Thứ bảy, 27/04/2024 03:12 (GMT+7)

Phú Mỹ Hưng: Nơi “rác không chạm đất”

Lê Lành (T/h) -  Thứ năm, 09/04/2020 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đường sạch, công viên không rác, những khu phố, những tòa nhà sạch sẽ, gọn gàng… là những hình ảnh rất đặc trưng của Phú Mỹ Hưng.

Trong bảng tiêu chí xếp hạng những thành phố đáng sống thế giới của cơ quan nghiên cứu kinh tế toàn cầu Economist Intelligence Unit (EIU), tỷ lệ không gian xanh trên mật độ dân cư được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, những thành phố nằm trong top thành phố đáng sống như Vienna (Áo), Melbourne (Australia) hay Vancouver (Canada) đều có đặc trưng chung đó là diện tích mảng xanh lớn.

Đây đồng thời là giá trị nhận diện Phú Mỹ Hưng - khu đô thị nằm ở phía Nam TP HCM. Không phải đến bây giờ, khi đô thị dần ngột ngạt, nhu cầu sống xanh mới lên ngôi mà hơn 20 trước, trong bản quy hoạch tổng thể khu đô thị do Skidmore Owings & Merrill (Mỹ) thực hiện, tiêu chí xanh đã được đặt lên hàng đầu.

Nhịp sống đô thị ngày càng tất bật, tìm một không gian để nghỉ ngơi, thư giãn thật không dễ. Vì thế, sống xanh, tận hưởng cuộc sống thiên nhiên giữa đô thị sầm uất không chỉ là xu hướng sống sinh thái mà thật sự đó là nhu cầu.

Theo đó, Phú Mỹ Hưng sẽ là khu đô thị hiện đại trên cơ sở bảo vệ và tôn tạo thiên nhiên. Hệ thống sông ngòi, kênh rạch bao quanh và chảy qua đô thị được giữ nguyên, tạo thành những ranh giới tự nhiên, đậm chất Nam Bộ.

Khi được hỏi về những đặc điểm “nhận diện” Phú Mỹ Hưng, 8/10 người chúng tôi gặp đưa ra 2 yếu tố đầu tiên là xanh và sạch.

Trung bình, một cư dân tại Phú Mỹ Hưng thụ hưởng 8,9m2 cây xanh - cao gấp 9 lần so với mức bình quân của toàn thành phố. Con số này vẫn thường được nêu lên tại các hội thảo như một ví dụ điển hình trong công tác quy hoạch đô thị Việt Nam

Đẹp đi đôi với sạch

Rộng 409 ha, khu đô thị Phú Mỹ Hưng tọa lạc tại 2 phường Tân Phong, Tân Phú và có diện tích gấp gần 4 lần phường Tân Thuận Tây – một phường khác ở quận 7. So sánh như thế để dễ hình dung về quy mô của khu đô thị này. Không chỉ rộng lớn, nhịp sống ở Phú Mỹ Hưng cũng hết sức nhộn nhịp và sầm uất với hàng trăm dự án về nhà ở, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, trường học, y tế… Tính đến thời điểm hiện tại, Phú Mỹ Hưng có hơn 27.000 cư dân sinh sống, cùng hàng chục ngàn người lao động đến đây làm việc, vui chơi, mua sắm mỗi ngày. Chưa kể những sự kiện lớn thường xuyên được tổ chức tại đây, có những sự kiện thu hút đến vài chục ngàn người tham gia.

Rộng lớn là thế, nhiều người sinh sống, làm việc là thế nhưng Phú Mỹ Hưng luôn giữ được mỹ quan của khu đô thị. Đường sạch, công viên không rác, những khu phố, những tòa nhà sạch sẽ, gọn gàng… là những hình ảnh rất đặc trưng của Phú Mỹ Hưng.

 Những công nhân vệ sinh đã góp phần làm nên một khu đô thị Phú Mỹ Hưng “rác không chạm đất”

Một sáng đầu tháng 8, sau một vòng thị sát qua 20 con đường và 3 công viên lớn trong khu đô thị, chúng tôi thật sự ấn tượng bởi công tác vệ sinh ở đây. Dù đêm hôm trước mưa giông rất to, Phú Mỹ Hưng vẫn chào đón bình minh bằng một hình ảnh tinh tươm, sạch sẽ. Ông Nguyễn Bửu Hội, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, cho biết: “Phú Mỹ Hưng đặc biệt chú trọng đến công tác vệ sinh, môi trường bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe của cư dân và mỹ quan của khu đô thị. Chúng tôi quan niệm: Đẹp phải đi đôi với sạch. Để giữ gìn khu đô thị sạch đẹp, mỗi ngày đội ngũ công nhân phục vụ vệ sinh của Phú Mỹ Hưng phải thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ, từ quét dọn đường sá, công viên đến việc thu gom và xử lý rác thải. Đồng thời, để công tác vệ sinh môi trường được bảo đảm, chúng tôi cũng đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại như xe quét, rửa đường hay tiến hành phân loại rác tại nguồn ở khu đô thị”.

Để “rác không chạm đất”

Nhắc đến hình ảnh sạch đẹp của Phú Mỹ Hưng, không thể không nhắc đến những công nhân vệ sinh đang làm việc tại khu đô thị này, chính công việc thầm lặng của họ đã khoác cho Phú Mỹ Hưng chiếc “áo đẹp” mỗi ngày. Được biết, để bảo đảm công tác vệ sinh cho hơn 120 ha mặt đường, công viên, khu vực công cộng và 20 chung cư trong khu đô thị, Phú Mỹ Hưng đã thuê hơn 600 nhân công từ các công ty như Lê Thanh, Nam Thiên, Đại Phú Mỹ, Dussman.

Anh Đỗ Văn Luật, một công nhân vệ sinh làm việc tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, chia sẻ: “Chúng tôi ý thức được nơi làm việc của mình là một khu đô thị kiểu mẫu, sự sạch đẹp được đặt lên hàng đầu nên rất tỉ mỉ và chăm chút trong công việc của mình. Mọi người đều cùng nhau phấn đấu để thực hiện phương châm làm việc “rác không chạm đất””. Anh Luật cho biết thêm không giống như những nơi khác, công việc của công nhân vệ sinh ở Phú Mỹ Hưng có những nét rất đặc thù, đó là chất lượng công việc đòi hỏi cao hơn, quy trình làm việc cũng phải chặt chẽ, khoa học hơn. Anh Luật đưa ra ví dụ: “Ở những nơi khác, mỗi ngày thu gom rác tối đa là 2 lần, ở đây chúng tôi thu gom rác đến 4 lần. Giờ giấc thu gom rác cũng phải cố định, để không ảnh hưởng đến lịch sinh hoạt của cư dân”.

Nói về những khó khăn trong công việc, chị Hồ Thị Loan, công nhân vệ sinh phụ trách công viên Hồ Bán Nguyệt, cho biết: “Vất vả nhất là những hôm trời mưa gió, lá cây rụng nhiều, đọng nước nên quét rất mỏi tay. Những ngày cuối tuần, người ta dạo chơi công viên nhiều hoặc những khi có sự kiện diễn ra thì lượng rác để lại cũng nhiều hơn”. Chị kể giống như chương trình “Đêm nhạc Trịnh Công Sơn” tổ chức ở công viên Hồ Bán Nguyệt hằng năm, thu hút hơn 30.000 khán giả. Dù chương trình kết thúc lúc gần nửa đêm, chị và các đồng nghiệp vẫn lặng lẽ ở lại dọn dẹp vệ sinh, để trả lại công viên sạch đẹp cho cư dân tập thể dục buổi sáng hôm sau.

Vất vả là thế nhưng khi chúng tôi hỏi có định tìm một công việc khác hoặc chọn một nơi làm việc khác hay không thì cả anh Luật và chị Loan đều lắc đầu quầy quậy: “Gắn bó với công việc, với nơi đây gần 10 năm rồi, dù chỉ là công nhân vệ sinh nhưng được góp phần làm nên sự sạch đẹp của khu đô thị Phú Mỹ Hưng, khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của cả nước, chúng tôi tự hào lắm chứ” – anh Luật khẳng định.

Sự tự hào về một khu đô thị sạch đẹp dường như lan tỏa trong mỗi con người ở Phú Mỹ Hưng, từ những công nhân vệ sinh như anh Luật, chị Loan đến những người làm công tác quản lý và những cư dân đang sinh sống tại đây, ai cũng ý thức rằng: Giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp và khẩu hiệu “rác không chạm đất” là trách nhiệm, là mục tiêu chung mà mọi người luôn cùng nhau thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết Phú Mỹ Hưng: Nơi “rác không chạm đất”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới