Thứ năm, 28/03/2024 19:23 (GMT+7)

Quy định mới về sang tên đổi chủ khi mua bán xe

MTĐT -  Thứ tư, 06/11/2019 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để giảm bớt thủ tục hành chính, từ năm 2020 khi sang tên, đổi chủ phương tiện giao thông người dân chỉ cần ghi mã số định danh và không phải rút hồ sơ gốc.

Theo nội dung đề xuất, khi muốn sang tên, đổi chủ cho xe, người dân chỉ cần đến cơ quan đăng ký nơi mình cư trú để làm thủ tục và không cần phải rút hồ sơ gốc. Giấy chứng nhận đăng ký xe sẽ được cơ quan tiếp nhận hồ sơ in sau khi đã đối chiếu các thông tin liên quan.

Ngoài ra, đối với xe đã chuyển quyền sở hữu nhiều lần, khi đăng ký lại, chủ mới của xe chỉ cần ghi mã số định danh cá nhân, số hóa đơn điện tử, tên doanh nghiệp bán xe vào giấy khai sang tên, mà không cần đưa xe đến kiểm tra.

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), việc hoàn thiện hồ sơ nói trên sẽ được các cán bộ hoàn tất sau khi kiểm tra thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế.

Người dân làm thủ tục đăng ký biển số ở Cục CSGT-Bộ Công an.

Trong trường hợp cơ quan đăng ký xe chưa kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia, người đi đăng ký phải nộp hồ sơ và xuất trình giấy tờ quy định gồm: giấy khai sang tên, di chuyển xe; giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe hoặc giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe; chứng từ chuyển quyền sở hữu xe...

Giải thích rõ về việc không cần rút hồ sơ gốc khi sang tên đổi chủ xe mà vẫn được cấp đăng ký xe, trao đổi với Dân Việt, Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Đăng ký xe (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết: “Hiện nay, hồ sơ đăng ký xe đã được đăng ký trên hệ thống quản lý nhưng hồ sơ vẫn chỉ là hồ sơ giấy nên khi rút hồ sơ ra để di chuyển đi nơi khác làm thủ tục sang tên đổi chủ dễ đẫn tới việc hỏng hồ sơ, thất lạc”.

“Đối với những trường hợp sang tên đổi chủ xe cùng huyện cùng tỉnh thì người dân vẫn không phải rút hồ sơ. Tuy nhiên, khi sang tên cho người ngoại tỉnh thì bắt buộc phải rút hồ sơ gốc để chuyển, do đó, Bộ Công an có chỉ đạo áp dụng công nghệ 4.0 vào trong lĩnh vực đăng ký xe nên chúng tôi mới đề xuất như vậy”, Trung tá Phạm Việt Công cho hay.

Nói về việc điện tử hoá thủ tục đăng ký xe, Trung tá Phạm Việt Công cho rằng: “Cục sẽ điện tử hoá hồ sơ giấy như hiện nay trên hệ thống chung, sau đó trên cơ sở trách nhiệm về đăng ký xe thì những cơ quan nào cấp đăng ký xe đã có thông số quy định của xe nên chỉ việc thay đổi mỗi người sở hữu thôi. Tức là chuyển đổi chủ sở hữu phương tiện đó sang cho người mới”.

Theo Trung tá Phạm Việt Công, khi điện tử hoá, chủ phương tiện có thể đến trực tiếp nơi người mới mua để làm thủ tục sang tên đổi chủ. Dựa trên cơ sở đó, cán bộ đăng ký xe chỉ cần truy cập vào dữ liệu trên hệ thống hồ sơ điện tử để căn cứ vào thông số kỹ thuật, đối chiếu vào hồ sơ đề nghị sang tên đổi chủ khớp nhau thì sẽ làm thủ tục sang tên đổi chủ luôn chứ không cần phải rút hồ sơ gốc ra nữa.

Trách nhiệm khi nộp lại biển số là của người bán phải để họ chứng mình với phòng đăng ký xe là họ bàn giao chiếc xe này cho chủ mới. Việc không rút hồ sơ gốc sẽ giúp đơn giản hoá thủ tục và tránh trường hợp kẻ gian lợi dụng để hợp thức hoá xe trộm cắp.

Được biết, để phục vụ cho công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký xe, Cục Cảnh sát giao thông đã bắt đầu cho scan hồ sơ của 60 triệu chiếc xe máy và hơn 4 triệu xe ô tô trên toàn quốc. Tuy nhiên, do số lượng hồ sơ quá lớn nên hiện nay, với những trường hợp cần sang tên, di chuyển, các đơn vị mới scan lên hệ thống để áp dụng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Quy định mới về sang tên đổi chủ khi mua bán xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.