Thứ sáu, 29/03/2024 03:04 (GMT+7)

Lễ cúng Rằm tháng Giêng đúng cách để rước tài lộc về nhà

MTĐT -  Chủ nhật, 17/02/2019 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rằm tháng Giêng từ trước đến nay đã trở thành một ngày linh thiêng, vậy cần chuẩn bị những gì cho lễ cúng Rằm được tốt và đầy đủ nhất để mang tài lộc về nhà.

Rằm tháng Giêng hay có tên gọi khác là Tết Nguyên Tiêu, vào những ngày này thường đi lễ chùa làm lễ cúng phật và gia tiên để cầu mong những điều tốt đẹp nhất đến với bản thân và cho gia đình mình.

Lễ cúng Rằm tháng Giêng diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng hàng năm. Các gia đình thường sắm 3 lễ cúng rằm, một là cúng phật, hai là cúng gia tiên, ba là cúng ngoài trời.

Lễ cúng vào ngày 14 hay 15?

Năm Kỷ Hợi 2019, Rằm tháng Giêng sẽ rơi vào thứ 3 ngày 19/02/2019 (Tức 15/01/2019 âm lịch).

Cúng Rằm tháng Giêng vào ngày chính rằm tức là 15 tháng Giêng âm lịch là tốt nhất và thời gian nên cúng vào buổi sáng sớm. Có thể cúng vào các giờ Mão (5h - 7h), giờ Thìn (7h - 9h).

Tuy nhiên không phải nhà nào cũng có điều kiện thuận lợi vì công việc bận rộn, nếu gia đình không sắp xếp được để cúng chính Rằm thì có thể cúng trước từ sáng ngày 17 hay 18/2 dương lịch (tức 13 và 14/1 âm lịch).

Mâm cơm cúng lễ phật

Những món ăn để cúng phật phải sạch sẽ và là những đồ ăn chay thanh đạm. Số lượng các món không cần quá nhiều, bao gồm những món cần có như:

- Bánh trôi nước

- Món xào chay

- Bát canh măng nấm hoặc là canh củ quả

- Hoa quả, chè xôi

- Các món đậu

Mâm cơm cúng đủ 5 màu: Vàng, đỏ, xanh, trắng, đen.

Mâm cỗ chay có điểm khác biệt giữa các mâm cỗ thường khác là sự xuất hiện của những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Màu vàng tượng trưng cho hành kim, màu đỏ tượng trưng cho hành hỏa, xanh của hành mộc, trắng hành thủy, đen hành thổ.

Mâm cơm cúng gia tiên

Mâm cơm cúng gia tiên truyền thống bao gồm 4 bát, 6 đĩa đầy đủ các vị chua - cay - mặn - ngọt - bùi. Trong đó, vị mặn của nước chấm, cay của ớt, chua của đĩa dưa muối hay đĩa nộm, ngọt của bánh, vị bùi của đậu xanh, lạc, vừng... với ý nghĩa tượng trưng cho sự hài hòa âm dương trong cuộc sống. Và mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng truyền thống thường có những bát/ đĩa sau:

- 4 bát gồm: Bát mọc, ninh măng, bát miến, bát bóng

- 6 đĩa gồm thịt lợn (hoặc thịt gà), dưa muối, nem thính, giò chả, xôi và nước chấm

Chú ý: Mơm cơm cúng nên đặt trên 1 chiếc bàn để dưới bàn thờ.

Mâm cơm cúng ngoài trời

Mâm cơm cúng ngoài trời đơn giản gồm có:

- 1 bình hoa

- 1 đĩa trái cây

- 1 con gà luộc

- Cháo trắng

- Giấy tờ tiền bạc

- Bánh kẹo

Các vật phẩm cúng khác

Ngoài những lễ cúng trên thì cần chuẩn bị thêm những vật cúng khác gồm có:

- Rượu trắng

- Trầu cau

- Đèn nến

- Hương hoa vàng mã

Sau khi chuẩn bị các đồ cúng xong,mặc quần áo chỉnh tề, bạn thắp hương và đọc Bài văn khấn cúng Tằm tháng Giêng:

Nam mô A-di-đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật,Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại. Tín chủ (chúng) con là: ............................................Ngụ tại:.......................................................................

Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng năm... gặp tiết Nguyên tiêu, tín chủ con lòng thành, sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, dâng lên trước án. Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài Thần. Cúi xin các ngài linh thiêng nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.Chúng con kính mời các các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ................... nghe lời khẩn cầu, kính mời của con cháu, giáng về chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời Ông bà Tiền chủ, Hậu chủ tại về hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia chung chúng con được vạn sự tôn lành. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng an bình.

Nam mô A-di-đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo Khám phá

Bạn đang đọc bài viết Lễ cúng Rằm tháng Giêng đúng cách để rước tài lộc về nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.