Thứ sáu, 29/03/2024 09:19 (GMT+7)

Làng vải Ninh Hiệp: Quanh năm ngửi mùi vải cháy

Nhóm PV -  Thứ tư, 20/06/2018 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng đốt rác thải, vải vụn tại làng vải xã Ninh Hiệp - huyện Gia Lâm, Hà Nội, đang khiến cuộc sống của không ít người dân nơi đây vô cùng ngột ngạt do ô nhiễm.

Đã từ lâu đời, người dân xã Ninh Hiệp có nghề bán buôn vải, quần áo, may mặc,... Thế nhưng các hệ lụy từ việc đốt rác, vải vụn ở đây đã khiến không ít người dân địa phương phải chịu ảnh hưởng nặng nề cả về cuộc sống, sinh hoạt, sức khỏe và tinh thần. Việc đốt vải vụn khiến cả khu vực này trở thành một điểm đen về ô nhiễm môi trường.

Làng Ninh Hiệp (tên cũ là làng Nành) thuộc xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Trước kia là làng nông nghiệp, có nghề phụ là làm thuốc nam và gia công quần áo may sẵn. Nay nghề buôn vải trở thành nghề chính của cả làng, tạo ra nhiều việc làm và mức thu nhập ổn định.

Con đường dẫn vào chợ Ninh Hiệp rực rỡ bởi mọi sắc màu của vải. Các cửa hàng kinh doanh đủ mọi quy mô từ lớn, vừa cho tới những quán nhỏ chuyên bán vải vụn. Đâu đâu cũng chỉ thấy vải và vải.

Nghề may quần áo ở Ninh Hiệp cũng phát triển, nhiều hộ trong làng đã mở xưởng may gia đình, nhập vải về nhà cắt may thành quần, áo đủ các kiểu loại thời trang. 

Quanh năm ngửi mùi vải cháy

Qua phản ánh, kêu cứu của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi ghi nhận trực tiếp hiện trường chiều 19/6, có nhiều điểm đốt rác xung quanh khu vực chợ vải Ninh Hiệp, lớn nhất là 2 điểm ở đầu và cuối chợ.

Đi dọc đường Ninh Hiệp, nổi bật nhất là hai bãi rác đang cháy âm ỉ bốc mùi khét khó chịu, các bao tải vải vụ được mang vứt ra dọc con đường gần trường Tiểu học Lê Ngọc. Con đường dài vài trăm mét bên cạnh trường học vô tình trở thành bãi xử lý phế phẩm công nghiệp cho những hộ kinh doanh nơi đây.

Điểm đốt rác gần trường học cách UBND xã Ninh Hiệp vài trăm mét.
Điểm đốt rác ở đầu chợ Ninh Hiệp, gần QL1A . Không chỉ ảnh hưởng người dân mà khói đen đặc còn ảnh hưởng việc tham gia giao thông qua khu vực này.
Số lượng lớn vải vụn được mang ra đốt tại 2 điểm này.
Có đến hàng trăm kg vải vụn được đốt mỗi ngày.

Nhiều đám đã đốt xong trơ lại một lớp tro dày, đen sì nham nhở và đặc quánh hai bên bờ. Chạy dọc đường Ninh Hiệp tại khu vực này có thể thấy từng đống vải vụn đang âm ỉ cháy. Khói mù, mùi vải cháy khét lẹt bốc lên khắp vùng. Đống tro này chưa nguội, thì đã những chiếc xe thồ lại đưa những đống vải vụn mới đến. Những thớ vải cháy cứ âm ỉ suốt ngày đêm.

Trao đổi anh N.T. N một người dân sống gần UBND xã Ninh Hiệp bức xúc cho biết: "Các nhà buôn vải, may mặc trong làng cứ mang vải vụn ra đây vứt, buổi chiều nào cũng đốt cháy khét lẹt cháu ạ. Nhiều lúc chỉ đi qua hay làm đồng gần đó mà gió quạt khói vào khét không thở nổi. Gần trường học mà đốt rác độc hại thế này kiểu gì các cháu cũng mang bệnh vào người".

Ông N.V. M người dân xóm 1 cho biết: "Đốt vải như vậy là rất độc hại, xã này không ít trường hợp mắc ung thư, còn bệnh đường hô hấp thì vô số. Đáng lo nhất là cứ đốt cháy mãi khói khét lẹt ô nhiễm môi trường, bao nhiêu lần kêu cứu lên chính quyền rồi".

"Họ không khiến mình thu gom"

Các bãi đốt vải vụn đang cháy chỉ vài bước chân là điểm thu gom, trung chuyển rác thải sinh hoạt của Công ty cổ phần Môi trường Đô thị Gia Lâm. Bãi thu gom, trung chuyển rác này đang chất đầy rác thải sinh hoạt, các công nhân vệ sinh môi trường đang tiếp tục thu gom rác sinh hoạt trong khu vực.

Điểm đốt vải vụn ngay cạnh trường học chỉ cách điểm thu gom rác của công y môi trường Gia Lâm vài bước chân.

Khi PV đặt câu hỏi tại sao lại đốt vải vụn ngay cạnh chỗ thu gom, một nữ lao công cho biết: "Cái này là rác thải công nghiệp, cần xử lý riêng, họ không làm, ký hợp đồng xử lý rác nguy hại với mình vì tốn thêm nhiều tiền nên họ mang ra đây đổ rồi đốt mình cũng không làm gì được. Họ không khiến mình thu gom, mang ra đốt tự nhiên như thế đấy, mình cũng chẳng làm gì được".

Con đường hơn 100m cạnh trường học bỗng nhiên trở thành điểm xử lý rác công nghiệp. Khói đen bốc lên từ đây cả ngày, ảnh hưởng đến trường học là không tránh khỏi.

Một lao công khác cho biết: "Đây là Công ty môi trường Gia Lâm, vải vụn này cũng có một số nhà bọn tôi thu gom nhưng phần lớn là chỉ thu gom rác sinh hoạt thôi, vải này (vải vụn - PV) họ mang bán còn được tiền, nhà nào ít thì mới mang ra đây đốt, họ không chịu chi tiền cho mình xử lý đâu, nhiều năm nay ở đây đều đốt như thế cả".

Một chủ cửa hàng may mặc ở xóm 2 cho biết: "Hiện anh chị đã có 15 đầu máy khâu, chị nhận cắt may và gia công quần áo may sẵn, đồng thời cũng nhận dạy nghề may tại nhà, em hoặc bạn bè có nhu cầu bán buôn hay học nghề cứ đến đây".

Khi được hỏi về xử lý vải vụn từ hoạt động may mặc của gia đình, chủ của hàng lập tức tỏ thái độ: "Ở đây đều có xử lý riêng hết rồi, có đốt cũng là một số nhà mang ra đốt trộm ở đấy. Trước kia cũng mang ra đốt vì nó ít, giờ không đốt nữa".

Một bao tải vải vụn khá lớn đang cháy ngay sát trường tiểu học Lê Ngọc.

Khi PV hỏi dò về hợp đồng thu gom, xử lý vải vụn của các hộ kinh doanh tại khu vực chợ Ninh Hiệp thì không một hộ kinh danh nào cho biết là có hợp đồng thu gom với công ty môi trường. Phải chăng biện pháp xử lý duy nhất của họ hoặc là đốt hoặc mang bán cho ai cần mang về đun nấu hoặc đun lò hơi trong công nghiệp?

PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp về vấn đề trên. Ông Tuấn khẳng định: "Trách nhiệm này là của xã, sáng nay xã đã có buổi họp với phòng Tài nguyên môi trường huyện và Công ty môi trường Gia Lâm để xử lý các đểm đốt này. Sắp tới sẽ cho hốt hết rác ở các điểm này mang đi xử lý đúng quy định, đồng thời sẽ xử lý và cấm chỉ việc vứt, đốt vải vụn nữa".

"Các anh có thể liên hệ làm việc với phòng Tài nguyên môi trường huyện và công ty Môi trường Gia Lâm, hai đơn vị này đã đề xuất, tham mưu biện pháp để xã xử lý tình trạng này". Ông Tuấn cho biết thêm.

Muôn loại vải vụn đổ đốt tại đây.

Một chuyên gia môi trường cho rằng, người đem các loại rác này bán mà không tiêu hủy là vi phạm pháp luật. Người sử dụng loại phế thải độc hại này làm nhiên liệu đốt là vô tình tiếp tay cho vi phạm. Họ nghĩ đơn giản là tiết kiệm được nhiên liệu đun nấu, nhưng họ đang “chung tay” phá hủy môi trường sống, đầu độc không khí cả khu dân cư. Đây là rác thải nguy hại phải xử lý chuyên biệt chứ không được thải, đốt bừa bãi.

Theo Viện Công nghệ hóa học, khói do đốt các loại phế thải như vải sợi tổng hợp, len dạ, thuộc da, nhựa vụn này cực kỳ nguy hiểm vì có chứa nhiều lưu huỳnh, Nox, sulfur dioxide (SO2), hydrocarbon, ammonia và nhiều hợp chất cực kỳ độc hại.

Phải đốt trong lò chuyên dụng ở 1.000 độ C mới đảm bảo an toàn tuyệt đối, còn đốt âm ỉ sẽ sinh ra vô số chất độc hại trong đó có dioxin. Theo tính toán, nếu cho khói thải từ những nhiên liệu này vào trong phòng kín thì người trong phòng sẽ tử vong trong chốc lát.

Còn ở đây do người đốt trong không gian rộng, khí bị pha loãng nên chỉ có cảm giác ngạt, khó thở và ảnh hưởng từ từ. 

Các chuyên gia y tế cảnh báo, khi hít phải những khí độc sinh ra từ khói sợi vải da, nhựa... nguy cơ bị bệnh viêm nhiễm đường hô hấp luôn thường trực, nhẹ thì cũng bị viêm đường hô hấp mũi họng, viêm phổi. Hít nhiều khí này theo thời gian tích tụ lại trong cơ thể, làm biến đổi cấu trúc tế bào gây ung thư.

Tình trạng đốt vải vụn diễn ra hằng ngày, hằng giờ tại đây khiến nhiều người dân bức xúc, kêu cứu chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự quan tâm hoặc câu trả lời thỏa đáng nào. 

Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng đốt rác thải công nghiệp, trả lại môi trường sống cho người dân và tương lai con em nhân dân Ninh Hiệp.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những thông tin mới nhất.

Clip đốt vải vụn ở Ninh Hiệp:

Bạn đang đọc bài viết Làng vải Ninh Hiệp: Quanh năm ngửi mùi vải cháy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.