Thứ sáu, 19/04/2024 01:22 (GMT+7)

Những chiêu kiếm bộn tiền của thợ sửa điều hòa ngày nắng nóng

MTĐT -  Thứ năm, 17/05/2018 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa hè là thời điểm "ăn nên làm ra" của các thợ sửa điều hòa. Chỉ với một vài "chiêu", người thợ có thể kiếm được vài triệu đồng/ngày.

Bước vào mùa hè, nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao. Do đó, đây cũng là thời điểm những người thợ sửa chữa điều hòa được dịp trổ hết tài năng liên quan đến bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa. Cùng với đó là khả năng kiếm tiền dựa trên sự thiếu hiểu biết của chủ nhân những chiếc điều hòa.

Anh Nguyễn Thành Long, đã có kinh nghiệm hai năm làm nhân viên sửa chữa điều hòa cho một cửa hàng gia đình trên phố Hồ Tùng Mậu cho biết: "Mùa hè là thời điểm ăn nên làm ra đối với nghề này. Chỉ với ba đến bốn tháng hè một nhân viên sửa chữa điều hòa có thể kiếm được vài ba chục triệu nhờ chăm chỉ đi sửa điều hòa cho khách hàng".

Ngoài việc sửa chữa điều hòa lấy tiền công vài ba trăm nghìn (tiền công cố định khi sửa chữa điều hòa hiện nay khoảng 300.000 - 400.000 đồng) thì thợ sửa điều hòa còn có những "mánh" khác để "rút tiền" từ khách hàng.

Do đó, một ngày chỉ cần sửa từ ba đến bốn chiếc điều hòa là thợ sửa điều hòa có thể thu được hai đến ba triệu đồng.

Nghề lắp điều hòa có thể mang lại 30 - 40 triệu đồng mỗi tháng trong mùa hè.

Theo anh Long, những chiêu rút tiền của thợ sửa điều hòa dễ thấy gồm: vệ sinh cục nóng, vệ sinh máy lạnh, thay thế hoặc nâng cấp gen bọc bảo ôn, vải bọc bảo ôn, ống đồng, dây điện, ống nước thải,...

Nhiều trường hợp những thứ trên hoạt động vẫn còn tốt, vẫn đảm bảo hiệu suất của điều hòa. Nhưng đánh vào sự thiếu hiểu biết của khách hàng, nhiều thợ sửa chữa trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng đã đề nghị khách hàng thay mới hoặc nâng cấp. Khách hàng thì thiếu hiểu biết, trước những lời nói sau khi thay, sửa điều hòa sẽ hoạt động tốt như mới nên hầu hết là đồng ý.

Đơn giản nhất là nạp gas điều hòa. Khách hàng thấy điều hòa không mát mặc dù vẫn chạy thì gọi cho thợ sửa điều hòa đến. Thợ sửa điều hòa đến xem rồi báo lại nguyên nhân là do hết gas. Thiếu một kilogram gas nên báo để chủ nhà thay. Nhưng thực chất lại là do nguyên nhân khác. Hoặc số lượng gas cần phải thay chưa đến một kilogram,...

Việc với mỗi một lỗi, thợ sửa "vặt tiền" một ít khiến chi phí cuối cùng sau khi sửa để điều hòa hoạt động bình thường cao gấp hai lần chi phí báo giá sửa chữa ban đầu.

Hoặc khi thay dây đồng và bảo ôn điều hòa. Bình thường, cụm dây này không thể đứt. Tuy nhiên, khi tháo ra vệ sinh và xem xét, thợ sửa có thể làm hỏng hoặc thủng, sau đó đề nghị khách hàng thay mới. Nguyên nhân có thể là do chuột cắn, gián cắn,... tăng thêm hạng mục khách hàng cần chi tiền.

Ngoài ra, thợ sửa điều hòa còn kê biên sai giá thành các chi tiết, thiết bị vật tư khi thay, sửa điều hòa hoặc lấy đồ tái chế, tái sử dụng để thay cho khách.

Vật dụng dễ và hay được tái sử dụng nhất là ống đồng. Bởi bộ phận này lấy ở máy cũ ra thường vẫn còn hoạt động tốt, không hư hại gì. Trong khi giá mua mới lại khá cao. Khoảng 150.000 đồng một mét. Một chiếc điều hòa thông thường cần bốn đến năm mét. Như vậy, thợ sửa điều hòa có thể bán được đồ tái sử dụng với giá cao.

Chưa kể, thợ sửa điều hòa còn biết chỗ lấy hàng buôn giá rẻ, hàng kém chất lượng. Một mét ống đồng có thể mua với giá từ 100.000 - 120.000đ một mét. Nhưng khi bán cho khách lại bán với giá 150.000 đồng một mét.

Như vậy, với 5 mét, thợ sửa điều hòa có thể ăn gian thêm được 250.000 đồng. Chưa kể các loại vật tư khác đi kèm như: gen bảo ôn, vải bọc bảo ôn, dây điện, ống nước thải,...

Anh Mai Văn Khánh, quận Hai Bà Trưng cho biết: đầu tháng 5, gia đình anh gọi thợ sửa điều hòa về bảo dưỡng cho hai chiếc điều hòa phòng ngủ và phòng khách. Lúc thợ đến thay thì chỉ có vợ và bố mẹ ở nhà nên thợ bảo gì cũng nghe theo. Kết quả là thợ sửa điều hòa thay bằng chiếc ống đồng cũ.

Dùng được gần một tuần thì lăn ra hỏng, máy chạy mà không mát. Gọi thợ khác đến sửa thì chi phí vừa thay ống đồng, vừa nạp gas (do ống trước là ống hỏng, gas bị rò ra) là gần 1.500.000 đồng mỗi máy.

Ngoài vệ sinh điều hòa, nhiều thợ sửa điều hòa còn kê thêm các vật tư thiết bị khác để khách hàng phải thay thế hoặc sửa chữa. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, một "chiến thuật" mà các thợ sửa điều hòa hay áp dụng là: hỏng một thì báo hỏng hai, hỏng ít thì báo hỏng nhiều, chưa hỏng cũng báo hỏng, cần thiết thì đâm cho hỏng để còn lấy công thay thế, sửa chữa bán vật tư.

Một "chiêu" nữa cũng được áp dụng nếu thợ sửa điều hòa thấy chủ nhà là người già hoặc phụ nữ là kê biên nhiều linh kiện phải sửa chữa, giá thành có thể lên tới ba đến bốn triệu đồng. Nếu thấy chủ nhà lưỡng lự không thay thì đề nghị mua lại với giá chỉ từ hơn một triệu đồng. Rồi về thay, sửa chỉ từ 200.000 - 300.000 đồng. Sau đó, bán lại đút túi tiền triệu.

Do đó, tùy từng người chủ là nam hay nữ, có hiểu biết gì về điều hòa hay không mà thợ sửa điều hoa ra sức vận dụng các "chiêu thức chặt chém" của mình.

Anh Nguyễn Văn Cường (Thanh Hóa) nói: mùa "Này đi sửa chữa còn kiếm gấp hai, gấp ba lần so với đi lắp đặt. Bởi áp dụng những "chiêu thức" trên".

Theo Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Những chiêu kiếm bộn tiền của thợ sửa điều hòa ngày nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.