Theo chỉ đạo của Bộ Công an và lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, hàng loạt vấn đề sẽ được lưu tâm chấn chỉnh sau vụ cháy này; cấp thiết nhất vẫn là  việc rà soát nhằm đảm bảo an toàn PCCC tại các chung cư, tòa nhà cao tầng trên địa bàn… 

Hiện TP Hồ Chí Minh đã có đến 935 chung cư cao tầng. Trong một báo cáo với thành phố trước khi vụ cháy chung cư Carina xảy ra, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) thành phố đã nhận định: Điều kiện đảm bảo an toàn, trước hết là an toàn PCCC; chất lượng thiết bị, công trình PCCC trong chung cư vẫn chưa được kiểm soát; tình trạng chung cư chưa đủ điều kiện an toàn nhưng đã cho người dân vào ở vẫn diễn ra.

Hiện trường vụ cháy một tòa nhà cao tầng.

Dẫn ra số liệu của Cảnh sát PCCC là chỉ có 366 trong số 682 chung cư, chiếm hơn 53% được nghiệm thu hệ thống PCCC, còn lại đều chưa được nghiệm thu, Hiệp hội BĐS đã lưu ý thực trạng này đã khiến người mua căn hộ hết sức lo ngại, e dè. 

Khuyến cáo về nguy cơ cháy, nổ tại chung cư và nhà cao tầng với chính quyền thành phố, lãnh đạo Hiệp hội BĐS cho rằng, khi chung cư đang thi công dở dang, thi công sai giấy phép xây dựng, hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa sử dụng được... là một tiền lệ nguy hiểm, gây mất an toàn nghiêm trọng cho người dân, cần phải được xử lý quyết liệt, không để tái diễn.

Thời gian qua tại thành phố còn có trường hợp chung cư, nhà ở cao tầng được cấp phép cho xây dựng trong hẻm nhỏ càng tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thoát hiểm cho cư dân. 

Đã vậy, còn có tình trạng cơ quan chức năng khi duyệt quy hoạch tổng mặt bằng chung cho chung cư nhưng lại không dành đường vào cho xe chữa cháy khi xảy ra sự cố. Rồi tình trạng chủ đầu tư dự án chừa đường vào cho xe chữa cháy, nhưng tải trọng mặt đường không đáp ứng nên xe chữa cháy hạng nặng không thể vào được...

Từ năm 2012 đến nay, tại thành phố đã xảy ra trên 34 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng, trong đó, có 26 vụ cháy tại các chung cư. Nhận xét về các chung cư cũ trên địa bàn, Hiệp hội BĐS cho biết, hầu hết các chung cư này không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy; nhiều căn hộ chung cư bị cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm, nguy cơ cháy tiềm ẩn rất đáng quan ngại.

Chưa hết, nhiều chung cư tái định cư; chung cư làm nhà ở xã hội cũng đang có vấn đề về chất lượng công trình PCCC.

Theo quy định hiện nay, quá trình chủ đầu tư triển khai dự án nhà chung cư đến khi đưa công trình vào sử dụng, trách nhiệm đảm bảo an toàn PCCC khi đưa dân vào sinh sống ngoài chủ đầu tư còn liên quan mật thiết đến các đơn vị tư vấn quy hoạch, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thi công; các cơ quan quản lý Nhà nước, trước hết là Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận huyện... 

Để tăng cường đảm bảo an toàn cho người dân, cuối năm 2017, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức phiên họp để nghe UBND thành phố giải trình về tình hình quản lý nhà chung cư cao tầng trên địa bàn. 

Tại cuộc họp này, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố - ông Nguyễn Văn Dũng cũng đã thẳng thắn chỉ ra rằng, vai trò quản lý Nhà nước chưa thực hiện tốt nếu không muốn nói quản lý Nhà nước ở lĩnh vực này có vấn đề.

Khi các tòa nhà chung cư, khách sạn, cao ốc văn phòng tại thành phố đang tiếp tục được xây dựng với xu thế ngày càng cao hơn, ngày càng có nhiều tòa nhà chung cư cao trên 30 tầng, Hiệp hội BĐS đã đề nghị cần trang bị trực thăng chữa cháy cho Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh để đáp ứng yêu cầu chữa cháy với nhà cao tầng. 

Bởi xe thang chữa cháy về lý thuyết có thể vươn đến ngọn các tòa nhà này, nhưng thực tế khi xảy ra cháy, tầm với của xe thang sẽ thấp hơn do khó tiếp cận sát hiện trường. Phương án xây dựng hệ thống phun nước chữa cháy công suất lớn trên các tòa nhà cao tầng để vừa chữa cháy tại chỗ, vừa có thể tiếp sức chữa cháy trong khu vực lân cận cũng đã được nêu ra. 

Đồng thời, công tác huấn luyện cho lực lượng dân phòng, bảo vệ và người dân sống trong nhà chung cư thuần thục với lĩnh vực PCCC, thực hiện đúng nguyên tắc "4 tại chỗ", để hạn chế tình trạng hoảng loạn khi xảy cháy cũng cần được đặc biệt quan tâm. 

Cảnh sát PCCC cần tăng cường phối hợp với ngành Giáo dục, Đoàn Thanh niên để trang bị kiến thức về phòng cháy và chữa cháy cho thanh niên, sinh viên, học sinh. 

Về lâu dài, thành phố cần có kế hoạch nâng cao độ tĩnh không thông thuyền các cầu bắc ngang kênh rạch để đảm bảo phòng cháy và chữa cháy bằng đường thủy, nhất là khi số lượng dự án nhà cao tằng ven kênh rạch được phát triển rất nhanh như hiện nay.

Theo công an nhân dân online