Thứ sáu, 26/04/2024 02:44 (GMT+7)

Nghi vấn pha dầu vào xăng tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang?

MTĐT -  Thứ tư, 20/05/2020 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang, xe chở xăng dầu vào lấy hàng, bất ngờ lùi ra khỏi họng xuất hàng. Ngay lập tức, có người dùng xô vận chuyển nhiều lượt từ ngăn chứa dầu đổ sang ngăn chứa xăng.

Hình ảnh xe 88C- 05122 được cammera ghi lại quá trình có người dùng xô vận chuyển từ ngăn chứa dầu đổ sang ngăn chứa xăng.

Có trộn dầu vào xăng?

Mới đây, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin hình ảnh phản ánh sự việc, có dấu hiệu pha trộn dầu vào xăng tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang Petrolimex.

Nếu đúng như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng khi mua tại đây và sẽ ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Theo đó, hình ảnh từ Camera cho thấy: Hồi 12h50’, ngày 6/4, tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang, xuất hiện xe chở xăng dầu biển kiểm soát 88C-05122 vào lấy 02 mặt hàng, là Xăng E5 – Ron 92 và Dầu diesel 0,05S.

Sẽ không có gì đáng nói nếu sau đó không có hình ảnh, khi xe đang lấy hàng, bất ngờ lùi ra khỏi họng xuất hàng.

Ngay lập tức, có người dùng xô vận chuyển nhiều lượt từ ngăn chứa dầu để đổ sang ngăn chứa xăng.

Trong khi đó, theo nội quy An toàn PCCC, ra, vào làm việc trong kho xăng dầu, được ông Trần Đắc Xuân – Chủ tịch kiêm giám đốc công ty xăng dầu khu vực I ký và treo ngay ngắn tại đây có dòng chữ: “Không mang các vật dụng có thể chứa xăng dầu như can, chai, xô... vào kho”.

Theo hình ảnh trích xuất camera, nếu thực sự có việc đổ dầu vào xăng thì điều này là hành vi hết sức nguy hiểm. Bởi theo rất nhiều nghiên cứu khoa học ở Việt Nam, từ đề tài cấp trường đến đề tài cấp Nhà nước đã chỉ ra, xăng bị pha trộn, xăng rởm... có thể ăn mòn thiết bị, gây hỏng hóc động cơ, giải phóng khí ô nhiễm môi trường, đặc biệt là gây cháy nổ xe...

“Làm như vậy là đúng”

Để làm rõ thông tin có hay không việc pha trộn dầu vào xăng, tại khu xuất xăng dầu của Tổng kho Xăng dầu Đức Giang?

Tại sao lại có việc dùng xô vận chuyển nhiều lượt từ ngăn chứa dầu, đổ sang ngăn chứa xăng? PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã làm việc với ông Vũ Tuyên Huấn - Giám đốc Tổng kho xăng dầu Đức Giang.

Ông Vũ Tuyên Huấn- Giám đốc Tổng kho xăng dầu Đức Giang tại buổi làm việc với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Ông Huấn đã xác nhận có sự việc này, nhưng là do nhân viên bơm nhầm xăng vào ngăn chứa dầu.

Ghi nhận tại biên bản "báo cáo sự việc" ngày 15/4 cho thấy, theo đúng quy trình thì phải cho xe về nhà bơm trung tâm để hút lại hàng về bể, nhưng nếu hút lại thì sẽ mất rất nhiều thời gian và công đoạn (triển khai mở van, mở bể, hút xong khách hàng lại phải hủy lệnh và làm lệnh mới).

Phức tạp như vậy, nên đơn vị đã trao đổi lại với khách hàng, cắt van.... xả dầu vào xô thực hiện khắc phục như trên.

Khi PV đặt câu hỏi quy trình xử lý khi xuất nhầm ngăn, không lập biên bản ghi nhận sự việc và việc dùng xô chuyển từ ngăn dầu sang ngăn xăng như cammera ghi lại là đúng hay sai, ông Giám đốc Tổng kho Vũ Tuyên Huấn trả lời rõ ràng là đúng và khẳng định người leo trên cabin xe chuyển dầu bằng xô chính là tài xế xe.

Ông Giám đốc cũng khẳng định khi xảy ra nhầm lẫn, bên lấy hàng chấp nhận, không ý kiến gì nên anh em xử lý như thế là đúng!.

Nếu thật sự như câu trả lời của ông Huấn thì dư luận hoàn toàn có thể đặt dấu hỏi về quy trình xuất hàng và quản lý chất lượng xăng dầu của Tổng kho xăng dầu Đức Giang - Công ty xăng dầu khu vực I thuộc tập đoàn Petrolimex.

Bởi, đây là việc làm không hề được quy định trong Nghị định về kinh doanh xăng dầu. Và nếu tự ý làm như vậy thì liệu sản phẩm xăng dầu có đảm bảo chất lượng khi lưu hành?, hay hậu quả lại do người tiêu dùng phải chịu?

Câu hỏi này, xin được gửi tới các đơn vị quản lý, mà cụ thể là Bộ Công thương và Petrolimex.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Có thể xử lý hình sự

Liên quan đến sự việc trên, PV có tham vấn một số ý kiến của các luật sư thì nhận được thông tin về sự việc trên. Theo đó, nếu có hành vi như phản ánh thì không chỉ bị xử lý hành chính, hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu trong nhiều trường hợp còn có thể bị xử lý hình sự theo Điều 198 Bộ luật hình sự 2015 nếu đáp ứng đầy đủ các quy định của Luật:

Điều 198. Tội lừa dối khách hàng

1. Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Bạn đang đọc bài viết Nghi vấn pha dầu vào xăng tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nhóm PV

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.