơn mưa lất phất, gọi là mưa Ngâu.
Câu chuyện thứ 2
Câu chuyện kể về người con gái của Ngọc hoàng tên là Chức Nữ - là một cô gái xinh đẹp. đoan trang, cô ở phía Đông của dòng Ngân Hà . Và đặc biệt, cô có tài nghệ dệt vải rất tuyệt vời. Hàng năm cô đều chăm chỉ bên khung cửi, dệt thành những bộ thiên y mỹ miều, trông rất đẹp mắt. Ngọc Hoàng thương con gái một mình cô độc, bèn hứa gả cho chàng trai chăn trâu tên là Ngưu Lang ở phía Tây sông Ngân Hà.
Sau khi đã thành gia thất, Chức Nữ suốt ngày chìm đắm trong tình vương vấn, vì yêu thương bó buộc mà không còn tâm trí tiếp tục dệt vải. Không còn là nàng Chức Nữ cần mẫn khi xưa chăm chỉ dệt nên những bộ xiêm y hoa lệ trên cung đình. Nàng chẳng khác chi Tiên nữ trên thiên thượng bị rớt xuống cõi nhân gian. Vậy nên Ngọc Hoàng phẫn nộ, trách mắng và lệnh cho nàng phải quay về phía Đông dòng sông Thiên Hà. Ngài ra lệnh chỉ cho phép hai người được gặp nhau mỗi năm một lần. Họ gặp nhau vào ngày mùng 7/7 âm lịch hàng năm, ở cầu Ô Thước.
Cầu Ô Thước
Ở hai câu chuyện ở trên ta đều thấy có sự xuất hiện của cầu Ô Thước - cây cầu mà chàng Ngưu Lang gặp nàng Chức Nữ. Cũng giống như truyện về ngày 7/7, chiếc cầu này cũng có rất nhiều giai thoại.
Có một giai thoại kể rằng: chiếc cầu này được Ngọc Hoàng nhờ những người thợ mộc ở dưới trần gian làm. Nhưng do trong lúc làm, những người thợ mộc không chú tâm vào làm, chỉ suốt ngày lo cãi nhau. Điều đó khiến cho tiến trình làm cây cầu chậm hơn so với thời gian quy định. Ngọc Hoàng đã tức giận và biến những người thợ mộc ấy thành những con quạ và phải xếp thành cầu cho Chàng Ngưu và Nàng Chức đi sang gặp nhau.
Những con quạ ấy vẫn đánh nhau chí chóe, khiến cho hai vợ chồng chàng Ngưu không đến được với nhau. Ngọc Hoàng ra lệnh nhổ hết lông ở trên đầu của chúng. Vì thế mà đến tận bây giờ vào đầu tháng bảy âm lịch chúng ta có thể thấy rất nhiều con quạ bay trên bầu trời và trên đầu của chúng mùa này đều rụng hết lông.
Cũng có câu chuyện khác nói cầu Ô Thước là do con chim Ô Thước ở trên thiên đình do Ngọc Hoàng sai biến thành cầu để vợ chồng Ngưu lang có thể gặp nhau.

Làm gì vào ngày Ngưu Lang Chức Nữ ?

Đây được coi là ngày lễ tình nhân của phương Đông nên thật đặc biệt khi bạn cùng người ấy của mình có thể bên nhau. Hai bạn có thể đi dạo chơi trên các con phố, cùng nhau vào chùa làm lễ hay ngồi ngắm sao. Thật lãng mạn!

Tặng quà ngày Ngưu Lang Chức Nữ

Tặng quà ngày Ngưu Lang Chức Nữ
Lễ Thất Tịch còn là ngày lễ dành cho những cặp "yêu xa", những người yêu nhau nhưng chưa thể đến bên nhau. Vào ngày này họ sẽ dành ngày này để tặng quà, để gửi thiệp, lời chúc hoặc dành tặng cho nhau những bất ngờ nho nhỏ, để ủ ấm và nuôi dưỡng tình yêu của mìnH.
Vào ngày này, các cô gái thường tự tay mình làm những món đồ để tặng cho chàng trai mà mình yêu thương.
Hoặc các cặp đôi cũng có thể tìm đến những nơi mà sao sáng nhất để cùng nhau ngồi ngắm sao. Tặng nhau những món đồ như chocolate, hoa hồng giông các nước phương Tây.
Những việc không nên làm ngày Ngưu Lang Chức Nữ
Theo tâm linh, trong ngày Thất Tịch, mọi người không nên làm hai việc sau đó là hôn nhân và làm nhà.
Hôn nhân là chuyện quan trọng của cả một đời người. Người xưa kiêng cưới vào ngày 7/7 và cũng không có gặp nhau nói chuyện về cưới xin. Mọi người quan niệm, dù Ngưu Lang và Chức Nữ rất yêu nhau nhưng họ vẫn không thể trở thành một đôi vợ chồng hạnh phúc.  Bởi vì một năm họ chỉ có thể gặp nhau một lần trong ngày Thất Tịch duy nhất của năm.
Cũng một lí do nữa là, trong thời gian này thời tiết thường xuất hiện mưa Ngâu nên cũng bất tiện cho cả gia đình hai bên. Trời mưa khiến cho không khí trở nên ảm đạm, thiếu sự vui vẻ và cũng làm cho việc phục vụ trở nên khó khăn.
Còn về làm nhà, do mọi người quan niệm, trong tháng bảy âm đó còn có ngày Rằm tháng 7 - xá tội vong nhân. Các vong nhân sẽ đi khắp nơi, làm nhà sẽ gây ảnh hướng đến phần âm trạch của gia đình đó. Và cũng một phần do thời tiết, thời tiết mưa nhiều cũng làm ảnh hưởng đến tiến trình thi công.
Trên đây chỉ là một số tập hợp về những việc không nên làm trong ngày này. Tuy nhiên nó chỉ mang tính chất tâm linh và khoa học. Mọi người cũng không nên nặng nề quá về vấn đề này.
Bạn đang đọc bài viết Sự tích và ý nghĩa ngày Ngưu Lang, Chức Nữ mùng 7/7 âm lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.