Thứ sáu, 29/03/2024 15:44 (GMT+7)

Sen đất

MTĐT -  Thứ năm, 01/11/2018 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sen đất có tên khoa học là Magnolia grandiflora thuộc chi mộc lan (Mognolia) có nguồn gốc từ Nam Mỹ và các nước có khí hậu ôn đới.

Nghe giới thiệu chùa Bối Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nôi, có cây Sen đất, tôi lọ mọ tìm đến nơi, nhưng rất tiếc không phải vào mùa hoa. Cây được trồng trước cửa chùa, cao khoảng gần 2m, nhưng thân nhỏ và được biết cây được chiết từ một cây lớn nay đã không còn.

Cũng có vài vị nghiên cứu, khi đọc câu ca dao “Hôm qua tát nước đầu đình, để quên chiếc áo trên cành hoa Sen. Em được thì cho anh xin, hay là em để làm tin trong nhà…” hoặc bài hát “Đi cấy” dân ca Thanh Hóa có câu “Lên chùa bẻ một cành sen, ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng trăng…” đã vội cho rằng cành sen ở câu ca dao trên và trong câu hát chính là cây Sen đất thì quả thật cũng là võ đoán.

Sen đất có tên khoa học là Magnolia grandiflora thuộc chi mộc lan. 

Bởi ở vào thời điểm đó tại nước ta chưa thể có cây Sen đất. Hãy để cho sự ước lệ, tượng trưng, dí dỏm trong câu ca dao, câu hát mang vẻ tự nhiên của nó, đừng đọc rồi đi tìm hiểu cặn kẽ như tìm cấu tạo của các chất trong bảng tuần hoàn Mendeleev thì đâu còn là văn chương nữa!

Sen đất có tên khoa học là Magnolia grandiflora thuộc chi mộc lan (Mognolia) có nguồn gốc từ Nam Mỹ và các nước có khí hậu ôn đới, từ đó được thuần hóa và nhân giống sang nhiều nước Nhật Bản, Đài Loan, Trung quốc… rồi mới sang Việt Nam và phát triển tại nhiều nơi trong nước trong thời gian gần đây, vậy thì ở thời gian ra đời các câu hát dân gian kia không thể đã có loại cây này.

Sen đất có nguồn gốc từ Nam Mỹ và các nước có khí hậu ôn đới.

Sen đất có lẽ cũng là từ Việt Nam hóa, vì thấy cấu trúc hoa từ cánh đến nhụy rất giống hoa Sen nước, nhưng không có chút họ hàng nào với Sen trồng trên nước như ta vẫn thấy. Cây thân gỗ, trồng trên đất lấy bóng mát cành to rậm ít sâu, có thể cao hàng chục mét, hoa trắng đẹp thơm nhưng không bền bằng Sen nước.

Một vài hình ảnh về Sen Đất PV Môi trường và Đô thị Việt Nam chụp tại Hoàng Cung, Nhật Bản:

Bạn đang đọc bài viết Sen đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Hưng Trần

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.