Thứ tư, 24/04/2024 02:22 (GMT+7)

Yên Nghĩa-Hà Đông: Nghĩa trang tiền tỷ bị bỏ hoang khiến dân bức xúc

Triệu Hồ -  Thứ ba, 29/05/2018 11:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Nghĩa trang nhân dân Do Lộ được UBND phường Yên Nghĩa nghiệm thu đưa vào sử dụng từ năm 2014, nhưng trên thực tế đã 4 năm trôi qua nghĩa trang này vẫn bị "bỏ hoang" hạ tầng có dấu hiệu xuống cấp

Thời gian vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân thôn Do Lộ phường Yên Nghĩa (Hà Đông – Hà Nội) về việc dự án Nghĩa Trang của thôn đã được xây dựng tường bao xung quang, cổng ra vào, nhưng hiện tại vẫn chưa đi vào hoạt động. 

Đã 4 năm qua kể từ khi Dự án Nghĩa trang nhân dân Do Lộ được UBND phường Yên Nghĩa nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng, thế nhưng những gì người dân phản ánh và PV ghi nhận được lại khác hoàn toàn. Thực tế nghĩa trang này vẫn đang "đắp chiếu" chưa được đưa vào sử dụng, gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân.

Cổng Nghĩa trang nhân dân Do Lộ nằm đối diện bến xe Yên Nghĩa.

Dự án xây dựng dự án Nghĩa trang nhân dân Do Lộ, phường Yên Nghĩa Quận Hà Đông nằm ở khu đất đối diện bến xe Yên Nghĩa mặt đường Đường Đá của các tổ dân phố 1,2,3,và 4 thôn Do Lộ, Dự án được phê duyệt năm 2011, có tổng diện tích là 2893m2, với kinh phí đầu tư gần 2,8 tỷ đồng từ vốn ngân sách quận Hà Đông do UBND phường Yên Nghĩa là chủ đầu tư.

Dự án hoàn thành và được UBND phường Yên Nghĩa bàn giao lại cho nhân dân Do Lộ vào tháng 5 năm 2014, dù dự án này đã được phê duyệt dự toán hoàn thành nhưng đến nay dự án vẫn chưa đi vào hoạt động, gây lãng phí và bức xúc cho người dân.

Trao đổi với ông N.V.D người dân tổ dân phố số 2 thôn Do Lộ cho biết: “Cái này (dự án Nghĩa trang nhân dân Do Lộ - PV), làm được 4-5 năm nay rồi có thấy xong đâu, xây xong mỗi cái tường rồi thấy để thế lâu lắm rồi”.

Bên trong Nghĩa trang Do Lộ chỉ có cỏ mọc um tùm, các hạng mục công trình phụ hầu như không còn lại gì.

Cùng là người dân thôn Do Lộ, ông H tỏ ra bức xúc: "Nghĩa trang này có đủ hạng mục như bản vẽ của quận đâu, phường giao về cho thôn từ năm ngoái năm kia, năm ngoái có họp kêu gọi dân đóng góp vào để hoàn thành nốt để sử dụng nhưng dân không đồng ý, không ai đồng ý thì đấy, giờ để cỏ mọc um tùm thôi còn gì đâu".

Còn bà T cũng bày tỏ: "Nghĩa trang cũ chật lắm rồi chẳng còn chỗ nữa, nghĩa trang mới thì chả biết khi nào mới được sử dụng, để đấy cỏ mọc rồi thì lấn chiếm, rồi cho thuê, giờ xuống cấp, chẳng biết sau này giải quyết thế nào”.

Người dân phản ánh trong khi khu nghĩa trang cũ hết đất thì nghĩa trang Do Lộ vẫn chưa biết đến khi nào mới được đưa vào sử dụng

Theo ghi nhận của phóng viên, cả nghĩa trang hoang hóa im lìm chỉ còn lại duy nhất một cổng chính, một Nhà Quản trang đã xuống cấp và tường vây xung quanh đã rêu phong. Hiện tại, các hạng mục xây dựng của nghĩa trang theo quy hoạch như cây xanh, rãnh thoát nước, nhà quản trang, bãi gửi xe, nhà vệ sinh công cộng, đã xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt là hệ thống điện chiếu sáng, cấp nước đã hầu như không còn lại gì và lẽ dĩ nhiên là nghĩa trang Do Lộ đã không còn đủ điều kiện để đưa vào hoạt động.

Bên trong chỉ còn duy nhất một Nhà Quản trang đã xuống cấp, các hạng mục khác như cây xanh, rãnh thoát nước, bãi gửi xe, nhà vệ sinh công cộng, và hệ thống điện chiếu sáng, cấp nước đã hầu như không còn lại gì.

Để làm rõ thông tin rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với UBND phường Yên Nghĩa về những ý kiến bức xúc của người dân. Trao đổi với PV ông Nguyễn Vân Chính PCT UBND phường cho biết: “Nhận được phản ánh của tòa soạn mình thì chúng tôi đã xuống làm việc với ban quản trang ở đấy. Nghĩa trang này phê duyệt đầu tư vào năm 2010, thi công và hoàn thành vào năm 2015. Phường bàn giao hết cho nhân dẩn rồi, giờ do ban quản trang của nhân dân bầu ra quản lý.”

Về việc người dân phản ánh nghĩa trang bị bỏ hoang, ông Chính khẳng định: “Không phải là bỏ hoang mà là chưa đưa vào sử dụng, lý do thứ nhất là nghĩa trang cũ vẫn còn diện tích, thứ 2 là do chưa tìm được nguồn kinh phí để hoàn chỉnh đưa vào sử dụng”. Nghĩa trang cũ chật nhưng vẫn thoải mái, khi nào nghĩa trang cũ hết đất thì sẽ cho chuyển sang”.

Người dân cho rằng, với hơn 2 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nghĩa trang nhưng với ngần ấy kinh phí chỉ để xây được cái bờ tường với cái nhà quản trang thì quá vô lý, xây rồi không dùng để phí như vậy thể hiện sự yếu kém trong khâu quy hoạch và thiết kế, yếu kém trong chỉ đạo điều hành quy hoạch và xây dựng. 

Chủ trương xây dựng Nghĩa trang nhân dân phục vụ người dân địa phương là đúng đắn và cần thiết. Vì vậy, các đơn vị liên quan cần quan tâm, hoàn thiện dự án, tránh tình trạng bỏ hoang, lãng phí như hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết Yên Nghĩa-Hà Đông: Nghĩa trang tiền tỷ bị bỏ hoang khiến dân bức xúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới