Thứ ba, 23/04/2024 17:36 (GMT+7)

Người dân hoàn toàn có thể sử dụng nước sạch sông Đà để ăn, uống

MTĐT -  Thứ hai, 21/10/2019 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo kết quả của Sở Y tế Hà Nội công bố trong chiều 20/10, xác định tất cả đều đạt quy chuẩn về styren. Sở Xây dựng khẳng định nguồn nước này hoàn toàn có thể dùng được trong ăn uống.

Theo Viettimes đưa tin, thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, ông Lê Văn Du - Phó Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật của Sở - cho biết, đến ngày 20/10, các kết quả xét nghiệm mẫu nước trong những ngày qua tại các vị trí, từ đầu nguồn cấp, nhà máy, các bể chứa tăng áp, đến hộ dân đều đạt quy chuẩn chất lượng nước ăn uống của Bộ Y tế.

Như vậy, nguồn nước này hoàn toàn có thể dùng được trong ăn uống.

Cũng trong ngày 20/10, Sở Y tế Hà Nội cho biết cơ quan này đã có kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch của Nhà máy nước sông Đà. Các mẫu nước này được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu gửi Viện Công nghệ Môi trường, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam phân tích.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu nước tiến hành xét nghiệm

Cả 4 mẫu lấy từ bể chứa trung gian ở Thạch Thất, trạm điều tiết lưu lượng Tây Mỗ, họng kiểm soát Big C và nước thành phẩm của nhà máy đều đạt quy chuẩn về Styren theo theo quy chuẩn Việt Nam năm 2009.

15 mẫu nước lấy tại chung cư, hộ gia đình sử dụng nước trong mạng cấp của Công ty nước sạch Sông Đà thuộc các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức cũng đạt quy chuẩn nêu trên.

Sở Y tế Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội trực tiếp lấy mẫu trong các ngày tiếp theo và tiếp tục phối hợp Viện Công nghệ Môi trường và Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường lấy mẫu nước của nhà máy và các hộ dân để phân tích, đánh giá chất lượng nước sinh hoạt. Kết quả sẽ được công khai đến người dân.

Trao đổi với báo HNMO, PGS.TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho biết, hiện các cán bộ của Viện đã lấy mẫu lưu động, xét nghiệm nhanh các tiêu chuẩn và tư vấn cho người dân về những vấn đề liên quan đến chất lượng, sử dụng nước sinh hoạt.

Phòng xét nghiệm lưu động của Viện đến tận địa bàn dân cư của các quận, huyện bị ảnh hưởng của sự cố cung cấp nước của Công ty Nước sạch sông Đà để lấy mẫu xét nghiệm nước sau khi sục rửa đường ống. Trước mắt, các test nhanh đều cho kết quả trong ngưỡng cho phép.

Trước đó, từ ngày 10/10 hiện tượng nước sạch sông Đà có mùi lạ xuất hiện tại nhiều quận, huyện của Hà Nội. Do các mẫu nước xét nghiệm đều có hàm lượng styren vượt mức cho phép từ 1,3-3,65 lần, thành phố khuyến cáo người dân không ăn, uống nước nhiễm dầu. Chính quyền đã cung cấp miễn phí nước sạch bằng xe téc và các điểm cấp nước không sử dụng nước sông Đà.

Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) sau  đó có thông báo tạm ngừng cấp nước để xúc xả tuyến ống truyền tải.

Đến ngày 20/10, Công an tỉnh Hòa Bình đã tạm giữ 3 nghi phạm đổ trộm dầu thải ra đầu nguồn gây ô nhiễm nước dẫn vào Nhà máy nước sạch sông Đà.

Một trong số họ khai được một phụ nữ ở công ty gạch, gốm sứ nằm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ thuê đổ trộm 10 m3 chất thải. Cảnh sát đang xác minh lời khai này.

Bạn đang đọc bài viết Người dân hoàn toàn có thể sử dụng nước sạch sông Đà để ăn, uống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới