Thứ sáu, 26/04/2024 05:41 (GMT+7)

MTTQ Phú Thọ tích cực thực hiện PT thi đua yêu nước, vận động xã hội

MTĐT -  Thứ hai, 06/08/2018 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với sự nỗ lực công tác Mặt trận, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên của tỉnh Phú Thọ phát động đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ

Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức thành viên, đặc biệt là sự đồng thuận, nỗ lực vượt khó của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, công tác Mặt trận, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên phát động đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Điều đó đã đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh Phú Thọ.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai ngày càng sâu rộng, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hướng đến mục tiêu chăm lo đời sống của nhân dân, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hưởng ứng cuộc vận động, nhân dân đã tích cực đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; xây dựng và bổ sung các quy định, quy ước về nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; chăm lo sự nghiệp y tế, giáo dục, phát triển các quỹ khuyến học, khuyến tài; tích cực giữ gìn vệ sinh, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, Nhân dân tích cực tham gia góp công, góp sức, tự nguyện hiến đất, ủng hộ ngày công lao động và tài sản trên đất phục vụ cho việc thi công các tuyến đường, mở rộng các đường liên thôn, liên xã, xây dựng các công trình thủy lợi, các công trình phúc lợi công cộng... Tổ chức cho Nhân dân và các khu dân cư đăng ký phấn đấu đạt các danh hiệu gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, khu dân cư không vi phạm pháp luật, không có tội phạm và tệ nạn xã hội.

Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 95% gia đình đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa và trên 90% khu dân cư đăng ký đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa, trên 97% khu dân cư đăng ký tổ chức tốt Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc nhân dịp kỷ niệm 88 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam gắn với Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (09/11/2018).

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện công tác phòng, chống tội phạm; phòng chống ma túy; chương trình phòng chống mua bán người; phòng chống HIV/AIDS và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2018 trên địa bàn tỉnh. Tích cực vận động nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia ngăn chặn đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trận tự, an toàn xã hội, xây dựng xã hội lành mạnh, an toàn gắn với việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục triển khai chương trình phối hợp với Ban an toàn giao thông tỉnh về “Vận động toàn dân đất Tổ tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông” giai đoạn 2017-2020 và triển khai kế hoạch của Ủy ban MTTQ tỉnh về tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2018.

Mặt trận tổ quốc tỉnh đã xây dựng mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” và Ngày Môi trường thế giới 5/6/2018. Triển khai kế hoạch phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp về thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2017-2020 nhằm tuyên truyền sâu rộng để các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời kỳ mới.

MTTQ tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ một số huyện, thị tổ chức 02 hội nghị tuyên truyền về toàn dân tham gia bảo vệ môi trường năm 2018, với số lượng gần 400 đại biểu tham dự. Ủy ban MTTQ tỉnh đã chọn 03 khu dân cư trên địa bàn 3 huyện: Tam Nông, Thanh Sơn, Thị xã Phú Thọ làm điểm chỉ đạo khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; phối hợp với huyện Phù Ninh tổ chức hội nghị tuyên truyền về phòng chống tội phạm, ma túy năm 2018, với trên 120 đại biểu tham dự.

Hoạt động “Vì người nghèo” được các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Tính đến hết ngày 31/5/2018, tổng số Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội của tỉnh đã vận động được 12,618 tỷ đồng. Trong đó: Quỹ cấp tỉnh 2,496 tỷ đồng; Quỹ cấp huyện và xã: 10,122 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm  2018, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Phú Thọ đã hỗ trợ hộ nghèo như: thăm hỏi tặng quà, xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vốn và các điều kiện sản xuất, khám chữa bệnh, trợ giúp học sinh nghèo… trên 17 tỷ đồng. Các nguồn quỹ đều được sử dụng công khai, minh bạch, dân chủ, tuân thủ chặt chẽ quy chế quản lý quỹ.

Đối với chương trình an sinh xã hội, Ban Thường trực  Ủy ban MTTQ tỉnh đã huy động sự tham gia ủng hộ của các doanh nghiệp, doanh nhân như: Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ sinh hoạt phí thường xuyên cho 99 cháu học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội được đến trường, mức bình quân 500.000đ/tháng năm học 2017-2018; đề xuất duy trì hỗ trợ 100 cháu được học lực giỏi trong năm học 2018-2019.

Tiếp tục giám sát triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ bò cái giống sinh sản tại 300 hộ gia đình thuộc các huyện Tam Nông, Thanh Ba, Đoan Hùng. Trong 6 tháng đầu năm 2018 Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Xăng dầu Phú Thọ đã hỗ trợ 75 hộ nghèo, 40 triệu đồng/1hộ; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam hỗ trợ 10 hộ, mỗi hộ 40 triệu đồng. Tổng số suất quà Tết cho hộ nghèo thông qua hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh là: 27.388 suất quà trị giá trên 10,45 tỷ đồng, mỗi suất quà có trị giá từ 200.000đ  đến 1.000.000 đ/suất. Uỷ ban MTTQ các huyện, thành, thị và các xã, phường, thị trấn vận động và trích quỹ “Vì người nghèo” cùng cấp trao tặng 24.298 suất quà trị giá 8.65 tỷ đồng cho các hộ nghèo và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác vận động ủng hộ Quỹ giai đoạn 2016-2020. Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh đã trích Quỹ 1.960 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho 97 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xậy dựng nhà đại đoàn kết trên địa bàn các huyện: Tân Sơn, Yên Lập, Thanh Sơn, Hạ Hòa, Cẩm Khê, Đoan Hùng, Thanh Ba, Phù Ninh và thị xã Phú Thọ, với mức hỗ trợ từ 20 đến 25 triệu đồng/nhà.

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã xây dựng kế hoạch, thành lập Đoàn kiểm tra cuộc vận động “Người Vệt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2018 tại thị xã Phú Thọ, huyện Yên Lập và doanh nghiệp trong tỉnh.

Thông qua kiểm tra và thực tế cho thấy nhận thức và sự lựa chọn của người dân về tiêu dùng, mua sắm hàng Việt xu hướng tăng lên, nhất là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu… Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh không ngừng cải tiến kỹ thuật, đổi mới cách thức phân phối hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh, ổn định giá bán sản phẩm, triển khai nhiều đợt giảm giá, khuyến mại để kích thích sức mua của người tiêu dùng, đồng thời tích cực tham gia có trách nhiệm trong thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, trong những năm tiếp theo cần thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đổi mới nội dung và phương thức triển khai các hoạt động hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo và các chương trình an sinh xã hội; nâng cao chất lượng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Qua đó kịp thời nhân rộng những gương người tốt việc tốt, làm cho phong trào thi đua ngày càng lan tỏa trong cộng đồng dân cư, khơi dậy và phát huy lòng yêu nước, ý thức tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT – XH của tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết MTTQ Phú Thọ tích cực thực hiện PT thi đua yêu nước, vận động xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Hằng Nga

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.