Thứ sáu, 26/04/2024 02:19 (GMT+7)

Nhiều nơi dọa phạt tù các trò đùa Cá tháng Tư liên quan tới Covid-19

MTĐT -  Thứ tư, 01/04/2020 08:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã khuyến cáo người dân không nói đùa về dịch Covid-19 dù ngày hôm nay là Cá tháng Tư (1/4), cảnh báo về các hình phạt nặng, gồm cả ngồi tù.

Theo Reuters, nhiều nước và vùng lãnh thổ đã phát đi khuyến cáo rằng người dân không đưa ra các trò đùa Cá tháng Tư liên quan tới virus corona mới (SARS-CoV-2) trong bối cảnh các nước muốn ngăn vấn nạn tin đồn thất thiệt có thể khiến nhiều người nguy hiểm tới tính mạng.

Thái Lan ngày 31/3 tuyên bố, người thực hiện các trò chơi khăm ngày 1/4 liên quan tới Covid-19 có thể bị phạt tối đa 5 năm tù theo luật nước này.

“Nói đùa về dịch bệnh trong ngày Cá tháng Tư là hành vi phạm pháp”, chính phủ Thái Lan thông báo trên Twitter.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn lên Facebook cảnh báo người dân không thực hiện các trò chơi khăm liên quan tới virus corona, nhấn mạnh bất cứ ai phát tán tin đồn hoặc tin sai sự thật có thể đối mặt với án tù 3 năm hoặc khoản phạt 3 triệu Đài tệ (99.500 USD).

Tại Ấn Độ, cơ quan an ninh mạng bang Maharashtra cảnh báo sẽ có hành động pháp lý chống lại bất cứ ai lan truyền tin giả dịp 1/4.

“Chính quyền bang không cho phép bất cứ ai đưa tin đồn/gây hoảng hoạn về virus corona”, Bộ trưởng Nội vụ bang Maharashtra Anil Deshmukh viết trên Twitter, nhấn mạnh ông đã chỉ đạo cơ quan chức năng “hành động nhanh chóng và mạnh mẽ chống lại những trò đùa trên”.

Bộ Y tế Đức kêu gọi người dân rằng “virus corona không phải trò đùa”, khuyến cáo không dựng lên những câu chuyện liên quan tới SARS-CoV-2.

Gần đây, nhiều tin đồn thất thiệt đã lan truyền trên mạng xã hội liên quan tới Covid-19 như uống nước tiểu bò, ngủ với hành được băm nhỏ để đẩy lùi virus corona mới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gọi tình trạng tin giả là “bệnh dịch thông tin”, cảnh báo những hậu quả với những người dễ bị tổn thương.

“Ông lớn” công nghệ Google, nổi tiếng với những trò đùa Cá tháng Tư hàng năm, tuyên bố sẽ hoãn truyền thống này vào năm nay vì đại dịch đã làm khoảng 40.000 người thiệt mạng toàn cầu.

“Mục tiêu cao nhất của chúng ta bây giờ là giúp mọi người, vì vậy hãy để dành trò đùa cho tháng 4 năm sau”, Google viết trong thư điện tử gửi nhân viên.

Những năm trước, Google đã có những trò đùa như quảng cáo tuyển dụng một vị trí nghiên cứu trên mặt trăng, biến bản đồ Google Maps thành trò chơi, và tuyên bố họ dùng chim bồ câu để xếp hạng các trang web.

Các chuyên gia truyền thông khuyên các công ty không nên nói đùa vào năm nay. Một số người bình luận rằng các sự kiện Cá tháng Tư đã bị hủy bỏ vì không ai có thể nghĩ ra được bất cứ trò đùa nào “khó tin” hơn những gì mà bệnh dịch đang gây ra trên toàn cầu.

Theo Đức Hoàng/Dân Trí

Theo Straits Times

Bạn đang đọc bài viết Nhiều nơi dọa phạt tù các trò đùa Cá tháng Tư liên quan tới Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.