Thứ sáu, 19/04/2024 10:18 (GMT+7)

Phóng sự ảnh: Đến thăm những khu tập thể “già nua” ở Hà Nội

Nguyễn Thế Lợi -  Thứ hai, 01/10/2018 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với nhiều người, những khu tập thể cũ có thể chỉ là một mảng màu mờ nhạt trong diện mạo thủ đô khang trang, hiện đại.

Nhưng với một số người, khu tập thể cũ lại là một nơi cất giữ bao kỷ niệm tuổi thơ, để rồi những ngày giữa guồng quay mệt nhọc cuộc sống ta lại muốn chạy thật nhanh về ngồi thu mình bên ô cửa sổ cũ kỹ, ố màu nhìn ra khoảng sân đầy nắng.

1. Khu tập thể Nam Đồng

Ở Hà Nội, khi nói tới “phố nhà binh” người ta thường nhắc tới phố Lý Nam Đế nhưng mấy ai biết được chính khu tập thể này đã có tới 70 vị tướng hiện đang hoặc đã sinh sống ở đây, có những vị tướng tài Việt Nam trực tiếp chỉ huy các trận đánh lớn,nổi tiếng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ như: Thượng tướng Đặng Vũ Hiệp (nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam); Thượng tướng Nguyễn Hữu An (nguyên Tư lệnh Quân Đoàn 2, nguyên Viện trưởng Học viện quân sự cấp cao).

Những ô cửa thò ra, thụt vào, những chiếc “ balo” là đặc sản riêng ở những khu tập thể ở Hà Nội.

Ngày trước, khu tập thể Nam Đồng chỉ có 8 tòa nhà 4 tầng, chia làm hai dãy chẵn – lẻ dành cho sĩ quan Tổng cục Chính trị, PKKQ...cư dân đến ở lác đác từ năm 1962, cho đến năm 1964 thì phủ kín.

Những dãy cầu thang, hành lang hun hút, nửa sáng, nửa tối im lắng....

Khu nhà A3, mang trên mình hình hài cũ kỹ, già nua như không thể già thêm được nữa...mùa thu về cũng chỉ điểm tô thêm được ít màu- lại làm thêm phần trầm mặc.

Những bảng thông báo quen thuộc trong những khu tập thể ở Hà Nội, phần lớn do các bác lớn tuổi nắn nót viết. Nghe kể lại: “trước đây, khu này nhà nào cũng có xe hơi, nhưng lại dùng “ toa lét” chung”

2. Khu tập thể Trung Tự

Khu tập thể Trung Tự thuộc địa phận phường Trung Tự, quận Đống Đa. Được xây từ những năm 1980, chủ yếu là các nhà 5 tầng được ghép bằng các tấm lớn.Nơi đây nổi tiếng là nơi tập chung được nhiều món ăn vặt ngon, đặc sắc ở Hà Nội. Mỗi khi chiều về, ở dưới sân khu tập thể các hàng quán luôn tấp nập người ngồi ăn.

“ Chuồng cọp” bắt mắt với những chiếc vỏ chai, chậu cây cảnh nhỏ...

Mặc dù ở các khu thập thể vô cùng chật trội nhưng các hộ dân vẫn cố gắng trồng thêm những chậu cây xanh.

Nằm bên con phố Phạm Ngọc Thạch sầm uất. Bên dưới là các shop thời trang hiện đại, trẻ trung. Nhưng phía bên trên khu tập thể vẫn không dấu được vẻ cũ kĩ, hơi chút lạc lõng, ngại ngùng.

3. Khu tập thể Nguyễn Công Trứ

Được xây từ năm 1960, đến nay đã gần 60 tuổi, khu tập thể Nguyễn Công Trứ là một trong những khu tập thể lâu đời nhất ở Hà Nội. Nơi nơi đều in hằn vết tích của thời gian, cũ mờ, xù xì...

Căn hộ trong những tòa nhà tập thể này được xây dựng với diện tích khoảng 45- 50m2, không có phòng ngủ, chỉ có một phòng hình chữ nhật.

Giữa các dãy nhà thường có khoảng sân rất rộng, là nơi vui chơi của trẻ nhỏ và là chỗ đi bộ của những người già.

--

Hình ảnh những cô bé,cậu bé ngày nào đi học về, khó nhọc dắt chiếc xe đạp lên tận tầng 5 vẫn là những kỷ niệm khó quên của bao người.

Những ô thoáng nhỏ,vuông vắn phía cầu thang nhìn ra ngoài kia là cả một bầu trời đầy nắng, là nơi lũ trẻ thường gọi nhau râm ran từ dãy bên nọ, sang dãy bên kia.

4.Khu tập thể Thanh Xuân Bắc

Khu tập thể Thanh Xuân Bắc được xây dựng vào những năm 70, cũng chung tình trạng như các khi tập thể khác, tình trạng cơi nới, xuống cấp một phần làm ảnh hưởng không ít đến mỹ quan đô thị.Phần lớn các căn hộ tập thể ở đây thuộc sở hữu nhà nước do Sở Tài nguyên môi trường Nhà đất quản lý.

Những khu ban công, hành lang luôn được tận dụng trồng cây, tạo nên một không gian nhỏ đầy màu xanh.

Phần lớn các khu tập thể được xây 4,5 tầng, chỉ cần đứng ở phía lối đi , ngước nhìn lên là thấy cả một khoảng trời thu xanh biếc.Những chiếc “ chuồng cọp” luôn được tận dụng hết, làm nơi chứa đồ,  làm nơi phơi quần áo...

Giữa trưa, các quán hàng đóng cửa, mọi người trong khu tập thể cũng nghỉ ngơi, không gian im lặng, chỉ còn những bóng nắng đổ những vệt dài trên lối đi.

Bạn đang đọc bài viết Phóng sự ảnh: Đến thăm những khu tập thể “già nua” ở Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?