Thứ sáu, 29/03/2024 01:29 (GMT+7)

Những giấy tờ được sử dụng để làm thủ tục khi lên máy bay

MTĐT -  Thứ hai, 27/11/2017 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thông tư mới do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký ban hành thì nhiều loại giấy tờ như các loại thẻ nhà báo, thẻ đảng viên... kể từ ngày 15/1/2018 sẽ không có giá trị làm thủ tục đi máy bay

Báo Tin tức/ TTXVN đưa tin, theo Thông tư số 30/2012/TT-BGTVT ngày 1/8/2013 của Bộ GTVT nếu không có giấy CMND, hành khách quốc tịch Việt Nam có thể sử dụng: Thẻ Đảng viên, Thẻ Nhà báo, Giấy phép lái xe ô tô, mô tô, Thẻ kiểm soát an ninh hàng không; thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam, Giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã nơi cư trú để thay thế Hộ chiếu, CMND, thẻ căn cước công dân; Giấy chứng nhận của các lực lượng vũ trang; thẻ Đại biểu Quốc hội; thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia để làm thủ tục đi máy bay.

Hành khách dưới 14 tuổi khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình Hộ chiếu, Giấy khai sinh (Bản chính hoặc bản sao có chứng thực), Giấy chứng sinh (đối với trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh), Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (có giá trị sử dụng trong thời gian 06 tháng kể từ ngày xác nhận).

Hành khách từ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi không có hộ chiếu hoặc hành khách dưới 12 tuổi phải đi cùng với người đại diện theo pháp luật, đi cùng với hành khách là người làm thủ tục đi tàu bay và đi cùng suốt hành trình, được đăng ký với hãng hàng không khi mua vé và có cam kết của đại diện hãng hàng không vận chuyển ban đầu trong việc chăm sóc hành khách đến điểm cuối của hành trình.

Thẻ nhà báo sẽ không có giá trị làm thủ tục lên máy bay.

Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, tránh trường hợp làm giả các loại giấy tờ tùy thân hoặc giấy tờ đã hết hạn sử dụng, Thông tư mới quy định bắt buộc các loại giấy tờ cần có khi đi làm thủ tục hàng không.

Từ 15/1/2018 nhiều loại giấy tờ được phép sử dụng để làm thủ tục lên máy bay được thay đổi. Trong đó có những giấy tờ mà nhiều người thường xuyên sử dụng để làm thủ tục lên máy bay như: GPLX, thẻ Đảng viên, thẻ Nhà báo,…

Cụ thể, Thông tư này quy định: đối với hành khách mang quốc tịch Việt Nam phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân; giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang; thẻ Đại biểu Quốc hội; thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia;

Giấy xác nhận nhân thân có các thông tin cơ bản sau: họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện nay do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận, có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận; giấy của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án, giấy xác nhận có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

Còn đối với hành khách mang quốc tịch nước ngoài thì phải xuất trình: hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú do Việt Nam cấp. Trong trường hợp hành khách mất hộ chiếu phải có công hàm của cơ quan ngoại giao, lãnh sự của quốc gia hành khách mang quốc tịch hoặc công văn của sở ngoại vụ, cơ quan công an địa phương nơi mất xác nhận nhân thân và việc mất hộ chiếu của hành khách, có dán ảnh, dấu giáp lai. Công hàm, công văn xác nhận có giá trị sử dụng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Những giấy tờ được sử dụng để làm thủ tục khi lên máy bay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.