Thứ sáu, 29/03/2024 06:38 (GMT+7)

Rằm tháng giêng, mâm cúng rằm tháng giêng chuẩn nhất và đầy đủ nhất

MTĐT -  Thứ ba, 19/02/2019 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rằm tháng giêng, chuẩn bị mâm cúng rằm tháng giêng là một trong những ngày lễ, công việc hết sức quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt "Lễ phật quanh năm không bằng rằm tháng Giêng".

Rằm tháng giêng là ngày nào?

Rằm tháng giêng hay còn có tên gọi khác là Tết Thượng Nguyên. Ảnh: Internet

Rằm tháng giêng hay còn có tên gọi khác là Tết Thượng Nguyên nằm trong cùng hệ thống với các tết Trung Nguyên (Rằm tháng Bảy, địa quan xá tội) và tết Hạ Nguyên (rằm tháng Mười, thủy quan giải ách).

Trong năm 2019, rằm tháng giêng rơi vào ngày 19/2 dương lịch. 

Thời gian để cúng rằm tháng giêng tốt nhất là vào sáng ngày 19/2/2019 (tức ngày 15 âm lịch). 

Đối với những gia đình bận, có thể cúng trước từ 14 tháng giêng  (tức ngày 18/2/2019 dương lịch).

Cúng rằm tháng riêng mang ý nghĩa gì?

Theo như quan niệm dân gian, cúng rằm tháng giêng là cách để bày tỏ lòng kính hiếu với ông bà tổ tiên, tạ hơn đã phù hộ cho con cháu an lành và khá giả. 

Mâm cỗ cúng rằm tháng giêng

Mâm cúng rằm tháng giêng đầy đủ, chuẩn nhất. Ảnh: Internet

Dựa trên ý kiến của các chuyên gia văn hóa, mâm cỗ cúng rằm tháng giêng của người Việt không cần quá cầu kỳ và tùy vào từng điều kiện của gia đình để thực hiện. Dưới đây là một vài gợi ý trong mâm cỗ chay cúng Phật và mâm cỗ mặn để cúng gia tiên. 

Mâm cỗ chay cúng Phật

- Hoa quả. Chè xôi.

- Canh xào không thêm hương liệu

- Bánh trôi nước và các món đậu

Cỗ chay tùy loại có từ 10, 12 tới 25 món. Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay là sự hiện diện của những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Ăn cơm chay là một cách hướng tới sự cân bằng, thanh thản trong tâm hồn.

Mâm cỗ mặn cúng gia tiên

Đồ lễ gồm: Hoa tươi, hương, vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu.

Thông thường mâm cỗ mặn sẽ gồm 4 bát, 6 đĩa, cộng tròn thành 10 món.

- 4 bát gồm bát ninh măng, bát bóng, bát miến, bát mọc.

- 6 đĩa gồm: Thịt gà trống luộc (hoặc thịt lợn), giò (hoặc chả), nem, đĩa xào, dưa muối, xôi (hoặc bánh chưng), nước chấm.

Bài viết chỉ mag tính chất tham khảo, mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng không nhất thiết phải theo quy chuẩn nào. Tùy từng gia đình và tùy hoàn cảnh để thực hiện vì mâm lễ quan trọng nhất vẫn là sự thành tâm của gia chủ.

Theo Minh Di (TH)/Tinnhanhonline

Bạn đang đọc bài viết Rằm tháng giêng, mâm cúng rằm tháng giêng chuẩn nhất và đầy đủ nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.