Thứ năm, 25/04/2024 14:21 (GMT+7)

Loạn nhãn mác, giá cả thị trường đèn led.!

Duy Chí -  Thứ bảy, 04/01/2020 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi chọn mua bất cứ sản phẩm đồ điện gì người tiêu dùng cần chọn sản phẩm ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, địa chỉ nhà sản xuất và quan trọng hơn là hóa đơn bán háng để tránh tiền mất tật mang.

Ăn theo chương trình Sử dụng năng lượng tiết kiệm - hiệu quả; nhiều nhà nhập khẩu, nhà sản xuất bất chính đã cố tình ghi mập mờ giữa địa chỉ nhà sản xuất với nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm lên trên bao bì để qua mặt cơ quan chức năng, lừa dối người tiêu dùng bằng cách nâng giá bán lên gần bằng với giá sản phẩm có tên tuổi, thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để người tiêu dùng không nghi ngờ đây là hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

“Loạn” nhãn mác

Cuối năm là dịp để các doanh nghiệp, hộ gia đình làm mới, trang trí lại nhà cửa, hệ thống chiếu sáng, đón chào năm mới. Trong đó yêu cầu thay đổi đèn chiếu sáng sang đèn led tiết kiệm điện, thân thiện môi trường là mục tiêu hàng đầu.

Dạo quanh nhiều cửa hàng điện gia dụng, người tiêu dùng sẽ choáng ngợp nếu không muốn nói là hoa mắt với rất nhiều thương hiệu, nhãn hiệu, mẫu mã đèn led từ tên ngoại quốc đến nữa nội nữa ngoại hoặc có tên mà không biết làm sao đọc vì lẫn lộn giữa chữ với số, ký hiệu...

Bao bì sản phẩm đèn led ghi rõ “Sản xuất tại Việt Nam”

Ông Trần Hiếu, Thủ Dầu Một, Bình Dương phản ánh: Ra cửa hàng đồ điện tìm mua mấy bóng đèn led về thay cho đèn cũ ở nhà, tôi muốn chóng mặt vì có quá nhiều nhãn mác được in trên bao bì, đóng hộp rất bắt mắt. Nhưng khi mua về sử dụng mới thấy thất vọng vì chất lượng, tuổi thọ quá ngắn, quá tệ!

Nhiều cửa hàng bán đồ điện khi biết chúng tôi là nhà báo đến xin ghi hình, viết bài phản ánh về loạn nhãn hiệu, loạn thị trường đèn led thì rất đồng tình nhưng khéo léo từ chối với lý do, dù không nói ra nhưng ai cũng có thể hiểu là: “Cho đăng báo thì khác nào chỉ ra mặt trái cho khách hàng hoặc chỉ chỗ cho Quản lý thị trường đến tịch thu, xử phạt”?

Đại diện một nhà sản xuất thiết bị điện trong đó có mặt hàng đèn led tại tỉnh Bình Dương cho hay: Pháp luật quy định rất rõ ràng về ghi nhãn mác, xuất xứ hàng, địa chỉ nhà sản xuất. Ví dụ hàng nhập khẩu về gia công đóng gói tại Việt Nam thì phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ là nước nhập khẩu cùng với địa chỉ đóng gói. Nhưng người ta lại làm khác là chỉ ghi tên thương hiệu và địa chỉ công ty làm người tiêu dùng nhầm lẫn giữa địa chỉ công ty với nguồn gốc xuất xứ. Ngược lại linh kiện, thiết bị được nhập khẩu về hoàn thiện tại Việt Nam với tỷ lệ trên 30% thì ghi Sản xuất tại Việt Nam hoặc Made In Việt Nam cùng với địa chỉ nhà sản xuất....

Từ năm 2017 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 04/2017/QĐ-TTg quy định lộ trình, danh mục phương tiện, thiết bị dán nhãn năng lượng. Trong đó có đèn led. Nghị định 43/2017/NĐ-CP của chính phủ quy định về ghi nhãn hiệu hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1-6-2017. Theo đó tên hàng hóa phải đi kèm với tên địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa và các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa và địa chỉ của hàng hóa.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy thời gian gần đây Ngành Hải quan và Quản lý Thị trường đã bắt giữ, xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa cả tại thị trường nội địa và xuất khẩu.

Loạn giá cả

Qui định về niêm yết giá bán hàng cũng như ghi nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa đã được cụ thể hóa tại các văn bản pháp luật, trong đó có mặt hàng đèn led. Nhưng tại nhiều cửa hàng bán đồ điện khu vực Miền Đông Nam Bộ và Tp HCM, khi phóng viên đặt vấn đề phỏng vấn, ghi hình về giá cả, nhãn hiệu đèn led đang trưng bày ... thì hầu hết cảc chủ cửa hàng đều tìm cách từ chối khéo như: Cửa hàng vợ đứng tên nên phải chờ hỏi ý kiến hoặc vì lý do “buôn bán làm ăn mà lên báo đài ngại lắm”! ...Nhưng thực chất là không ai muốn chỉ ra mặt trái của việc làm ăn và hơn thế nữa khi nhận trả lời phóng viên thì chẳng khác nào chỉ chỗ cho Quản lý thị trường đến kiểm tra, xử lý, tịch thu hàng hóa tại nơi mua bán?

Tôn trọng quyền riêng tư của các chủ cửa hàng, chúng tôi chỉ đưa ra một vài thông tin thực tế ghi nhận được từ việc ghi lập lờ nhãn hiệu, xuất xứ trái quy định. Từ đó các điểm bán hàng tiện bề nâng giá lên xấp xỉ với các thương hiệu đèn led đã có tên tuổi trên thị trường nhằm khai thác tâm lý “giá rẻ” ở người mua. Bằng cách kê cao giá bán như thế, người mua có trả giá nào đi nữa thì người bán vẫn có lời, thậm chí lời to vì chất lượng, xuất xứ, nhãn hiệu của những món hàng trên đều nằm trong nhóm mà thuật ngữ pháp luật đã xác định là “Không rõ ràng”.

Xin được nhắc lại khuyến cáo của đại diện cơ quan quản lý thị trường là: Các tên tuổi, thương hiệu đèn led uy tín đều tuân thủ quy định ghi nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, địa chỉ nhà sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng... theo đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định pháp luật mới nhất. Kể từ ngày 1-1-2020 tất cả sản phẩm đèn Led ngoài việc ghi đúng và đầy đủ nhãn hiệu, địa chỉ nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, tiêu chuẩn kỹ thuật. Trên bao bì sản phẩm còn phải dán nhãn năng lượng, ghi rõ tính năng, hiệu suất sử dụng ... Bởi vì ánh sáng không đơn giản là giúp soi sáng, mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến tâm lý, thần kinh, sức khỏe con người và sự phát triển của cộng đồng.

Khi chọn mua bất cứ sản phẩm đồ điện gì người tiêu dùng cần chọn sản phẩm ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, địa chỉ nhà sản xuất và quan trọng hơn là hóa đơn bán háng để tránh tiền mất tật mang.

Bạn đang đọc bài viết Loạn nhãn mác, giá cả thị trường đèn led.!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới