Thứ sáu, 29/03/2024 03:54 (GMT+7)

Người lao động Thủ đô mưu sinh trong nắng nóng gay gắt

MTĐT -  Thứ ba, 23/06/2020 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những người lao động ngoài trời như người bán hàng rong, xe ôm, công nhân xây dựng và vệ sinh môi trường… hằng ngày vẫn đang phải vật lộn với nắng nóng để mưu sinh.

Thời điểm hiện nay, Hà Nội cũng như các tỉnh miền Bắc, miền Trung bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, mức nhiệt cao, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt người dân. Song, những người lao động ngoài trời như người bán hàng rong, xe ôm, công nhân xây dựng và vệ sinh môi trường… hằng ngày vẫn phải vật lộn với nắng nóng để mưu sinh.

Người lao động Thủ đô vất vả với nắng nóng gay gắt (ảnh chụp sáng 22/6/2020). (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Những ngày gần đây, mới 7 giờ mà thời tiết tại Hà Nội đã vô cùng oi bức, khó chịu. Càng về trưa, nhiệt độ càng tăng cao, nắng gay gắt, có nơi nhiệt độ lên đến hơn 40 độ C. Bất cứ ai ra ngoài cũng tìm mọi cách che chắn, di chuyển thật nhanh trên đường, tìm đến những nơi mát để tránh nóng. Những người đi xe máy, đi bộ, ngồi chờ ở điểm xe buýt... đều trùm áo chống nắng, đeo kính, khẩu trang để chống chọi với nóng gay gắt. Thế nhưng, trên khắp các nẻo đường Hà Nội đều có những người lao động phải "bán lưng cho trời."

Những người bán hàng rong cả ngày di chuyển trên đường, khi nắng lên đỉnh điểm phải dừng xe ở những gốc cây, trú mình trong chiếc ô cỡ lớn. Cũng tương tự, xe ôm công nghệ rong ruổi khắp nơi, buổi trưa nằm tạm trên yên xe máy dựng ở vỉa hè, nghỉ ngơi trong những phút giây ít ỏi. Nhiều người phải đội chiếc khăn ướt trên đầu hoặc lau mặt liên tục để dịu đi tạm thời cái nóng, chiếc khăn ướt chẳng mấy chốc lại khô.

Vào lúc 12 giờ, trên đường Hồ Tùng Mậu (quận Cầu Giấy), anh Nguyễn Văn Hùng ngồi bán bọc chân chống xe máy dưới cái nắng như đổ lửa. Với một chiếc xe đạp, hàng ngày anh di chuyển tới rất nhiều địa điểm khác nhau, lúc ở cầu Chương Dương, khi đường Trần Nhân Tông.

Anh vừa bán bọc chân chống, bán lót giày và vào mỗi buổi sáng anh còn đánh giày cho khách. Phía bên kia, dưới chân đường sắt đang được thi công, con gái anh ngồi chơi một mình bên cạnh chiếc xe đạp chất nhiều đồ đạc. Do mẹ mất sớm vì ung thư gan nên cô con gái dù mới gần 4 tuổi lại bị viêm gan B nhưng hàng ngày vẫn phải theo bố đi làm.

Công việc của anh Hùng bình thường đã vất vả, những ngày nắng nóng còn cực hơn gấp bội. Em bé 4 tuổi luôn phải mặc quần áo dài, đeo khẩu trang, uống nước, sữa liên tục để giảm bớt cái nóng.

Dưới thời tiết khắc nghiệt, với khuôn mặt chảy tràn những giọt mồ hôi, anh Hùng tâm sự: "Năm nay nắng gắt quá, bỏng rát chân tay, đội mũ, mặc quần áo dài cũng không thấy đủ. Tôi để con ngồi chỗ mát, còn mình phải bán hàng ở bên kia đường, nhiều khi muốn nghỉ nhưng sợ bỏ sót khách. Những ngày dịch bệnh đã khó khăn lắm rồi, bây giờ vất vả thế nào cũng phải cố thôi."

Sau dịch COVD-19, bố con anh Hùng không nhận được bất kì sự hỗ trợ nào. Ban ngày đi khắp các nẻo đường, buổi tối anh cho con vào Bệnh viện Nhi Trung ương tiêm thuốc. Một ngày dài của anh Hùng cứ thế trôi qua. Phơi mình dưới trời nắng như thế nhưng có hôm anh chỉ có thu nhập đủ tiền mua cháo cho con.

Dưới thời tiết khắc nghiệt của Hà Nội, những người công nhân làm công trình luôn phải chịu vất vả. Song, vì cuộc sống mưu sinh họ vẫn phải vật lộn để tìm miếng cơm manh áo.

Nắng nóng có thể gây mất nước, kiệt sức và đột quỵ, người tham gia giao thông cần trang bị trang phục phù hợp để tránh nắng (ảnh chụp sáng 22/6/2020). (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)


Anh Trương Văn Bằng (35 tuổi, quê ở Bắc Giang), lao động tự do, đang làm việc tại công trình công viên vui chơi tại khu vực Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm.

Anh cho biết: "Công việc dù rất vất vả nhưng vì miếng cơm manh áo nên chúng tôi đành chấp nhận, bởi không có lựa chọn nào khác." Buổi sáng, thời tiết còn đỡ gay gắt, nhưng khi trưa đến, cả khu vực đang thi công như bị nung nóng lên. Thậm chí, sờ vào máy móc thi công cũng bị bỏng rát, buộc anh cùng các đồng nghiệp phải đeo bao tay mới làm được. Người luôn trong tình trạng nhễ nhại mồ hôi. Công trình này được thi công gần 4 tháng nhưng vẫn chưa xong. Ban ngày làm việc, buổi tối các anh phải trải chiếu ngủ dưới hầm chung cư, sinh hoạt trong điều kiện thiếu thốn, không quạt điện, rất nóng bức. Anh chỉ mong đợt nắng nóng này qua nhanh để đỡ vất vả.

Tiết trời hè khắc nghiệt cũng là nỗi ám ảnh lớn với những người công nhân môi trường. Lịch làm việc không thể thay đổi nhiều, họ buộc phải đẩy những xe rác cao ngất đi trên đường khi ánh mặt trời chiếu xuống cùng cái nóng ở mặt đường bốc lên. Với số lượng dân cư lớn, trên địa bàn Hà Nội mỗi ngày người công nhân môi trường phải thu gom lượng rác khổng lồ. Họ phải thay ca thu dọn liên tục, từ sáng sớm đến khi trời tối, kể cả thời gian nắng nhất trong ngày, để đảm bảo đường phố luôn luôn sạch sẽ.

Chị Lê Thị Mai (32 tuổi, quê ở Nam Định) chuyên thu gom rác tại khu vực đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, cho biết, dù nắng nhưng chị vẫn phải làm việc đúng giờ, mỗi ngày làm 2 ca, từ 5-10 giờ và từ 13-16 giờ.

“Rác thải bình thường đã khó chịu, dưới cái nắng nóng này càng bốc mùi hôi thối," chị Mai chia sẻ. Do nắng nóng nên chị liên tục uống nước, bộ đồ bảo hộ lao động luôn ở trong tình trạng ướt đẫm.

Các chuyên gia khuyến cáo người lao động ngoài trời cần uống nước đều đặn trong suốt thời gian làm việc, cung cấp nước cho cơ thể từ 2,5-3 lít/ngày, nên uống thêm các loại nước có bổ sung muối và khoáng chất. Người lao động cũng cần sử dụng quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính… để bảo vệ sức khỏe trong thời tiết khắc nghiệt./.

Theo Kim Thu-Lê Hồng (TTXVN/Vietnam+)

Bạn đang đọc bài viết Người lao động Thủ đô mưu sinh trong nắng nóng gay gắt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.