Thứ năm, 25/04/2024 04:19 (GMT+7)

Không thể tiến hành ly hôn đơn phương nếu không có bằng chứng

MTĐT -  Thứ hai, 01/04/2019 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ly hôn đơn phương là trường hợp ly hôn xuất phát từ yêu cầu của một bên vợ/chồng.

Tuy nhiên, không phải yêu cầu ly hôn đơn phương nào cũng được Tòa án chấp nhận cho ly hôn nếu như không có các bằng chứng là những căn cứ ly hôn theo luật định. Vụ việc dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên.

1. Tóm tắt vụ việc

Vụ việc thuộc bản án số 176/2018/HNGĐ-ST do Tòa án nhân dân thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định giải quyết. Nguyên đơn là chị Trần Thị Ánh H, sinh năm 1992 trú tại: Xóm T, thôn T, xã N, thị xã A, tỉnh Bình Định. Bị đơn là anh Trần Minh S, sinh năm 1981, cùng trú tại địa chỉ trên.

Nguyên đơn là chị H trình bày như sau:Chị và anh Trần Minh S kết hôn vào năm 2015. Sau khi cưới, vợ chồng chung sống với nhau yên ổn hạnh phúc. Năm 2017, anh S bị điện giật tại tỉnh Hà Nam. Anh S điều trị tại bệnh viện tỉnh Hà Nam và bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Hà Nội. Trong thời gian này, chị H cùng cha ruột và chị chồng ra chăm sóc. Trong thời gian chữa trị tại Bình Định, chị H chăm anh S được 4 ngày thì về chăm con bị ốm, đồng thời cũng là thời điểm giữa 2 vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Chị bỏ về nhà mẹ ruột ở từ tháng 8/2017, vợ chồng sống ly thân từ đó cho tới nay. Chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống chung không hạnh phúc, yêu cầu được ly hôn với anh Trần Minh S.

Về con chung: Vợ chồng có 01 người con chung tên Trần Phong H sinh ngày

09/7/2016, cháu H hiện đang ở với mẹ. Khi ly hôn chị yêu cầu được nuôi cháu H đồng thời chị yêu cầu anh S cấp dưỡng nuôi con 500.000đ/tháng.

Về tài sản chung: Hiện tại tài sản chung của vợ chồng chị còn 01 đôi bông tai vàng tây (không rõ trọng lượng) và 01 chiếc xe Air Blade được định giá là 25.000.000đ. Toàn bộ tài sản trên chị đang quản lý. Ly hôn chị yêu cầu được sở hữu chiếc xe Air Blade, giao cho anh S sở hữu sợi dây bông tai vàng tây.

Về nợ: Khi anh S bị tai nạn chị có mượn bà Tạ Thị N số tiền 9.000.000đ; mượn bà Nguyễn Thị Kim N số tiền 6.000.000đ và mượn vợ chồng ông Bùi Văn L - bà Trương Thị T số tiền 5.000.000đ đến nay chưa trả. Khi ly hôn chị yêu cầu cả hai vợ chồng cùng có trách nhiệm trả số nợ trên vì các khoản nợ trên chị mượn để chữa bệnh cho anh S trong thời gian bị tai nạn.

Bị đơn là anh S trình bày như sau:

Anh S khai rằng trong thời gian chữa trị ở Bình Định, chị H đã có thái độ dửng dưng, lạnh nhạt với anh S và cãi vã với mẹ chồng. Tuy nhiên, anh S xác định vẫn còn tình cảm với chị H và không muốn ly hôn. Anh xác định vẫn còn tình cảm với chị H nên không đồng ý ly hôn, anh mong muốn vợ chồng đoàn tụ để anh ổn định tinh thần tiếp tục điều trị vết thương.

Về con chung: Nếu Tòa cho ly hôn anh yêu cầu được nuôi cháu H, yêu cầu chị H cấp dưỡng nuôi con 700.000đ/tháng.

Về tài sản chung: Nếu Tòa cho ly hôn anh yêu cầu được sở hữu tất cả tài sản trên để bán lấy tiền chữa bệnh. Ngoài ra, khi chị H ra bệnh viện tỉnh Hà Nam thì anh có giao cho chị H cất giữ 01 sợi dây chuyền vàng tây + 01 chiếc nhẫn tango vàng tây không rõ trọng lượng nhưng khi anh mua giá là 8.000.000đ. Đây là tài sản riêng anh sắm trước khi kết hôn nên anh yêu cầu chị H trả lại cho anh 01 chiếc nhẫn tango vàng tây + 01 sợi dây chuyền vàng tây.

Về nợ: Vợ chồng anh chị không nợ ai và cũng cho ai vay nợ.

Vào thời điểm thụ lý vụ án, các chủ nợ là bà N và bà M yêu cầu vợ chồng chị H và anh S trả nợ cho bà N 6 triệu, trả nợ cho bà M 9 triệu. Bà N, bà M xác định mục đích chị H mượn tiền là để chữa trị cho anh S bị tai nạn điện giật nên yêu cầu 2 vợ chồng cùng có trách nhiệm trả nợ.

Nhận định của Tòa án:

Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau. Anh S bị điện giật khi đang phủ bạt che hàng vì cuộc sống mưu sinh để đem lại nguồn thu nhập cho gia đình.

Trong khoảng thời gian khó khăn này, anh S rất cần sự quan tâm, chia sẻ của người vợ nhưng chị H lại thoái thác trách nhiệm cho gia đình chồng, bỏ về nhà cha mẹ ruột sống. Chị H cho rằng giữa chị và anh S mâu thuẫn căng thẳng, anh S tỏ ra lạnh nhạt và đánh chị cùng với việc trình bày chị cung cấp các file ghi âm để chứng minh.

Nhưng khi công khai các file ghi âm thì nội dung ghi âm chỉ thể hiện việc cãi nhau giữa chị H và mẹ chồng mà không có căn cứ chứng minh việc vợ chồng mâu thuẫn đánh nhau. Hơn nữa, giữa chị H và anh S cũng không có mâu thuẫn căng thẳng, gay gắt. Anh S tha thiết vợ chồng đoàn tụ để anh ổn định tinh thần, tiếp tục điều trị bệnh. Như vậy có cơ sở xác định anh S không có hành vi vi phạm quyền nghĩa vụ của vợ chồng nên lý do chị H xin ly hôn là không có căn cứ và không đúng với thực tế.

QUYẾT ĐỊNH CỦA TÒA ÁN:

Không chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Trần Thị Ánh H.

Về nghĩa vụ trả nợ: Buộc vợ chồng chị Trần Thị Ánh H, anh Trần Minh S có nghĩa vụ trả bà Tạ Thị N số tiền 9.000.000đ, trả bà Nguyễn Thị Kim N số tiền 6.000.000đ.

2. Nhận định từ luật sư

Quyết định của Tòa án trong trường hợp này là phù hợp với quy định của pháp luật. Bởi lẽ theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì Tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn đơn phương"nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được".

Trong tình huống này người khởi kiện (chị H) đã không chứng minh được bị đơn (anh S) vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của vợ chồng theo quy định của pháp luật. Người vi phạm nghĩa vụ sống chung là chị H bởi lẽ chị đã tự ý bỏ về nhà bố mẹ ruột chứ không phải do bị anh S đuổi đi hay ngăn cấm chung sống, khiến cho 2 vợ chồng chị sống ly thân từ tháng 8/2017 đến tháng 6/2018. Như vậy, vụ việc của chị H không đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 56 để được Tòa án giải quyết cho ly hôn.

Từ vụ việc của chị H có thể thấy chứng cứ là yếu tố rất quan trọng, là cơ sở để Tòa án đưa ra phán quyết. Tuy nhiên, trên thực tế trong nhiều vụ án Hôn nhân gia đình, nhiều người lại coi nhẹ vai trò của chứng cứ, họ nghĩ rằng chỉ cần nộp đơn yêu cầu là Tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn nên không chú trọng tìm chứng cứ chứng minh những mâu thuẫn hay những vi phạm về nghĩa vụ vợ chồng của bên còn lại. Hoặc cũng có nhiều trường hợp do không biết cách thu thập, không biết cách lựa chọn chứng cứ đủ sức thuyết phục,... dẫn đến không bảo vệ được quyền và lợi ích của mình một cách đáng tiếc.

Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên tìm đến sự tư vấn và trợ giúp pháp lý của luật sư. Bạn sẽ không cần bỏ công sức hay phải đau đầu tìm cách chứng minh những vi phạm của bên còn lại mà luật sư sẽ thay bạn làm điều đó. Với kinh nghiệm của mình, luật sư biết được những chứng cứ nào mới đem lại hiệu quả cũng như cách thức thu thập những chứng cứ đó ra sao, sử dụng chúng như thế nào để tăng sức thuyết phục ...

Bạn nên biết rằng, không phải chứng cứ nào cũng được pháp luật công nhận là hợp pháp và có thể thể giúp bạn giành được quyền lợi. Ngược lại, nếu bạn thu thập chứng cứ một cách bất hợp pháp thì bạn có nguy cơ vô tình vi phạm pháp luật và bị xử lý. Có luật sư bên cạnh, thời gian và tiền bạc mà bạn đầu tư cho việc kiện tụng chắc chắn sẽ nhỏ hơn rất nhiều so với tự mình giải quyết, hiệu quả chắc chắn cũng sẽ hoàn toàn vượt trội .

Trong vụ việc này, chị H muốn ly hôn nhưng không chứng minh được và không có bằng chứng chứng minh nguyên nhân mâu thuẫn của vợ chồng chị. Vì vậy, ngoài việc yêu cầu vợ chồng chị phải trả nợ thì tòa không xử ly hôn.Thiết nghĩ chị H trong vụ án trên nếu biết tìm đến Luật sư thì có thể đã nhận được một phán quyết có lợi hơn cho bản thân mình!

Tìm đến sự trợ giúp của luật sư tức là bạn đã nắm được một lợi thế vô cùng to lớn  khi ly hôn. Các luật sư của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự sẵn sàng hỗ trợ bạn ly hôn đơn phương cần thủ tục gì thông qua Hotline tư vấn miễn phí 24/24: 0917894567 - Điện thoại: 0243 200 7447 hoặc website: https://dichvulyhonhanoi.vn. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc cho bạn về lĩnh vực hôn nhân gia đình cũng như giúp bạn đưa ra những lời khuyên, tư vấn trước ngưỡng cửa ly hôn.
Bạn đang đọc bài viết Không thể tiến hành ly hôn đơn phương nếu không có bằng chứng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.Hoàng

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành